บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

AEON Thana Sinsap (AEONTS TB) รับอานิสงส์จากการเปิดเมือง

ผู้รับผลประโยชน์หลักจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

เราคาดว่าอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น และจำนวนผู้ป่วยที่ลดลงต่อวัน จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการใช้จ่ายผ่านบัตรในไตรมาส 4/64 เราชอบ AEONTS เนื่องจากมีการกันสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสูงที่ 12.6% และ NPL coverage 243% ในไตรมาส 2/64 เราปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิปี 64-65 ลง 3-4% เพื่อสะท้อนการเติบโตของสินเชื่อที่ชะลอตัว และการตั้งสำรองครั้งเดียวใน 2Q64 คงคำแนะนำ ซื้อ และลดราคาเป้าหมายเป็น 250 บาท (จาก 260 บาท) บน P/BV ปี 64 ที่ 3.2 เท่า PER 16 เท่า และ ROE 21% ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ การ เสื่อมคุณภาพสินทรัพย์ และการเติบโตของรายได้ท่ีอ่อนแอ

คาดรายได้และกำไรจะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง 64

เรามีมุมมองเชิงบวกหลังเข้าร่วมประชุมกับผู้บริหารเมื่อวานนี้ AEONTS มองว่าการดำเนินงานโดยรวมจะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง 64 หนุนโดยกิจกรรมเศรษฐกิจท่ีกลับมา เราคาดว่ารายรับจะเพิ่มขึ้นจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้น และความต้องการสินเชื่อส่วนบุคคลท่ีสูงขึ้น AEONTS ยังคงเป็นมองบวกต่อการดำเนินงานใน CLMV และคาดว่า การดำเนินงานในกัมพูชาและเมียนมาร์จะค่อยๆดีขึ้น

ต้นทุนสินเช่ือลดลง และหนี้สูญได้รับคืนเพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลัง 64

CFO เผยกันสำรองน่าจะกลับสู่ภาวะปกติประมาณ 1.4 พันล้านบาทต่อไตรมาสในครึ่งปีหลัง 64 โดย AEONTS ได้ตั้งสำรอง 2 พันล้านบาทในไตรมาส 2/64 เนื่องจาก (1) การล็อกดาวน์ในเดือนก.ค.-ส.ค. (2) การเร่งตัดหนี้สูญเพื่อรับผลประโยชน์ทางภาษี และ (3) ตั้งสำรองเพิ่มเติม สำหรับการดำเนินงานในเมียนมาร์ ผู้บริหารมั่นใจว่าคุณภาพสินทรัพย์ได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และเห็นอัตราการจัดเก็บหนี้ที่ดีขึ้นในเดือน ก.ย. 64 บริษัทฯ คาดว่ารายได้จากนี่สูญได้รับคืนจะเพิ่มขึ้นเป็น 700-750 ล้านบาทในครึ่งปีหลัง 64 จาก 638 ล้านบาทในครึ่งปีแรก 64

โอกาสสูงในการชิงส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อนอกระบบ

เราเห็นผู้เล่นใหม่จำนวนมากในสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน และสินเชื่อนาโน เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรสูง และโอกาสมากมายที่จะเติบโต เนื่องจากผู้มีรายได้ต่ำส่วนใหญ่พึ่งพาการปล่อยกู้ในตลาดสีเทา (มากกว่า 1 ล้านล้านบาท) บริษัทฯ ประเมินว่าปัจจัยสำคัญที่สุด สาหรับความสำเร็จคือการเก็บหนี้ และการจัดการต้นทุนและอัตราการเรียกเก็บ สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย เราปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิปี 64-65 ลง 3-4% เพื่อสะท้อนการเติบโตของสินเชื่อที่ชะลอตัว และการตั้งสำรองครั้งเดียวใน 2Q64

- Advertisement -