บล.ทรีนีตี้:

เจริญโภคภัณฑ์อาหาร – CPF คาดกำไร 3Q64 อ่อนตัว ราคาสัตว์บกในหลายประเทศกดดัน

  • คาดกำไรปกติอ่อนตัว 73%QoQ และ 85%YoY
  • ราคาสัตว์บกทั้งในไทยและต่างประเทศอ่อนตัวจากการระบาดและปิดเมือง ทำให้การบริโภคลดลง
  • นอกจากนี้ราคาหมูในจีนยังถูกกระทบจากปริมาณการเลี้ยงที่สูงขึ้น
  • มาตรฐานบัญชีของเวียดนามและจีน อาจทําให้เห็นขาดทุนจากการวัดมูลค่าสินทรัพย์ชีวภาพค่อนข้างมาก
  • แนวโน้ม 4Q64 อาจยังไม่ดีขึ้น มีผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นเข้ามากดดันต่อ รอลุ้นกำไรจากการขาย MAKRO (PO) มาช่วยหนุน
  • อยู่ระหว่างการปรับประมาณการ แนะนำเพียง “ถือ”

คาดกำไร 3Q64 อ่อนตัว ราคาสัตว์บกในหลายประเทศอ่อนตัว

เราคาดกำไร 3Q64 ที่ 2,278 ล้านบาท อ่อนตัว 52%QoQ และ 70%YoY หากไม่นับรวมรายการพิเศษคาดกำไรปกติจะอ่อนตัว 73%QoQ และ 85%YoY โดยรายได้รวมและอัตรากำไรขั้นต้นอาจปรับตัวลง เนื่องจากราคาสัตว์บกอ่อนตัว โดยราคาหมูในไทยช่วงปลายไตรมาสอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ราว 65 บาท/กก. จากช่วงต้นปีอยู่ที่ราว 80 บาท/กก. ขณะที่ราคาไก่อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ราว 29 บาท/กก. จาก 32-33 บาท/กก.ในช่วงก่อนหน้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการบริโภคที่ลดลงในช่วงการระบาดและปิดเมือง ขณะที่ราคาสัตว์บกในต่างประเทศ อาทิ เวียดนามได้รับผลกระทบลักษณะเดียวกัน ทำให้ราคาหมูเวียดนามอ่อนตัว ลงมาเหลือราว 5-6 หมื่นดอง/กก. จากช่วงต้นปียัง อยู่ที่ราว 7-8 หมื่นดอง/กก. ด้านราคาหมูในจีน นอกจากได้รับผลกระทบจากการบริโภคที่ลดลงแล้ว ยังได้รับผลกระทบจากปริมาณการเลี้ยงที่สูง ทำให้ราคาหมูจีนอ่อนตัวลงมาเหลือราว 12 หยวน/กก. อีกครั้งหนึ่ง หลังในช่วงก่อนหน้าอ่อนตัวลงมาที่ระดับ 12 หยวน/กก. และมีการฟื้นตัวมาอยู่ที่ 15-20 หยวน/กก. ซึ่งราคาหมูในเวียดนามและจีนที่อ่อนตัว  นอกจากจะกระทบต่อยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นแล้ว ยังอาจมีการบันทึกขาดทุนจากการวัดมูลค่าสินทรัพย์ชีวภาพอีกด้วย

อาจยังไม่ฟื้นตัวใน 4Q64 ลุ้นกำไรพิเศษมาช่วยหนุน

เราคาดว่าราคาสัตว์บกทั้งในไทยและต่างประเทศอาจฟื้นตัวได้บ้างใน 4Q64 หลังจากสถานการณ์การระบาดของโรคเริ่มดีขึ้น แต่ยังไม่กลับมาดีเหมือนในช่วงต้นปี แต่ในด้านต้นทุนอาหารสัตว์อาจได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติและการเก็งราคาวัตถุดิบ ทำให้ต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น เป็นปัจจัยกดดันต่อ ทำให้เราคาดว่ากำไรปกติใน 4Q64 จะยังไม่ฟื้นตัว แต่อาจมีกำไรพิเศษจากการขายหุ้น MAKRO ในการทำ PO มาช่วยหนุนได้บ้าง อย่างไรก็ตาม หาดสถานการราคาสัตว์บกและต้นทุนวัตถุดิบยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้น อาจกระทบต่อเนื่องไปจนถึง ปี 2565 ทำให้เรามีแนวโน้มที่จะปรับประมาณการกำไรลง

แนะนำเพียง “ถือ ” รอการปรับประมาณการ

ด้วยแนวโน้มธุรกิจหลักที่อ่อนตัวระยะสั้น และอาจต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า ทำให้เราแนะนำให้ระมัดระวังในการลงทุน แนะนำเพียง “ถือ” เตรียมปรับประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายลง

ความเสี่ยง: การระบาดของ COVID ระลอกใหม่ / ต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น

- Advertisement -