บล.ทรีนีตี้:

ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป – TU คาดกำไร 3Q64 ออนตัว แต่อาจฟื้นตัวใน 4Q64

  • คาดกำไร 3Q64 ที่ 1,901 ล้านบาท อ่อนตัว 19%QoQ และ 8%YoY
  • รายได้อาจทรงตัว QoQ ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น อาจอ่อนตัวลงเล็กน้อยจากฐานสูง
  • ด้าน Red Lobster อาจเห็นผลการดำเนินงานที่อ่อนตัวลงจากการเปิดสาขาเต็มรูปแบบ บวกกับค่าจ้างพนักงานที่สูงขึ้นตามเงินเฟ้อ ทำให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น
  • ต้นทุนค่าขนส่งและบรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น อาจเป็นปัจจัยกดดันใน 4Q64 แต่การทำ IPO ของ TFM อาจมีกำไรพิเศษมาช่วยหนุน
  • แผนการเพิ่มสัดส่วนยอดขายอาหารสัตว์เลี้ยงในระยะยาวยังช่วยหนุนการเติบโต
  • คงราคาเป้าหมาย 27 บาท และคำแนะนำ “ซื้อ”

คาดกำไร 3Q64 อ่อนตัว

เราคาดกำไร 3Q64 ที่ 1,901 ล้านบาท อ่อนตัว 19%QoQ และ 8%YoY โดยรายได้อาจทรงตัว QoQ และเติบโตได้ราว  3%YoY จากการฟื้นตัวของธุรกิจอาหารแช่แข็ง ส่วนอาหารทะเลกระป๋องและอาหารสัตว์เลี้ยงคาดว่าจะทรงตัว ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นคาดลดลงจากฐานสูง 19% ในไตรมาสก่อนมาอยู่ที่ราว 18.2% โดยส่วนหนึ่ง เป็นผลจากยอดขายของอาหารทะเลแช่แข็งที่มีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่าเริ่มมีสัดส่วนมากขึ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอาจเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล และต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้น สำหรับผลกระทบหลักในไตรมาสนี้คาดว่าจะอยู่ที่บริษัทร่วม อาทิ Avanti Feed ในอินเดียที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดในประเทศที่ค่อนข้างรุนแรง และมีการเรียกคืนสินค้ากุ้งแช่แข็งจากสหรัฐฯ จากการพบเชื้อซาโมเนลลา ด้าน Red Lobster ที่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนพนักงานที่สูงขึ้น เนื่องจากมีการเปิดสาขาเต็มรูปแบบมากขึ้น ขณะที่ค่าจ้างพนักงานสูงขึ้นตามเงินเฟ้อในสหรัฐฯ

มีปัจจัยกดดันใน 4Q64 แต่อาจมีกำไรพิเศษมาช่วยหนุน

สำหรับแนวโน้ม 4Q64 เราคาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทร่วมจะฟื้นตัวได้บ้าง ขณะที่อาจมีปัจจัยกดดัน เช่น ต้นทุนค่าขนส่งและต้นทุนบรรจุภัณฑ์สูงขึ้น แต่หากการทำ IPO ของ TFM ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ทำอาหารสัตว์เศรษฐกิจยังเป็นไปตามแผนที่จะให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี คาดว่าจะมีกำไรพิเศษมาช่วยหนุน ด้านแผนธุรกิจที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงจากการลงทุนในนวัตกรรมนั้น จะช่วยหนุนการเติบโตในระยะยาวได้

คงราคาเป้าหมาย 27 บาท

เรายังคงราคาเป้าหมายปี 2565 ที่ 27 บาท อิง PER เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่ 17 เท่า แม้แนวโน้มกำไร 3Q64 อาจอ่อนตัวลงบ้าง แต่อาจเห็นกำไรพิเศษมาช่วยหนุนใน 4Q64 และแนวโน้มการเติบโตในระยะยาวยังดี จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

ความเสี่ยง: ผลกระทบจาก COVID-19 ต่อบางธุรกิจของบริษัท

- Advertisement -