OurView? ”ต้องพักบ้าง”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,630/1,620 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,645 / 1,650 เรามองวันนี้ตลาดขาดปัจจัยใหม่ชี้นา ขณะที่เราคาดว่าประเด็นความขัดแย้งรอบใหม่ระหว่างสหรัฐ-จีน จากการประชุมหารือทางออนไลน์ระหว่างทั้งสองประเทศยังคงตึงเครียด โดยมีการหารือเกี่ยวกับข้อตกลงในการยกเลิกภาษีนำเข้าและการคว่ำบาตรท่ีกำหนดโดยสหรัฐ คาดปัจจัยดังกล่าวจะเป็นจิตวิทยาเชิงลบจำกัด Upside ของตลาดในภูมิภาคได้

อย่างไรก็ตามราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือย พ.ย. ที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดที่ระดับ 79.35 ดอลลาร์ +1.05 ดอลลาร์/บาร์เรล (+1.34%) ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง จากภาวะอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว รวมท้ังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกหนุนอุปสงค์น้ำมัน % รวมท้ังราคาถ่านหินเร่ิมฟื้นตัวข้ึนอีกคร้ัง +6.7 ดอลลาร์ ปิดท่ีระดับ 238.6 ดอลลาร์/ตัน (+2.89%) หลังอ่อนตัวลงจากการรับรู้ประเด็นจีนส่ังให้เหมืองถ่านหินกว่า 70 แห่งในมองโกเลียเร่งเพิ่มการผลิตเกือบ 100 ล้านตัน ไปบ้างพอสมควรแล้ว ขณะที่เราคาดว่าการปรับเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าวคาดไม่เพียงพอต่อปัญหาขาดแคลนพลังงานจีน เรามองปัจจัยดังกล่าวจะหนุนทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานต้นน้ำ-กลางน้ำ และถ่านหิน ปรับตัวขึ้นช่วยประคองตลาดได้อยู่

ทางด้านปัจจัยภายในประเทศ คาดตลาดจะให้น้ำหนักกับความกังวลปัญหาน้ำท่วมจากพายุโซนร้อนไลออนร็อก ส่งผลให้ไทยเผชิญฝนตกหนักในช่วงสัปดาห์นี้ คาดจะเพิ่มปริมาณน้ำโดยเฉพาะช่วงภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้น กระตุ้นความกังวลปัญหาดังกล่าว เป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้อยู่

ขณะที่คาดการณ์กำไรหุ้นในกลุ่มธนาคาร 3Q’64 โดย Bloomberg Consensus ออกมาลดลง 26%QoQ แต่เพิ่มขึ้น 28%YoY จากการตั้ง ECL จากผลกระทบของ COVID-19, NIM ที่ลดลง อย่างไรก็ตาม เราคาดผลประกอบการ 3Q’64 คาดจะเป็นจุดต่ำสุดแล้ว และจะสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วง 4Q’64 เป็นต้นไป จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังผ่านพ้นปัญหา COVID-19 คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้นประคองตลาดได้เช่นกัน

รวมท้ังคาดจะติดตามการออกเกณฑ์สำหรับเลือกหลักทรัพย์เข้าคำนวณ SET50/SET100 คาดอาจจะยังไม่พิจารณานำเกณฑ์ FreeFloat มาใช้ แต่อาจจะนำเกณฑ์ Cash Balance ร่วมในการพิจารณาเข้าคำนวณดังกล่าว คาดปัจจัยดังกล่าวจะยังคงหนุนทิศทางหุ้น Big Cap ปรับตัวขึ้นได้ต่อ จากการผ่อนคลายความกังวลดังกล่าวได้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้น แนะนำวันนี้ “KBANK”

แนวรับ 137.50 / 136.00 Target 149.00 / 153.00 Stop <135.00

- Advertisement -