ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index เพิ่มขึ้น 6 จุด จากแรงซื้อคืนหุ้นในกลุ่มน้ำมันตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกกลับมาฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม SET ปรับขึ้นในกรอบจำกัดเนื่องจากนักลงทุนบางส่วนขายทำกำไรเพื่อลดความเสี่ยงก่อนเข้าสู่วันหยุดสุดสัปดาห์

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET แกว่งตัว 1,630 – 1,650 จุด  แม้ว่าดัชนีจะได้แรงหนุนราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 7 ปีเหนือ 79 US/Barrel จากภาวะตึงตัวของพลังงานทั่วโลก รวมถึงความคาดหวังการเปิดประเทศของไทยหลังยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ทรงๆตัว อย่างไรก็ตามความกังวล FED จะปรับลดการใช้ QE ลงภายในปีนี้รวมถึงความผันผวนของ Fund flow จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มพลังงาน PTT PTTEP TOP PTTGC SPRC BCP IVL ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้น
  • กลุ่มเปิดเมือง AOT KBANK SCB CPN CRC HMPRO AAV BA MINT AMATA WHA  MAJOR

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 121.5 ซื้อ/เป้า 160) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเป็นบวกโดยตรงกับ PTTEP เนื่องจากมีสูตรราคาเป็น Oil link แนวโน้มกำไรสุทธิ 3Q21 คาดสูงขึ้น qoq และ yoy ตามราคาขายที่เพิ่มขึ้นและไตรมาสนี้คาดว่าจะไม่มี Hedging loss จำนวนมากเหมือน 2Q21 (มี Hedging loss 3,900 ล้านบาท)
  • TH (ปิด 2.72 ซื้อ/เป้า 3.90) เปลี่ยนธุรกิจสู่การบริหารจัดการหนี้อย่างเต็มรูปแบบ 3Q21 ชนะประมูลหนี้เสียมูลค่า 3,000 ล้านบาทเริ่มทยอยรับรู้รายได้ 4Q21 ปีหน้าตั้งเป้าประมูลหนี้เพิ่มอีก 6,000 ล้านบาท และ 6,000 ล้านบาทในปี 66 คาดหนุนกำไรสุทธิเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

บทวิเคราะห์วันนี้

MAJOR (ปิด 22.4 ซื้อ/เป้า 28), TH (ปิด 2.72 ซื้อ/เป้า 3.9)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+/-) ตลาดหุ้นสหรัฐผันผวนในกรอบแคบผิดหวังตัวเลขจ้างงานต่ำกว่าคาด: ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร(Nonfarm payrolls) เดือน ก.ย. เพิ่มขึ้นเพียง 194,000 ตำแหน่ง ลดลงจากเดือน ส.ค.ที่เพิ่มขึ้น 366,000 ตำแหน่งและต่ำกว่าที่ Consensus คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 500,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.8% จาก 5.2% ในเดือน ส.ค. การจ้างงานที่น่าผิดหวังกดดันให้ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ลดลงแต่ลดลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจากอีกด้านนักลงทุนเชื่อว่าตัวเลขดังกล่าวจะกดดันไม่ให้เฟดเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • (+) กลุ่มน้ำมัน – น้ำมันดิบพุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี จากซัพพลายตึงตัว: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นอี 1.05$ (+1.3%) ปิดที่ระดับ 79.35$/bbl ทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี การเปิด ศก.ของประเทศต่างๆ ทั่วโลกส่งผลให้ดีมานด์พลังงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ซัพพลายกับเร่งผลิตไม่ทันกับความต้องการส่งผลให้ทั้งโลกเผชิญกับภาวะซัพพลายตึงตัวหนุนให้ราคาพลังงานพุ่งแรง
  • (-) US bond yield ยังเร่งตัวขึ้นเป็น Sentiment ลบต่อการลงทุน: ล่าสุดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.61% สูงสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากนักลงทุนกังวลอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นตามราคาพลังงานประกอบกับการขยายเพดาหนี้ของสหรัฐจะทำให้นักลงทุนขายพันธบัตรชุดเดิมเพื่อรอซื้อพันธบัตรชุดใหม่ยิ่งทำให้ US Bond yield เร่งตัวขึ้นอีกเป็นลบต่อ Sentiment การลงทุนโดยเฉพาะหุ้นในกลุ่ม Tech และ กลุ่ม High PE
- Advertisement -