Nonfarm Payrolls ออกมาต่ำกว่าคาด //ติดตามผลประกอบการกลุ่มแบงค์งวด 3Q64

ตลาดหุ้นวันนี้

SET Index ปิดที่ระดับ 1,639.41 จุด เพิ่มข้ึน 5.69 จุด (+0.35%) มูลค่า การซื้อขาย 92,939.35 ล้านบาท ได้แรงหนุนจากกลุ่มพลังงาน ที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวข้ึนต่อเนื่อง รวมถึงความคาดหวังการเปิดเมืองมากข้ึน ทำให้หนุนหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มค้าปลีกและท่องเที่ยวปรับเพิ่มข้ึนมาในวันนี้

แนวโน้ม SET INDEX วันนี้

คาดกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี SET วันนี้ ทำแนวโน้ม sideway down มีโอกาสแกว่งตัวลงทดสอบแนวรับ EMA5 วันที่ 1,628 ต่ำกว่ายืนยันกลับตัวลง แนวต้าน 1,642 / 1,650 ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามมีดังนี้

  • ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรออกมาต่ำกว่าคาด เพิ่มข้ึนเพียง 194K ตำแหน่ง จากที่ตลาดคาด 500K ตำแหน่ง บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังคงอ่อนแอ และส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ฟิ้นตัวข้ึน หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวออกมาต่ำคาด อาจจะทาให้เฟดยังไม่เร่งประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และปรับข้ึนอัตราดอกเบี้ย ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 4.8% ดีกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ 5.1% ช่วยผ่อนคลายความกังวลต่อตลาดแรงงานสหรัฐฯ นอกจากนี้ตัวเลขที่ต่ำกว่าคาดจะกระทบต่อการประชุมเฟดครั้งหน้าวันที่ 2-3 พ.ย. นี้ ที่มีแผนปรับลดวงเงิน QE ในช่วง เดือน พ.ย. ที่อาจจะเปลี่ยน timeline ออกไป เนื่องจากเฟดต้องการเห็นตัวเลขการจ้างงานจำนวนมาก ด้าน Bond yield ปรับตัวข้ึนไปเหนือระดับ 1.6% ส่วนค่าเงินดอลลาร์ สรอ. อ่อนค่าลงเล็กน้อย
  • เศรษฐกิจไทยเผชิญความเสี่ยง Stagflation (ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เติบโตต่ำ และเงินเฟ้อปรับตัวข้ึนมาก) ชั่วคราวจากราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวข้ึนต่อเนื่อง ซึ่งให้ผลบวกแก่ประเทศไทยน้อยมาก เพราะเป็นประเทศนำเข้าพลังงาน และน้ำมันสุทธิ อีกทั้งยังนำเข้ามาก ดังนั้น ผลประโยชน์จะเกิดต่อธุรกิจอุตสาหกรรมพลังงาน-ปิโตรฯ เท่านั้น รวมถึงค่าเงินบาทที่อ่อน จึงต้องติดตามการใช้นโยบายการเงินว่าจะแก้ไขอย่างไร ท่ามกลางเศรษฐกิจไทยที่เติบโตช้ากว่าเศรษฐกิจโลก
  • ติดตามผลประกอบการกลุ่มธนาคารงวด 3Q64 เราประเมินสินเช่ือ โดยรวมของกลุ่มยังเติบโตต่อเนื่อง แต่ถูกกดดันด้วย NIM จากการปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนด้านการตั้งสำรอง เรามองว่าเพิ่มข้ึน QoQ และคุณภาพสินทรัพย์อาจอ่อนตัวลง เชิงกลยุทธ์เราให้นำหนักการลงทุนเป็น Neutral เพราะ upside เริ่มจำกัดแล้ว ส่วน Top pick เราชอบ KBANK KKP TTB
เคาะไปคุยไป
COM7

Investment Highlights

  • แนวโน้ม 3Q64 ผลประกอบการจะหดตัว QoQ เพราะได้รับผลกระทบจากการ lockdown กระทบกับสาขาใน ห้างสรรพสินค้าให้ปิดตัวไปราว 1 เดือนครึ่ง แต่ยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ยังสามารถเติบโตได้จากความต้องการสินค้า IT ที่เพิ่มขึ้น
  • แนวโน้ม 4Q64 จะทำ new high record เนื่องจากเข้าสู่ช่วง high season ของการจำหน่ายสินค้าด้าน IT และมีการเปิดตัวสินค้า IT ของทุกๆยี่ห้อ โดยเพาะการเปิดจำหน่าย iPhone 13 ที่ได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ และในปีนี้ถือว่าประเทศไทยสามารถจำหน่ายได้เร็วกว่าในทุกๆปีที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้จาก การจำหน่าย iPhone เข้ามาเต็มไตรมาส ขณะที่ภาพรวมทั้งปี 64 คาดว่ารายได้เติบโต 15-20% ตั้งเป้าสาขาครบ 1,000 สาขา รวมถึงยังรับรู้รายได้จากการถือ NCAP เข้ามาด้วย
  • แนวโน้มปี 65 จะยังคงมีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 100 สาขา ด้วยงบลงทุนราว 300-400 ล้าน บาท โดยจะเน้นการขยายสาขาในรูปแบบ Stand Alone มากข้ึน และให้ครบทุกจังหวัด ส่วนด้าน Synergy กับ NCAP จะเริ่มเห็นความชัดเจนในช่วง 1H65 ซึ่งเกี่ยวกับการขยายสินเช่ือผ่านฐานลูกค้าของ COM7

Investment Strategy

แท่งเทียนเรียงตัวหรือแกว่งตัวข้ึนตามกันกับ SMA5วัน และ 13วัน ที่ทำหน้าที่เส้นแนวรับขาข้ึนอย่างมีนัยสำคัญ 71 และ 70 ยืนเหนือมั่นคงเป็นจุดพิจารณาขาข้ึน ปริมาณการซื้อขายเพิ่มข้ึนเป็นสัญญาณสนับสนุน แนวต้านจุดทดสอบจุดสูงเดิม 74.50-75.00 ผ่านยืนมั่นคงเป็นสัญญาณซื้อรูปแบบ Flag คำแนะนำของ ASL

กรณี “มีหุ้น” ถือเพิ่มการลงทุน/แนวต้าน 73.25/75.00 มีโอกาสทดสอบ

กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 71.00/70.00 ไม่ควรต่ำกว่า

กระแสข่าวหุ้น

ประเด็นลบ

  • โกลด์แมนแซคส์หั่นคาดการณ์ GDP สหรัฐปีนี้-ปีหน้า เหตุโควิดฉุดการใช้จ่ายผู้บริโภคชะลอตัว โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐในปี 2564 ลงสู่ระดับ 5.6% จากระดับ 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และปรับลด GDP ในปี 2565 ลงสู่ระดับ 4% จากระดับ 4.4% โดยระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐมีแนวโน้มฟื่นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่ามาตรการสนับสนุนด้านการคลังของสหรัฐจะชะลอตัวลงจนถึงสิ้นปี 2565

ประเด็นบวก

  • KEX รับเต็มซีซั่นช้อป จับตาดีลใหม่สัปดาห์นี้ โบรกฯ เชียร์ซื้อเป้า 65 บาท ชี้งบครึ่งหลังเด่น: KEX ส่งซิกผลงานครึ่งปีหลังโตเด่น รับเต็มซีซั่นช้อปช่วงปลายปี ลั่น Q3 และ Q4 ปริมาณการขนส่งพุ่ง 2 หลัก อานิสงส์ช้อปปิ้งออนไลน์ขยายตัวสูง พร้อมจับตาประกาศดีลใหม่กับพันธมิตรสัปดาห์นี้ ฟากโบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 65 บาท คาดผลงาน Q3 และ Q4 สวย รับปริมาณจัดส่งพัสดุมีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง
  • NEX ลุ้นผลงานปีนี้พลิกมีกำไร คาดรายได้ปีหน้าโตรับออเดอร์ EV พุ่ง: NEX มั่นใจรายได้ปีหน้ายังเติบโต หลังออเดอร์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยังพุ่งจากมาตรการส่งเสริมของภาครัฐ ขณะที่ “ขสมก.- บขส.” มีแผนเปลี่ยนเป็นรถเมล์ไฟฟ้า ลุ้นผลประกอบการปีนี้พลิกกลับเป็นกำไร
  • SVI ซื้อกิจการโทโฮกุไพโอเนียร์ คาดอีก 3 ปีดันอัตรากำไรโต 2-3%: “เอสวีไอ” เข้าซื้อกิจการบริษัท โทโฮกุ ไพโอเนียร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ใน อุตสาหกรรมยานยนต์ เล็งขยายฐานลูกค้าญี่ปุ่น วางเป้ารายได้ 3 ปี เพิ่มเป็น 4,500 ล้านบาท หนุนอัตราการทำกำไรสุทธิเพิ่ม 2-3%
  • AP ย้ำ ยอดขายปีนี้ 3.55 หมื่นล้าน ผุด 21 โครงการ มูลค่า 2.64 หมื่นล้าน โค้งสุดท้าย: “เอพี” ย้ำ เป้ายอดขายปีนี้ 35,500 ล้านบาท เดินหน้าเปิดใหม่ 21 โครงการ มูลค่า 26,420 ล้านบาท ในไตรมาส 4/64 ชู กลยุทธ์ปรับสมดุลพอร์ตสินค้า และรักษาฐานะการเงินให้ แข็งแกร่ง
XD Events
Today: –
Tomorrow: TPIPL (0.03 Baht) // BDMS (0.25 Baht)
GLOBAL MARKET

สหรัฐฯ

ดัชนีดาวโจนส์ปิดลบ โดยถูกกดดันหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานเพิ่มข้ึนน้อยกว่าคาดในเดือนก.ย. แต่นักลงทุนก็ยังคงคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดการซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ภายในปีนี้

ยุโรป

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.ต่ำกว่าคาด แต่ตลาดยุโรปปิดบวกสูงสุดในสัปดาห์นี้ในรอบ 2 เดือน หลังนักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่พุ่งข้ึน

น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดบวกท่ามกลางภาวะตึงตัวของปริมาณพลังงานทั่วโลก ซึ่งหนุนราคาน้ำมันดิบสหรัฐข้ึนสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี ขณะที่บรรดาผู้ใช้พลังงานรายใหญ่เผชิญความยากลำบากในการรับมือกับอุปสงค์ที่เพิ่มข้ึน

ทองคำ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลง โดยถูกกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่พิ่มข้ึน

ดอลลาร์สหรัฐฯ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง หลังจากการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.ของสหรัฐออกมาต่ำกว่าคาด

- Advertisement -