บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Gulf Energy Development (GULF TB)

อัพไซด์ลดลง ลดน้ำหนักเป็น “ถือ” ราคาใกล้แตะเป้าหมายแล้วรอปัจจัยบวกใหม่

นับตั้งแต่ที่เราเพิ่มคำแนะนำ หลังจากประเด็นความไม่แน่นอนในการเข้าซื้อหุ้นเริ่มคลี่คลายในเดือนสิงหาคม ราคาหุ้น GULF ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 20% อย่างไม่คาดคิด ณ ราคาปัจจุบันพบว่าอัพไซด์เริ่มจำกัดแล้ว เราจึงลดคำแนะนำเป็น “ถือ” และเพิ่มราคาเป้าหมายจาก 44 บาท เป็น 45.50 บาท (5.0% WACC, 2.7% LTG) เพื่อสะท้อนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเงินทุน และสมมติฐานการเติบโตท่ีสูงขึ้น (ส่วนเพิ่ม) เนื่องจากสามารถก่อหนี้ได้เพิ่มขึ้น มีข่าวเกี่ยวกับ MOU ของ GULF กับ Singtel เกี่ยวกับการพัฒนาศูนย์ข้อมูล แต่นี่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น เรายังเช่ือมั่น GULF มีการเติบโตของรายได้ดีท่ีสุดในกลุ่มธุรกิจนี้ และสอดคล้องกับหน่วยที่ 2 ของ GSRC (5.3GW) ท่ี COD ในเดือนตุลาคม อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นสะท้อนปัจจัยบวกนี้ไปแล้ว และเราแนะนำให้รอจุดเข้าซื้อที่ดีกว่านี้ หรือรอปัจจัยบวกใหม่

GULF จะบริหาร INTUCH โดยวิธีส่วนได้เสีย

ในการประชมุเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ผู้บริหารสรุปว่ากำไรของ GULF จากการปฏิบัติต่อ INTUCH โดยใช้วิธีส่วนได้เสียจะสูงกว่าแบบรวมบัญชี โดย GULF จะต้องวัดการจัดสรรราคาซื้อ (PPA) ของใบอนุญาต THCOM แต่ค่าตัดจำหน่ายจะน้อยที่สุดเนื่องจากสินทรัพย์ไม่มีตัวตนของ THCOM ไม่มีนัยสำคัญ ในทางตรงกันข้าม ADVANC ไม่ใช่บริษัทร่วม ดังนั้นจะไม่วัด PPA และจะไม่ต้องเสียค่าตัดจำหน่าย (ประมาณ 2 พันล้านบาทต่อปี) GULF จะรับเงินปันผลจาก INTUCH ที่ 1.6 พันล้านบาทในไตรมาส 3/64 โดย GULF กำลังหารือกับ INTUCH เกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพสินทรัพย์/การสร้างรายได้สำหรับกลุ่ม และระดับเงินปันผลท่ีเหมาะสม

D/E จะลดลงจาก 2.5 เท่า เป็น 2 เท่า จากกําไรพิเศษ

D/E ของ GULF จะลดลงจาก 2.5 เท่า เป็น 2.0 เท่าจากกำไรจากราคาหุ้นของ INTUCH (79.5 บาท/หุ้น ในวันที่ 1 ตุลาคมเทียบกับราคาเสนอซื้อ 65บาท/หุ้น) กำไรจะถูกบันทึกในกำไรสะสมการเปลี่ยนแปลงใดๆของราคาหุ้น INTUCH ในอนาคตจะไม่มีผลใดๆต่องบการเงินของ GULF หาก GULF ต้องรวม INTUCH ไว้ สัดส่วน D/E จะเท่ากับ 1.6 เท่า ส่งผลให้ราคาหุ้นของ INTUCH พุ่งกระฉูด (แตะระดับสูงสุดท่ี 91 บาท/หุ้น) ด้วยสภาพคล่องที่ต่ำ การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นของ INTUCH จึงเกินจริง GULF จึงรับอานิสงส์ไปโดยปริยาย เราคาดว่าราคาหุ้นของ GULF ที่วิ่งขึ้นนั้นสะท้อนให้เห็นกำไรครั้งเดียวที่คาดหวัง และ D/E ที่ลดลงด้วย ซึ่งด้วย D/E ที่ 2.0 เท่า บริษัทสามารถก่อหนี้ได้อีกที่ 1 แสนล้านบาท

โครงการทางหลวงพิเศษ M6 และ M81 คาด COD ในปี 2567

กลุ่มบริษัทที่ GULF ถือหุ้น 40% ได้เข้าร่วม PPP กับกรมทางหลวง เพื่อดำเนินการทางหลวง M6 และ M81 การก่อสร้างโครงการจะเร่ิมขึ้นในช่วงปลายปี โดยมีกำหนด COD ในปี 2567 ส่วน CAPEX สำหรับ M6 และ M81 อยู่ที่ประมาณ 7 พันล้านบาท และ 5.6 พันล้านบาท โดยใช้เงินกู้ประมาณ 70% ประมาณการเบื้องต้นทำให้รายได้จากทั้ง M6 และ M81 อยู่ที่ 2.2 พันล้านบาทต่อปี โดยมี NPAT ที่ 300-400 ล้านบาท (GULF จะรับรู้ 40%) อย่างไรก็ดี การเจรจายังไม่สิ้นสุด

HOLD

Share Price: THB 43.75

12m Price Target: THB 45.50 (+4%)

Previous Price Target: THB 44.00

- Advertisement -