บล.ทรีนีตี้:

ธนาคารทหารไทยธนชาติ – TTB กําไร 3Q64 อ่อนตัวเล็กน้อย QoQ

  • กำไร 3Q64 อยู่ที่ 2,090 ล้านบาทอ่อนตัว 7% QoQ แต่ฟื้นตัว 46% YoY
  • ดีกว่าคาด หลังค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ไม่เพิ่มขึ้นอย่างที่กังวล
  • รายได้ดอกเบี้ยและรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอ่อนตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากสถานการณ์
  • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานยังควบคุมได้ดี
  • สัดส่วน NPL เพิ่มขึ้นเล็กน้อย คาดว่าการระบาดรอบล่าสุดอาจกระทบลูกหนี้บ้าง แต่มีนโยบายช่วยเหลือลูกหนี้มารองรับ
  • คงราคาเป้าหมาย 1.30 บาท แม้จะยังมี Upside แต่ในเชิงเปรียบเทียบมองธนาคารอื่นเด่นกว่า แนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว”

กําไร 3Q64 อ่อนตัวเล็กน้อย QoQ

TMB ประกาศกำไร 3Q64 ที่ 2,359 ล้านบาท อ่อนตัว 7% YoY แต่ฟื้นตัว 46% YoY โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิอ่อนตัวราว 2% QoQ ดีกว่าคาดราว 13% โดยการเน้นปล่อยสินเชื่อคุณภาพ ซึ่งทําให้อัตราผลตอบแทนลดลง และยังมีผลกระทบจากการปรับโครงสร้างสินเชื่อ ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมปรับตัวดีขึ้นราว 3% QoQ จากการฟื้นตัวของค่าธรรมเนียมลูกค้ารายย่อย และค่าธรรมเนียมธุรกิจตลาดทุน อย่างไรก็ตาม กำไรจากเงินลงทุนที่ลดลง ส่งผลให้รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยโดยรวมอ่อนตัวลงเล็กน้อยราว 1% QoQ ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานปรับตัวลงราว 3% QoQ โดยหลักเป็นการลดลงของค่าใช้จ่ายทางด้านสถานที่จากแผนการลดสาขาและการปิดสาขาในช่วงปิดเมือง แต่รายได้รวมที่ลดลงทำให้ Cost-to-income ratio ยังอยู่ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนที่ 46.4% ด้านค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ยังคงใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน ขณะที่สัดส่วน NPL (งบการเงินรวม) เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยแม้ว่าจะมีการระบาดและปิดเมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและลูกหนี้ แต่มีนโยบายช่วยเหลือลูกหนี้มารองรับ

อาจเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้นใน 4Q64 แต่ภาพรวมทั้งปียังไม่เด่น

เราคาดกำไรปี 64 ไว้ที่ 1.03 หมื่นล้านบาท (+4% YoY) โดยกำไรงวด 9M64 คิดเป็นราว 74% ของประมาณการทั้งปี โดยใน 4Q64 อาจเห็นรายได้ปรับตัวดีขึ้ นและแนวโน้มค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ลดลงได้บ้างหลังสถานการณ์ต่างๆเริ่มดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาพรวมกำไรทั้งปี 2564 ยังฟื้นตัวได้ไม่มากเมื่อเทียบกับกลุ่มฯ เนื่องจากมีปัจจัยกดดันด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เกี่ยวเนื่องกับการรวมกิจการกับธนาคารธนชาต ซึ่งเราคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะกดดันน้อยลงในปี 2565 และจะเห็นการฟื้นตัวเต็มที่ในปี 2566

คงราคาเป้าหมาย มองระยะสั้นยังขาดปัจจัยหนุน

เราคงราคาเป้าหมายที่ 1.30 บาท อิง PBV 0.55 เท่า แม้ว่าจะยังมี Upside แต่ด้วยแนวโน้มการฟื้นตัวของกำไรในปีนี้ที่ยังไม่โดดเด่น จึงแนะนำเพียง “ซื้อเมื่ออ่อนตัว”

ความเสี่ยง: การชะลอตัวของเศรษฐกิจ / คุณภาพหนี้ที่แย่ลง

- Advertisement -