OurView? ”ดูดีแต่อาจจะยังไม่ไหวพอ”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,640/1,630 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,650/1,658 มองตลาดยังคงขาดปัจจัยมหาภาคใหม่ๆ ช่วยหนุนการปรับตัวข้ึนได้ต่อ คาดตลาดยังคงให้น้ำหนักต่อการประกาศผลประกอบการของ บจ. ภายในแต่ละประเทศ ขณะท่ีนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ออกมาส่งสัญญาณเตรียมเริ่มกระบวณการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเร็วๆ นี้ แต่ยังไม่เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย เราคาดว่าน่าจะเร่ิมปรับลดจริงหลังจบการประชุม FOMC เดือน พ.ย. ที่จะถึงนี้ เรามองการเคลื่อนไหวของตลาดในช่วงท่ีผ่านมาปรับตัวซึมซับข้อมูลดังกล่าวไปบ้างพอสมควรแล้ว แต่คาดปัจจัยดังกล่าวจะยังเป็นจิตวิทยากดดัน Upside ของราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้อยู่

อย่างไรก็ดี ราคาสัญญาน้ำมันดิบ WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. ยังคงปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้น +1.26 ดอลลาร์ ปิดท่ี 83.76 ดอลลาร์/บาร์เรล (+1.53%) ยังคงได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางในหลายๆ ประเทศท่ัวโลก หนุนอุปสงค์น้ำมันปรับตัวขึ้น รวมท้ังภาวะอุปทานน้ำมันยังคงมีแนวโน้มตึงตัวต่อไป คาดจะหนุนทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศเรามีมุมมองเชิงบวกต่อตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ภายในประเทศปรับตัวลดลงทำจุดต่ำสุดใหม่อีกครั้งที่ระดับ 8,675 ราย ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน รวมทั้งนายกฯลงนามประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวกรุงเทพฯ และอีก 16 จังหวัดท่องเที่ยว บ่งชี้แนวโน้มในการฟื้นตัวของการบริโภคและบริการที่มากขึ้นภายในประเทศ  พร้อมท้ังกระทรวงการต่างประเทศเปิดรายช่ือ 46 ประเทศเสี่ยงต่ำกลุ่มแรก ท่ีสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่ 1 พ.ย. คาดจะหนุนภาคการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปได้ เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทย

ขณะท่ีการประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 ของกลุ่มธนาคารโดยรวมออกมาดีกว่าที่เราและตลาดคาดราว 10.65% จากตัวเลข NPL ไม่ได้เพิ่มขึ้นตามที่ตลาดคาด ทำให้การตั้งสำรองค่อนข้างทรงตัว และคาดว่าผลประกอบการจะเริ่มฟื้นตัวข้ึนได้แบบค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่ช่วงปีหน้า โดยเราแนะนำทยอยเข้าซื้อสะสมเมื่อราคาย่อตัว

อีกทั้งเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มอสังหาฯ จากการที่ ธปท. ผ่อนคลายเพดาน LTV เป็น 100% สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย จากเดิมที่ 70-90% ถึงสิ้นปี’65 สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ ท้ังรีไฟแนนซ์ และสินเชื่อ Top-Up เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดส่งผลดีต่อภาพรวมกลุ่มอสังหาฯ ช่วยกระตุ้นความต้องการให้กลับมา ทั้งจากการขอสินเชื่อได้เต็มจำนวน และสามารถซื้อหลังที่ 2 เป็นต้นไป ซึ่งคาดมีอยู่ราว 20% ก่อนมาตรการ LTV บังคับใช้ พร้อมคาดช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับกลุ่มผู้ประกอบการท่ีมีปัญหาอุปทานส่วนเกินก่อนหน้า

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “SIRI”

ซื้อเล่นรอบ แนวรับ 1.26 / 1.23 Target 1.37 / 1.50 Stop <1.23

- Advertisement -