Daily View

เมื่อวานที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าการส่งออกและนำเข้าประจำเดือน ก.ย. พบว่า +17% YoY (ตลาดคาด +12% YoY), +30% YoY (ตลาดคาด +33% YoY) สำหรับการส่งออกไส้ในได้แรงหนุนจากน้ำมันสำเร็จรูป +114% YoY เคมีภัณฑ์ +56% YoY เม็ดพลาสติก +40% YoY เครื่องคอมพิวเตอร์รวมถึงส่วนประกอบ +22% YoY แผงวงจรไฟฟ้า +16% YoY ขณะเดียวกันหากพิจารณาประเทศอื่นพบว่าอัตราการส่งออกขยายตัว 2 หลักเช่นกัน บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ในภาพรวมระยะสั้นเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่ออิเล็กทรอนิกส์ (HANA KCE) ปิโตรเคมี (PTTGC) ส่วนปัจจัยอื่นๆ ภายในประเทศจะเป็นเรื่องของผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน วานนี้ SCGP รายงานกําไรสุทธิ 3Q21 1.78 พันล้านบาท (+33% YoY, -21% QoQ) การลดลง QoQ เป็นผลจากต้นทุนที่สูงขึ้น อาทิ ค่าระวางเรือ วัตถุดิบ รวมถึงการควบคุมการระบาด COVID-19 ในเวียดนาม ส่งผลให้กำลังการผลิตของลูกค้าลดลง อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลประกอบการได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้วในช่วง 3Q21 ปัจจุบันหลายประเทศได้ผ่อนคลายมาตรการ จึงเชื่อว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวตั้งแต่ 4Q21 คงคำแนะนำ ถือต่อ เนื่องและหากมีจังหวะราคาย่อลงมามองเป็นโอกาสสะสม

SET INDEX วันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1628-1640 ในภาพใหญ่ยังไม่เห็นปัจจัยอะไรใหม่ๆ อย่างมีนัยยะสำคัญ ขณะที่ตลาดหุ้นต่างประเทศก็เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ Dow Jones (+ 0.04%) Nikkei (-0.39%) เชิงกลยุทธ์การลงทุนทยอยสะสม Domestic Play ที่ยัง Laggard อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL) ธนาคาร (BBL) ร้านอาหาร (M) รถไฟฟ้า BTS BEM) หุ้นที่แนวโน้มกำไร 3Q21 ผ่านจุดต่ำสุด (CBG PTG PLANB SCGP)

Stock Pick

SCGP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72 บาท) คาดว่า 3Q21 จะเป็นจุดต่ำสุดและจะค่อยๆฟื้นตัวตั้งแต่ 4Q21 เป็นต้นไป จากการคลายล็อกดาวน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเวียดนาม ส่วนแนวโน้มกำไรปี 22 สดใสด้วยแรงหนุนจากการรับรู้รายได้จาก Deltalab และการขยายตัวแบบ Organic

PLANB (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 7.2 บาท) คาดผลประกอบการของ PLANB จะผ่านจุดต่ำสุดใน 3Q21 โดยจะมีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในช่วงไตรมาส 4 เป็นต้นไป หนุนจากการใช้จ่ายค่าโฆษณาของภาคเอกชนที่กลับมาอีกครั้งหลังการคลายล็อคดาวน์ การเริ่มรับรู้รายได้จากป้ายสื่อโฆษณาที่ติดตั้งใหม่ และรายได้ที่เกี่ยวกับกีฬาที่คาดจะฟื้นตัว

- Advertisement -