Our View? ”ถึงคราพลังงานกดดัน ”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,620 / 1,610 และแนวต้านที่บริเวณ 1,635 / 1,640 คาดตลาดจะได้รับแรงกดดันจากการเริ่มอ่อนตัวลงของราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตามที่เราคาดไว้ หลังปรับตัวขึ้นรับรู้แนวโน้มการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกไปในระดับหน่ึงแล้ว ขณะที่เมื่อคืนนี้สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. อ่อนตัวลงแรง -1.99 ดอลลาร์ ปิดที่ 83.66 ดอลลาร์/บาร์เรล (-2.35%) จากรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มข้ึน 4.3 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 1 แสนบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว อีกท้ังเราคาดว่าตลาดจะเริ่มกลับมากังวลแนวโน้มการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในการประชุม OPEC+ ที่จะเกิดข้ึนในวันท่ี 4 พ.ย. ท่ีจะถึงนี้ คาดอาจจะกระตุ้นแรงขายทำกำไรน้ำมันดิบ-หุ้นในกลุ่มพลังงานในประเทศ เป็นปัจจัยกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้

อีกทั้งเราคาดว่าราคาสินทรัพย์ทั่วโลกในสัปดาห์นี้-หน้าคาดจะแกว่งตัวออกด้านข้าง เพื่อรอดูการส่งสัญญาณการปรับใช้นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้ และการประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในวันที่ 2-3 พ.ย. นี้ คาด FED มีโอกาสปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณทันทีหลังจบการประชุม แต่ให้ติดตามถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ในการปรับใช้นโยบายทางการเงินต่างๆ โดยเฉพาะประเด็นการขึ้นดอกเบี้ยในระยะถัดไป และ Dot-Plot หลังจบการประชุมดังกล่าว

ขณะที่คืนนี้แนะนำติดตามตัวเลขประมาณการเบื้องต้น GDP ไตรมาส 3 ของสหรัฐ คาดจะออกมาชะลอตัวลงเหลือ +2.7% กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ และติดตามตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์คาดจะยังออกมาทรงตัวที่ระดับ 2.9 แสนราย

ทางด้านปัจจัยภายในประเทศเรายังมีมุมมองเชิงลบจากการที่นักลงทุนประเภทสถาบันยังคงเทขายหุ้นไทยต่อเนื่องในเดือนน้ี โดยขายไปราว 1.8 หมื่นล้านบาท MTD และ 5.9 หมื่นล้านบาท YTD คาดจะยังเป็นปัจจัยกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้อยู่

อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการที่นายกฯลงนามประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวกรุงเทพฯ และอีก 16 จังหวัดท่องเที่ยว บ่งชี้แนวโน้มในการฟื้นตัวของการบริโภคและบริการที่มากขึ้น

ภายในประเทศ พร้อมทั้งกระทรวงการต่างประเทศเปิดรายชื่อ 46 ประเทศเสี่ยงต่ำกลุ่มแรกที่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่ 1 พ.ย. คาดจะหนุนภาคการท่องเที่ยวเร่ิมฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปได้ แม้เรามองว่าหุ้นในกลุ่ม Re-Opening Theme โดยเฉพาะท่องเที่ยว-โรงแรม-สายการบิน ปรับตัวขึ้นระดับปัจจัยดังกล่าวไปบ้างพอสมควรแล้ว ทำให้ Upside ในกลุ่มดังกล่าวเริ่มจำกัดลง แต่เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยในระยะถัดไป

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี  “MAKRO”

ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 49.00 / 48.00 Target 53.00 / 57.00 Stop <47.50

- Advertisement -