Daily View

คาด SET INDEX กลับมาเคลื่อนไหวในกรอบ 1613-1625 เพื่อรอผลประชุม FED ที่จะทราบผลอย่างเป็นทางการในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ตามเวลาประเทศไทย เบื้องต้นตลาดประเมินไว้ว่า FED จะเปิดเผยแผนการลด QE ราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หากออกมาเป็นไปตามนี้ ก็ไม่น่าจะมีผลใดๆ ต่อการลงทุน ขณะเดียวกันต้องติดตามสัญญาณของดอกเบี้ย ซึ่งเดิมที่ตลาดเชื่อว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยปี 22 1 ครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 2 ปีปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ราว 0.46% อย่างไรก็ตาม หากมีการส่งสัญญาณที่เข้มงวดกว่าที่ตลาดประเมินไว้ อาจทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกเผชิญการปรับฐานได้ แต่สำหรับ SET เชื่อว่าจะได้รับผลกระทบจำกัด สำหรับ SCB เมื่อวานที่ผ่านมาได้แจ้งตลาดฯ ต่อการให้บริษัทลูก (SCBS) เข้าซื้อหุ้นใน Bitkub สัดส่วน 51% คิดเป็นมูลค่ารวม 1.78 หมื่นล้านบาท ความเห็นเราในช่วง 9M21 Bitkub มีรายได้ 3.2 พันล้านบาท (2.6% ของรายได้รวมของ SCB) และมีกำไรสุทธิ 1.5 พันล้านบาท (5.5% ของกำไรสุทธิของ SCB) ดังนั้นหากคิดเป็นสัดส่วนที่ SCB จะเข้าถือหุ้น 51% ใน Bitkub ในเบื้องต้น คาดว่าจะส่งผลให้กำไรสุทธิของ SCB ในปี 22 จะปรับสูงขึ้นอีกราว 3-4% ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมถึง Synergy จากการเข้าซื้อ Bitkub แต่เรามีมุมมองบวกต่อการทำธุรกรรมครั้งนี้ ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงแผนการเติบโตนอกเหนือธุรกิจธนาคารของ SCB ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับประมาณการของ SCB ในเบื้องต้น คาดว่ากำไรสุทธิของ SCB จะกลับมาขยายตัว 20% ในปี 2021 และเติบโตต่อเนื่อง 13% ในปี 2022 กลยุทธ์การลงทุนระยะสั้นเชื่อว่า SCB จะยังดูน่าสนใจสำหรับการ Trading แม้เมื่อวานเชื่อว่าจะขึ้นมารับข่าวไปบ้างแล้วก็ตาม ขณะที่ Bank ขนาดใหญ่ตัวอื่น อาทิ BBL KBANK อาจได้รับจิตวิทยาเชิงบวกบ้าง ส่วนทยอยสะสมยังชอบ Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL) สื่อนอกบ้าน (PLANB VGI) รถไฟฟ้า BTS BEM)

Stock Pick

SCB (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 136 บาท) มีมุมมองเป็นบวกต่อการเข้าซื้อ Bitkub และเชื่อว่าตลาดจะมีมุมมองต่อ Valuation ของ SCB ที่เปลี่ยนไปตามการขยาย ROE ที่มีแนวโน้มขยายตัวได้จากการรุกเข้าสู่ Digital Platform

KBANK (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 174 บาท) มองว่ากำไรจะฟื้นตัวใน 4Q21 จากการขยายสินเชื่อกลุ่มธุรกิจและ SME หลังจากคลายล็อกดาวน์ รวมทั้งได้ประโยชน์จากการเปิดประเทศในปีหน้า เนื่องจากมีพอร์ตสินเชื่อ SME และสินเชื่อที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวสูง ขณะที่วันนี้อาจมีจิตวิทยาเชิงบวกอยู่บ้างจากการเข้าซื้อ Bitkub ของ SCB

- Advertisement -