Our View? ”ยังแข็งแรงไม่พอ…”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,610 / 1,600 และแนวต้านที่บริเวณ 1,625 / 1,630 คาดตลาดยังคงขาดปัจจัยใหม่เข้าช่วยสนับสนุนการปรับตัวขึ้นได้ใหม่ รวมทั้งคาดตลาดยังคงให้ความสนใจกับการประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในค่ำคืนนี้ คาด FED จะประกาศปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณทันทีหลังจบการประชุม เดือนละ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม แนะนำติดตามถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ในการปรับใช้นโยบายทางการเงินต่างๆ โดยเฉพาะประเด็นการขึ้นดอกเบี้ยในระยะถัดไป และ Dot-Plot หลังจบการประชุมดังกล่าว โดยล่าสุด CME FED Watch Tool บ่งชี้ตลาดคาดการณ์ว่า FED มีแนวโน้ม 50.0% จะปรับข้ึนดอกเบี้ยท่ีระดับ 0.25% ในเดือน มิ.ย.’65 จากคาดการณ์เดิมท่ีโอกาส 15.0% เรามองเป็นปัจจัยกดดันทิศทางกระแสเงินทุนส่วนเกินที่จะเร่ิมชะลอตัวลง กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้

ทางด้านราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนน้ีเริ่มอ่อนตัวลงบ้างแล้ว -0.14 ดอลลาร์ ปิดที่ 83.91 ดอลลาร์/บาร์เรล (-0.17%) ขณะที่ล่าสุดเช้านี้อ่อนตัวลงต่ออยู่ที่บริเวณ 82.65 ดอลลาร์/บาร์เรล (-1.50%) จากแรงขายทำกำไร หลังราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่คาดว่าตลาดยังคงรอดูการประชุม OPEC+ ว่าจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่าแผนเดิมที่จะเพิ่มขึ้นที่ระดับ 4 แสนบาร์เรล/วัน ในเดือน พ.ย. หาก OPEC+ มีมติเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ คาดจะกดดันทิศทางราคาน้ำมันและหุ้นในกลุ่มพลังงานได้อ่อนตัวลงได้อีกครั้ง ขณะที่จีนเร่ิมระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองเพื่อเพิ่มอุปทานให้ตลาด คาดจะเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของราคาน้ำมันได้อยู่

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่เมื่อวานน้ี SCB เปิดเผยการเข้าซื้อกิจการ Bitkub (ผู้ให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแนวหน้าของประเทศไทยและเป็น 1 ใน 5 ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ที่ซื้อขายได้ทั้งคริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลจาก กลต. (โดยปัจจุบันมี market share ที่ 92% ของตลาด) โดยเข้าซื้อที่สัดส่วน 51% ผ่านทาง SCBS มองธุรกรรมที่ตรงตามเป้าหมายของ SCBX ที่จะปรับเปลี่ยน Position จากธุรกิจธนาคารในรูปแบบดั้งเดิมไปสู่บริษัทด้าน Fin-Tech เราคาดตลาดจะตอบรับเชิงบวกต่อประเด็นดังกล่าวหนุน SCB ปรับตัวขึ้นดึงตลาดได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม เรามองการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเท่ียวแบบไม่กักตัวตั้งแต่วันท่ี 1 พ.ย. ที่ผ่านมา หุ้นในกลุ่ม Re-Opening Theme หลักโดยเฉพาะท่องเที่ยว-โรงแรม และการบินปรับตัวรับรู้ปัจจัยดังกล่าวไปพอสมควรแล้ว ขณะที่เราแนะนำติดตามการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Delta+ คาดอาจจะกดดันหุ้นในกลุ่มดังกล่าวอ่อนตัวลงปรับฐานใหม่ได้

รวมทั้งเราแนะนำติดตามแนวโน้มการออก พรก. กู้เงินรอบใหม่ของรัฐ เพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปีหน้า หลังเหลือวงเงินกู้จาก พรก. กู้เงินล่าสุดที่ 5 แสนล้านบาทในปัจจุบันเหลือกรอบวงเงินอยู่เพียงราว 2.6 แสนล้านบาท คาดจะไม่เพียงพอต่อการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจในปี’65 เรามองหากรัฐกู้เพิ่มมองจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย คาดจะช่วยหนุนหุ้นในกลุ่มค้าปลีก และธนาคารฟื้นตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปได้

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “SMT”

ซื้อเล่นรอบ แนวรับ 6.35 / 6.10 Target 6.75 / 7.00 Stop <6.05

- Advertisement -