บล.หยวนต้า (ประเทศไทย): 

BANGKOK ASSET MANAGEMENT กำไรปรับลงชั่วคราว รอฟื้นตัวใน 4Q64

Action

BUY (Maintain)

TP upside (downside) 30.3%

Close Nov 02, 2021 Price (THB) 18.80

12M Target (THB) 24.50

Previous Target (THB) –

What’s new?

คาด BAM จะมีกำไรสุทธิ 3Q64 จำนวน 509 ลบ. โตเด่น 70.8%YoY จากฐานต่ำในปีก่อน แต่ปรับลง 35.6%QoQ หลังไม่มีบันทึกกำไรจากการขาย NPA ผ่อนชำระมากเท่า 2Q64 รวมถึงถูกกดดันจากท้ังเงินสดท่ีจัดเก็บจากลูกหนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ที่ต่ำลง ผลกระทบจากการปิดกรมบังคับคดี และภาวะเศรษฐกิจในประเทศท่ีชะลอตัว  คาดเห็นการฟื้นตัวใน 4Q64 หลังเข้า High Season และกรมบังคับคดีเปิดดำเนินงานปกติ

Our View

เรามอง BAM เป็นหน่ึงในหุ้นไฟแนนซ์ที่มีความน่าสนใจ จากทิศทางธุรกิจท่ีฟื้นตัวขึ้น และยังได้ประโยชน์จากแนวโน้ม NPL ของสถาบันการเงินท่ีจะทยอยสูงขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายด้วย PBV ต่ำเพียง 1.5x ต่ำกว่าคู่แข่ง และมี Upside ราว 30.3% จากมูลค่าพื้นฐานเดิมปี 2565 ท่ี 24.50 บาท เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

คาดกำไร 3Q64 โตเด่น YoY แต่ปรับลง QoQ หลังเศษฐกิจชะลอตัว

เราคาด BAM จะมีกำไรสุทธิ 3Q64 จำนวน 509 ลบ. โตเด่น 70.8%YoY จากฐานที่ต่ำในปีก่อน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการชะลอการชำระหนี้ของลูกหนี้ NPL และการขอขยายเวลาพิจารณาซื้อ NPA ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่หากเทียบ 2Q64 คาดกำไรสุทธิปรับลง 35.6% QoQ หลักๆ ถูกกดดันจากทั้ง 1) รายได้ดอกเบี้ยรับสุทธิปรับตัวลง 6% QoQ หลังคาดการจัดเก็บเงินสดจากลูกหนี้ NPL ปรับโครงสร้างจะชะลอลง ตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการ Lockdown ต่อเนื่องมาตั้งแต่กลางเดือน เม.ย. รวมถึงการผ่อนผันและการปรับลดค่างวดให้กับลูกหนี้บางส่วน และ 2) คาดรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยปรับลง 19.7% QoQ เนื่องจากมีการรับรู้กำไรจากการขายผ่อนชำระทรัพย์ NPA จำนวนกว่า 450 ลบ. ที่ขายไปตั้งแต่ 4Q63 (เป็นการชำระงวดสุดท้าย) ทำให้ฐานกำไรสูงผิดปกติ ขณะที่ใน 3Q64 คาดเริ่มเห็นกำไรจากการขาย NPA ผ่อนชำระกับ BAM โดยตรงมากขึ้น ตามกลยุทธ์เพิ่มทางเลือกในการชำระค่าทรัพย์ NPA ให้กับลูกค้า อย่างไรก็ดี คาดยอดขาย NPA ปรับลงจากภาวะตลาดที่ยังไม่เอื้ออำนวย ส่วนกำไรจากการชำระบัญชีของลูกหนี้ NPL คาดปรับตัวลง เพราะได้รับผลกระทบจากการปิดกรมบังคับคดีในเดือน ก.ค.-ส.ค. ทั้งนี้ คาดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานปรับลง 4.2%QoQ หลังบริษัทมีนโยบายความคุมค่าใช้จ่ายเข้มงวดมากขึ้น รวมทั้งการเลื่อนกิจกรรมทางการตลาดไปจัดใน 4Q64 แทน

4Q64 คาดกำไรฟื้นตัว หลังเข้า High Season และกรมบังคับคดีกลับมาเปิด

เบื้องต้นเราคาดจะเห็นการฟื้นตัวของกำไรสุทธิของ BAM ใน 4Q64 เนื่องจากเป็นช่วง High Season ของปี ที่จะมีลูกหนี้ NPL เข้ามาขอชำระเงินเพื่อปิดบัญชีมากกว่าปกติ รวมถึงการเร่งระบายสต๊อก NPA และการอัดฉีดโปรโมชั่นผ่านทั้งช่องทาง Offline และ Online Channel รวมถึงสถานการณ์ในประเทศที่เริ่มถูกปลดล็อคมากขึ้น คาดช่วยหนุนให้รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเร่งตัวขึ้น นอกจากนี้คาดมีแรงหนุนจากการกลับมาเปิดดำเนินงานของกรมบังคับคดีตั้งแต่เดือน ก.ย. ทำให้กระบวนการด้านเอกสารสามารถดำเนินได้ตามปกติ (ส่งผลต่อการรับรู้รายได้จากการขายทรัพย์ของหนี้ NPL) เราจึงคาด BAM จะมีกำไรสุทธิในปี 2564 ที่ 2,122 ลบ. โต 15.3% YoY

ราคาหุ้นมี Downside ต่ำ ได้ประโยชน์จากหนี้เสียที่จะทยอยเพิ่ม คงแนะนำ “ซื้อ”

เรามอง BAM เป็นหนึ่งในหุ้นไฟแนนซ์ที่มีความน่าสนใจ จากทิศทางธุรกิจที่ฟื้นตัวขึ้น และยังได้ประโยชน์จากแนวโน้ม NPL ของสถาบันการเงินที่จะทยอยสูงขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายด้วย PBV ต่ำเพียง 1.5% ต่ำกว่าคู่แข่ง และมี Upside ราว 30.3% จากมูลค่าพื้นฐานเดิมปี 2565 ที่ 24.50 บาท เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

- Advertisement -