บล.กรุงศรีฯ: 04/11/64

เราคาดกำไรรวมของกลุ่มจะลดลงอย่างมากทั้ง qoq และ yoy ใน 3Q21 เนื่องจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์ในไตรมาสที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเราคาดผลประกอบการ 4Q21 จะไม่ฟื้นได้ฟื้นตัวแบบรวดเร็ว เนื่องจาก sentiment ตลาดอสังหาฯยังคงเปราะบางท่ามกลางกำลังซื้อที่อ่อนแอ เราคงมุมมอง เป็นกลาง บนกลุ่มอสังหาฯ โดยเลือก LH และ AP เป็นหุ้นเด่น

เราคาดกำไรจะอ่อนแอลงทั้ง qoq และ yoy ใน 3Q21

เราคาดแปดผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยหลักจะรายงานกำไรรวม 3Q21 ที่ 5.2 พันลบ. ลดลง 18% qoq และ 25% yoy คาดกำไรรวมของกลุ่มจะอ่อนแอลงทั้ง qoq และ yoy แม้ผู้พัฒนาบางราย เช่น AP, PSH, SIRI และ SPALI มีคอนโดมิเนียมใหม่โอนใน 3Q21 มาตรการล็อคดาวน์ในไตรมาสกระทบ sentiment ตลาดและการโอนเป็นปัจจัยหลักกดดันกำไร โดยเฉพาะ ANAN ที่อาจมีผลประกอบการแย่ที่สุดทั้งในแง่ qoq และ yoy เพราะไม่มีคอนโดมิเนียมใหม่โอนในปีนี้

แม้ผู้พัฒนาบางรายมีได้แรงหนุนจากการโอนคอนโดมิเนียมใหม่

คาด SPALI จะมีการเติบโตของกำไรแกร่งที่สุดในแง่ yoy ในกลุ่มผู้พัฒนาหลักใน 3Q21 จากโครงการคอนโดขนาดใหญ่โอน “Veranda Phasi Charoen” (4.5พันลบ.) เทียบกับ “Park Talat Phlu” (1.8พันลบ.) ปีที่ผ่านมา ขณะที่เราคาดว่า AP อาจเป็นผู้พัฒนารายเดียวที่อาจมีกำไรเติบโต qoq โดยได้แรงหนุนจากการโอนที่เร่งตัวขึ้นจาก Life Asoke hype (5.7พันลบ.) ซึ่งเริ่มโอนในปลาย 2Q21 และจากคอนโดมิเนียมใหม่อีกตัว Life Valley (6.4พันลบ.) ใน 3Q21

… แต่ผู้พัฒนาส่วนใหญ่ยังต้องดิ้นรนเพื่อการฟื้นตัว

ด้าน LH และ QH กำไรจะถูกกดดันจากส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้าซึ่งจะลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะในส่วน HMPRO ซึ่งได้รับผลกระทบจากการปิดสาขาชั่วคราวในช่วง Q3 ทั้ง LPN และ PSH ซึ่งเน้นไปที่โครงการสำหรับผู้มีรายได้น้อยได้รับผลกระทบจากการระบาดมากที่สุดที่ผ่านมายังคงดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวและกำไรคาดว่าค่อนข้างบางมาก ส่วน SIRI มองว่าอาจผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากจากประเด็นสภาพคล่องในปีก่อนไปแล้ว แต่การเติบโตหลังจากหมดผลของฐานจากอัตรากำไรที่ต่ำกว่าปกติในช่วงลดราคาหนักยังเป็นเรื่องที่ท้าทาย

- Advertisement -