บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์:

Global Power Synergy Public Company Limited

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)

กำไรอ่อนแอจากการหยุดซ่อมนอกแผนและต้นทุนเพิ่มขึ้น

  • กำไร 3Q64 น่าผิดหวัง และอ่อนแอกว่าคาดมาก จากการหยุดซ่อมนอกแผนของเก็คโค่วัน และ GLOW SPP เฟส 5 รวมถึงต้นทุนก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินเพิ่มขึ้นมาก
  • คาดกำไร 4Q64F อ่อนแอต่อเนื่องตามต้นทุนก๊าซและถ่านหินที่สูงขึ้น อีกรวมถึงกำไรจากไซยะบุรีจะลดลงตามปัจจัยฤดูกาล
  • ปรับลดคำแนะนำเป็น “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” โดยมองว่าราคาหุ้นจะได้รับแรงกดดันจากกำไรที่อ่อนแอต่อเนื่อง

ประเด็นการลงทุน

  • กำไรอ่อนแอจากการหยุดซ่อมนอกแผนและต้นทุนเพิ่มขึ้น GPSC รายงานกำไรสุทธิ 3Q64 ที่ 1.88 พันลบ. (-19% QoQ, -27% YoY) โดยหากไม่รวมรายได้ค่าปรับจากการก่อสร้างล่าช้าของ CUP-4 +137 ลบ. ขาดทุนจาก FX + ขาดทุนจากเงินลงทุน 95 ลบ. กำไรปกติอยู่ที่ 1.83 พันลบ. (-11% QoQ, -28% YoY) ซึ่งถือว่าน่าผิดหวัง และอ่อนแอกว่าคาดมาก โดยแม้จะมีปัจจัยหนุนจากส่วนแบ่งกำไรจากโครงการไซยะบุรีที่สูงถึง 592 ลบ. (+72% QoQ, + 33% YoY) จากปัจจัยฤดูกาลซึ่งปีนี้น้ำมากกว่าปกติ แต่ผลลบจาก 1) การหยุดซ่อมนอกแผนของโครงการเก็คโค่วันจำนวน 28 วัน และโครงการ GLOW SPP เฟส 5 ตั้งแต่ ส.ค. 64 – ก.พ.  65; 2) ต้นทุนก๊าซเพิ่มขึ้น +15% QoQ, +10% YoY เป็น 271 บ./MMBTU และต้นทุนถ่านหินเพิ่มขึ้น +21% QoQ, +42% YoY เป็น $106/ตัน และ 3) ส่วนแบ่งขาดทุนจาก Avaada (Solar ที่อินเดีย) ซึ่งรวมผลประกอบการเป็นครั้งแรก -31 ลบ. จากขาดทุน FX และ Derivatives รวมถึงส่วนแบ่งขาดทุนจาก GRP -39 ลบ. จากความเข้มแสงลดลงตามฤดูฝน ได้ส่งผลกระทบต่อกำไรมากกว่า อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาปริมาณการขายไฟฟ้าของลูกค้า IUs ต้องถือว่าแข็งแกร่ง แม้อยู่ในช่วงล็อกดาวน์โดยปริมาณขายไฟเพิ่มขึ้น +10% YoY รวมถึงปริมาณขายไอน้ำก็เพิ่มขึ้น +12% YoY ทั้งนี้ กำไร 9M64 อยู่ที่ 6.2 พันลบ. เติบโตเพียง +2% YoY ทั้งๆที่ได้ประโยชน์จากส่วนแบ่งกำไรจากไซยะบุรีที่สูงมาก + 498% YoY แต่ถูกหักล้างด้วยการปิดซ่อมนอกแผนและต้นทุนก๊าซและถ่านหินที่สูงขึ้น
  • แนวโน้มกำไรอ่อนแอต่อเนื่องใน 4Q64F ด้วยปัจจัยลบจากต้นทุนก๊าซและถ่านหินที่สูงขึ้นอีก ขณะที่ค่าไฟฟ้าแทบไม่ได้ปรับขึ้นตาม ประกอบกับการผ่าน High season ของไซยะบุรีไปแล้ว รวมถึง GLOW SPP เฟส 5 ยังอยู่ในช่วงซ่อมบำรุง อีกทั้งค่าใช้จ่ายดำเนินงานจะสูงขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล ทำให้แนวโน้มกำไรใน 4Q64F จะอ่อนแอต่อเนื่อง โดยเราคาดว่าจะลดลง QoQ และใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

คำแนะนำ

  • ปรับลดคำแนะนำเป็น “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” เราปรับราคาเป้าหมายของ GPSC ลดลงเล็กน้อยเป็น 81.5 บ. จากการปรับลดประมาณการกำไรปีหน้าตามต้นทุนก๊าซและถ่านหินที่สูงขึ้น และปรับลดคำแนะนำเป็น “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” โดยมองว่าราคาหุ้นจะได้รับแรงกดดันจากกำไรที่อ่อนแอต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ไม่น่ามีปัจจัยหนุนที่เด่นชัด โดยเฉพาะจากการทํา M&A ในระยะอันใกล้

ปัจจัยเสี่ยง

  • ภาวะเศรษฐกิจและปัจจัยแวดล้อม ได้แก่ เศรษฐกิจเติบโตต่ำกว่าคาด จนกระทบความต้องการใช้ไฟฟ้าของภาคอุตสาหกรรม ราคาก๊าซ อัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ย
  • ความล่าช้าของโครงการลงทุน ได้แก่ โครงการก่อสร้างหรืออยู่ระหว่างการพัฒนาไม่เป็นไปตามคาด
- Advertisement -