บล.คันทรี่ กรุ๊ป:

IVL: ส่วนต่างราคา PET ที่แข็งแกร่งช่วยหนุนกำไร 3Q21d

IVL รายงานกำไรสทุธิ 3Q21 ที่ 6.5 พันล้านบาท (+1,623%YoY, -22%QoQ) สอดคล้องกับที่คาดการณ์ ส่วนกรณีที่ไม่ร่วมรายการพิเศษกำไรปกติจะอยู่ที่ 5.9 พันล้านบาท (641%YoY, -11% QoQ) ท้ังนี้กำไรสุทธิ 9M21 คิดเป็น 74% ของประมาณการทั้งปีของเรา

  • Core EBITDA อยู่ที่ 1.40 หมื่นล้านบาท (+71%YoY, -8%QoQ) ปรับดีข้ึน YoY จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และส่วนต่างราคาของทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ท่ีปรับสูงขึ้น แต่กำไรท่ีชะลอลง QoQ เป็นผลมาจากส่วนต่างราคาท่ีอ่อนตัวลง
  • เราคาดว่ากำไร 4Q21 จะปรับดีขึ้น YoY แต่จะทรงตัว QoQ โดยคาดว่าสภาวะอุปทานที่ตึงตัวจากปัญหาการขาด แคลนพลังงานในจีนจะเป็นตัวหนุนให้ส่วนต่างราคา PET ปรับขึ้นสู่ระดับสู งขณะท่ีการกลับมาเดินเครื่องต่อของโรงแคร็กเกอร์ Lake Charles จะช่วยหนุนปริมาณการผลิตและส่วนต่างราคาในกลุ่มธุรกิจออกไซด์ และอนุพันธ์แบบบูรณาการ (IOD) ได้

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายท่ี 46.0 บาท อิงจาก 1.9xPBV’21E ซึ่งเทียบเท่ากับค่าเฉลี่ยของกลุ่มวัตถุดิบของโลก และสะทอ้นถึงส่วนต่างราคา PET ที่แข็งแกร่งใน 4Q21

สรุปผลประกอบการ

  • IVL รายงานกำไรสุทธิ 3Q21 ที่ 6.5 พyoล้านบาท (+1,623% YoY, -22% QoQ) สอดคล้องกับที่คาดการณ์
  • กรณีที่ไม่รวมรายการพิเศษ กำไรปกติจะอยู่ที่ 5.9 พันล้านบาท (641% YoY, -11% QoQ)
  • Core EBITDA อยู่ที่ 1.40 หมื่นล้านบาท (+71% YoY, -8% QoQ) ปรับดีขนึ้ YoY จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และส่วนต่างราคาของทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ปรับสูงขึ้น แต่กำไรที่ชะลอลง QoQ เป็นผลมาจากส่วนต่างราคาที่อ่อนตัวลง
  • EBITDA ของธุรกิจ PET อยู่ที่ US$258 ล้าน (+29% YoY, -19%QoQ) แรงหนุนหลักต่อการเติบโต YoY มาจากส่วนต่างราคา PET ที่สูงขึ้น สืบเนื่องจากสภาวะอุปทานตึงตัว และการขาดแคนตู้คอนเทนเนอร์ ส่วนปัจจัยฉุด QoQ มาจากต้นทุนพลังงานที่สูง
  • ธุรกิจ IOD รายงาน EBITDA ที่ US$120 ล้าน (+831% YoY, +21% QoQ) มีแรงหนุนที่สำคัญมาจากส่วนต่างราคาของผลิตภัณฑ์ปลายน้ำที่ปรับสูงขึ้น (สารลดแรงตึงผิว PO PG LAB ฯลฯ)
  • EBITDA ในธรุกิจเส้นใยอยู่ที่ US$49ล้าน(+25%YoY, -25% QoQ) การเติบโต YoY มีแรงหนุนจากการฟื้น ตัวในตลาดยานยนต์ และเครื่องนุ่งห่ม ส่วนในเชิง QoQ เผชิญกับแรงกดดันจาก COVID-19 ระลอกใหม่ในเอเชีย

Revenue Breakdown

กลุ่มธุรกิจ PET โดยรวมคิดเป็น 71% ของ EBITDA ทั้งหมดของ IVL ซึ่งจะรวมถึงกิจการประเภทอะโรเม ติกส์ PET PX PTA บรรจุภัณฑ์ และโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล ส่วนเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษจะรวมถึง PET เรซิน ซึ่งเป็นส่วนที่ IVL มีสถานะเป็นผู้ผลิตเชิงพาณิชย์รายเดียวในโลก สำหรับกลุ่มลูกค้าหลักของหน่วยธุรกิจนี้ คือ กลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ขวดฟิล์ม และสิ่งทอชนิดพิเศษ

กลุ่มธุรกิจเส้นใยคิดเป็น 18% ของ EBITDA ทั้งหมด โดยธุรกิจนี้จะประกอบไปด้วยเส้นใย เส้นด้ายโพลีเอสเตอร์ เส้นใยโพลีโอเลฟินส์ และเส้นใยสังเคราะห์ผสม (bicomponent) ที่ใช้ในภาคยานยนต์ (9%) ผลิตภัณฑ์สุขอนามัยส่วนบุคคล (62%) และสินค้าประเภทไลฟ์สไตล์ (29%)

ธุรกิจออกไซด์และอนุพันธ์แบบบูรณาการ (IOD) คิดเป็น 9% ของ EBITDA ทั้งหมด ประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์จำพวกออฟไซด์ไกลคอล และสารลดแรงตึงผิว ซึ่งจะรวมไปถึง MTBE ที่คิดเป็น 100% ของยอดขายในอเมริกาเหนือ

- Advertisement -