บล.คันทรี่ กรุ๊ป:

GPSC: ต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้น ฉุดกำไร 3Q21 ลง

GPSC รายงานกำไรสุทธิ 3Q21 ที่ 1.9 พันล้านบาท (-27%YoY, -19%QoQ) นับว่าต่ำกว่าคาด แต่กำไรสุทธิ 9M21 อยู่ที่ 6.2 พันล้านบาท (+12%YoY) คิดเป็น 74% ของประมาณการทั้งปีของเรา

  • สาเหตุท่ีกำไรลดลง YoY มาจากอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ลดลง จากกลุ่มโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) หลังจากมีต้นทุนก๊าซธรรมชาติท่ีสูงข้ึน ส่วนกำไรท่ีลดลง QoQ เป็นผลมาจาก GPM ของกลุ่ม SPP ท่ีลดลงไปพร้อมๆ กับ การปิดซ่อมบำรุงโครงการ Glow Energy เฟส 5 และ Gheco-1

• คาดกำไร 4Q21 จะลดลงทั้ง YoY และ QoQ จาก GPM ของกลุ่ม SPP ท่ีลดลง (เพราะต้นทุนก๊าซสูงข้ึน) การปิด ซ่อมบำรุง Glow Energy เฟส 5 และส่วนแบ่งกำไรจาก XPCL ที่ลดลงตามฤดูกาล

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายท่ี 95.0 บาท อิงวิธีคำนวณแบบ DCF (WACC5.3% และ TG1%) ซึ่งคิดเป็น 30xPE’22 โดยการคำนวณมูลค่าหุ้นของเรา สะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมกำไรปี 2022 หนุนจากการรับรู้กำไรจากโครงการ Avaada (อินเดีย) และ CI Changfang & CI Xidao (ไต้หวัน) รวมถึงการปิดดีลการลงทุนในต่างประเทศช่วง 2H21

สรุปผลประกอบการ

  • GPSC รายงานกำไรสุทธิ 3Q21 ที่ 1.9 พันล้านบาท (-27% YoY, -19%QoQ) นับว่าต่ำกว่าคาด แต่กำไรสุทธิ 9M21 อยู่ที่ 6.2 พันล้านบาท คิดเป็น 74% ของประมาณการทั้งปีของเรา
  • สาเหตุที่กำไรลดลง YoY มาจาก GPM ที่ลดลงจากกลุ่ม SPP หลังจากมีต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้น
  • ส่วนกำไรที่ลดลง QoQ เป็นผลมาจาก GPM ของกลุ่ม SPP ที่ลดลงไปพร้อมๆ กับการปิดซ่อมบำรุงโครงการ Glow Energy เฟส 5 และ Gheco-1
  • รายได้ออกมาอยู่ที่ 1.80 หมื่นล้านบาท (+8% YoY ทรงตัว QoQ) ที่โตขึ้น YoY เป็นผลมาจากยอดขายไฟฟ้าในกลุ่มผู้ใช้ภาคอตุสาหกรรม (IU) ที่ปรับดีขึ้น
  • ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมอยู่ที่ 690 ล้านบาท (+8% YoY, +33%QoQ) นับว่าปรับดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากส่วนแบ่งกำไรของ XPCL ที่ปรับดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนมากขึ้น
  • GPM ใน 3Q21 ลดลงมาอยู่ที่ 15% จาก 20% ใน 3Q20 และ 18% ใน 2Q21 ซึ่งเป็นผลจาก GPM ของกลุ่ม SPP ที่ลดลง โดยมีสาเหตุมาจากต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้น (QoQ) และค่าความพร้อมจ่ายจากโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) ที่ลดลง (YoY)

Revenue Breakdown

GPSC มีสัดส่วนรายได้ก้อนใหญ่มาจากการจำหน่ายไฟฟ้า ซึ่งคิดเป็น 79% ของรายได้รวม GPSC มีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าหลากหลายประเภท ซึ่งรวมถึงพลังงานความร้อนร่วม พลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานขยะ ส่วนลูกค้าที่บริษัทจำหน่ายไฟฟ้าให้จะรวมถึงกฟผ.กลุ่ม PTT และลูกค้าอื่นๆนอกกลุ่ม PTT

นอกจากไฟฟ้าบริษัทได้จำหน่ายไอน้ำให้กับกลุ่มผู้ใช้ภาคอุตสาหกรรม (IU) ผ่านท่อส่งไอน้ำของบริษัทที่เชื่อมต่อเข้ากับโรงงานของลูกค้าโดยตรง โดยหน่วยธุรกิจนี้คิดเป็น 20% ของรายได้รวม

นอกจากนี้บริษัทได้จำหน่ายน้ำอุตสาหกรรมเพื่อการใช้งานในกระบวนการผลิตของลูกค้าอีกด้วย ซึ่งคิดเป็น 2% ของรายได้ทั้งหมด

- Advertisement -