SABUY โชว์กำไรงวดไตรมาส 3 และ 9 เดือน โตแรง 150% และ 137% พร้อมประกาศ 6 ดีลใหญ่ ต่อยอดกิจการ รุกธุรกิจใหม่ตู้ ATM ซื้อตู้เวนดิ้งจาก FSMART เปิดธุรกิจใหม่ รวมถึงการขยายช่องทางร้านรับส่งพัสดุ พร้อมครองตลาดร้านรับส่งพัสดุหลังเข้าถือหุ้นใหญ่ 3 บริษัท หนุน E-Commerce Ecosystem ขยายตัวไม่หยุดยั้ง มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ โดยเฉพาะด้าน E-Money ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภคในยุคดิจิตอลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างผลประกอบการให้เติบโตอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง

 

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/64 บริษัทมีรายได้รวมกว่า 675 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร่วม 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 56.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 149% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 22.5 ล้านบาท โดยอัตรากำไรสุทธิของ SABUY ขยายตัวกว่า 100% เป็น 11% จากอัตรากำไรสุทธิ 5.3 % ในไตรมาส 3 ปีก่อน เนื่องจาก SABUY มีรายได้และส่วนแบ่งกำไรเพิ่มขึ้นจากธุรกิจตู้เติมเงิน ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ระบบศูนย์อาหาร และจากการถือหุ้นในบริษัท ทีบีเอสพี จำกัด (มหาชน) หรือ TBSP และบริษัท เอ ที พี เฟรนส์ จำกัด และยังประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการต้นทุนในส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหาร ทำให้สามารถสร้างผลประกอบการได้ดี และรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการขายสินค้าและบริการชำระเงินต่างๆ ใน Ecosystem ของกลุ่มสบาย ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 SABUY มีจำนวนตู้เติมเงิน 57,000 ตู้ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเท่ากับ 5,600 ตู้ ศูนย์อาหาร 231 แห่ง  ร้านชิปป์สไมล์ 4,040 สาขา ร้านพลัส เอ็กซ์เพรส 170 แห่ง ซึ่งบริษัทปรับตัวตามนโยบายภาครัฐในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และปรับแผนการขยายกิจการให้มีประสิทธิภาพ

ส่วนแผนการดำเนินงาน คณะกรรมการบริษัท SABUY ได้อนุมัติการลงทุนหลายโครงการโดยอนุมัติให้ SABUY เข้าลงทุนในบริษัท แพลท ฟินเซิร์ฟ จำกัด (PFS) โดยซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วน 50% จาก บริษัท แคช แมชชีน แคปปิตอล จำกัด (CMC) มูลค่าการลงทุนไม่เกิน 1,130,000,000 บาท โดยชำระเป็นเงินสดจำนวน 360 ล้านบาท และที่เหลือ 770 ล้านบาท SABUY จะชำระเป็นหุ้น โดย SABUY ออกหุ้นเพิ่มทุน 70 ล้านหุ้น เพื่อขายแบบเฉพาะเจาะจงในราคาหุ้นละ 1 บาท เสนอขายที่ 11 บาทต่อหุ้น โดยบริษัท แพลท ฟินเซิร์ฟ จำกัด ได้สิทธิในการติดตั้ง ตู้ ATM จำนวน 10,000 ตู้บริเวณหน้าร้าน 7-11 ทั่วประเทศเป็นเวลา 10 ปี และ จะให้บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสผ่านตู้ ATM แทนการให้บริการด้วยพนักงาน

อนุมัติให้กลุ่ม SABUY เข้าซื้อทรัพย์สินธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) จำนวน 4,600 ตู้จากบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH เป็นเงินไม่เกิน 340 ล้านบาท ทำให้กลุ่มบริษัท SABUY มีตู้สินค้าอัตโนมัติเพิ่มขึ้น และมีศักยภาพในการแข่งขันเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดอย่างแท้จริง

อนุมัติให้ SABUY ร่วมทุนกับบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART ในสัดส่วนการถือหุ้น 50% เพื่อจัดตั้งบริษัทใหม่ ดำเนินธุรกิจเครือข่าย ร้านรับส่งพัสดุ ซ่อมแซมตู้จำหน่ายสินค้า และพัฒนาธุรกิจอื่นๆ ในอนาคต โดย SABUY จะถือหุ้น 50% ด้วยมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 10 ล้านบาท

อนุมัติ SABUY ขยายธุรกิจเครือข่ายร้านรับส่งพัสดุทั่วประเทศ เพื่อรองรับธุรกิจ E-Commerce & e-Logistics โดยการเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 70% ในบริษัท เดอะ เลตเตอร์ โพสต์ เซอร์วิส จำกัด ด้วยมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 42 ล้านบาท ซึ่งช่วยเพิ่มสาขาบริการให้กับกลุ่มได้อีกกว่า 750 สาขา และอนุมัติเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 60% ในบริษัท เอ็มพ้อยท์เอ็กซ์เพรส จำกัด ด้วยมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 24 ล้านบาท ทำให้มีสาขาเพิ่มขึ้นอีกกว่า 800 สาขา

นอกจากนี้ อนุมัติให้ SABUY เพิ่มการลงทุนในบริษัท เอ. ที. พี. เฟรนส์ เซอร์วิส จำกัด โดย SABUY จะซื้อหุ้นเพิ่มไม่เกิน 10% ด้วยเงินไม่เกิน 37.50 ล้านบาท จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ทำให้ SABUY เพิ่มการถือหุ้นใน Shipsmile จาก 38% เป็น ไม่เกิน 48%

ทั้งนี้ การประกาศ 6 การลงทุนดังกล่าว แสดงให้เห็นความสำเร็จในการขยายกิจการอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องของ SABUY ซึ่งนอกเหนือจากจะสร้างความแข็งแกร่งให้กิจการ เพิ่มผลประกอบการอย่างต่อเนื่อง และขยาย Ecosystem ของ SABUY อย่างมีนัยยะสำคัญ และขยายพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม และเข้าสู่ธุรกิจใหม่ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยก่อนหน้านี้ บริษัทได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับกลุ่ม TKS ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเช่นเดียวกัน และเชื่อว่า SABUY และ TKS จะสามารถร่วมกันต่อยอดธุรกิจโดยการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะด้าน E-Money ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภคในยุคดิจิตอลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างผลประกอบการให้เติบโตอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง

***********************************************

- Advertisement -