บล.กรุงศรีฯ:

AOT – เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ (TP Bt 78.0, BUY)
(09/11/2021 – 08:30)
กลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
หุ้นAOT
มูลค่าพื้นฐาน78.00
คำแนะนำBUY

แม้ AOT ลดมุมมองบวกในปี 2022 ว่าจะเป็นปีการฟื้นตัวที่เต็มไปด้วยอุปสรรค (ข้อจำกัดในห่วงโซ่อุปทานและการฟื้นตัวจากจีนจำกัด) แต่มีข่าวดีว่าจะไม่มีการพิจารณาปรับแก้เงื่อนไขรายได้สัมปทานขั้นต่ำต่อคน (per-head MGT) ซึ่งจะหักล้างกับโอกาสที่จะมีมาตรการบรรเทาผลกระทบเพิ่มเติมให้ผู้ได้รับสัมปทาน (เช่น การเว้น MGT หรือการขยายวงเงินเครดิต) แม้เรายังคงระวังต่อแนวโน้มการฟื้นตัวหลังเปิดประเทศ แต่เราเชื่อว่า AOT ได้ผ่านช่วงเวลาที่แย่ไปแล้ว (อย่างน้อยในตอนนี้) เนื่องจากไม่มีการแก้สัญญา MGT คงคำแนะนำ ซื้อ AOT

AOT เชื่อว่าปี 2022 จะยังไม่ใช่ปีที่โดดเด่น

เมื่อวานนี้ AOT จัดประชุมนักวิเคราะห์พิเศษกับ CEO นายนิตินัย ศิริสมรรถการ โดยมีประเด็นสำคัญจะเป็นเรื่องข้อจำกัดในฝั่งอุปทาน (เช่น สายการบิน, โรงแรม, และภาคบริการที่เกี่ยวเนื่อง) ต่อการเปิดประเทศของไทย จำเป็นต้องใช้เวลาการปรับหรือเตรียมตัวในการให้บริการที่มีมาตรฐานเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวหลังการปิดประเทศยาวนาน ซึ่งกระทบต่อภาพการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในปี 2022 เนื่องจากประสบการณ์ด้านบริการที่ได้รับอาจต่ำกว่าความคาดหวังของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ AOT คาดว่าจีนจะยังปิดประเทศจนถึงก.ย. -22 (Asian Game) จะเป็นอีกปัจจัยกดดัน

ไม่มีการพิจารณาแก้เงื่อนไขการันตีรายได้ขั้นต่ำต่อคน (per-head MGT)

ประเด็นสำคัญในช่วง Q&A คือ โอกาสในการมีมาตรการบรรเทาผลกระทบเพิ่มเติมต่อผู้รับสัมปทาน โดย AOT ยังเน้นความกังวลต่อการใช้เงื่อนไขการันตีรายได้ขั้นต่ำจะกระทบความสามารถในการอยู่รอดของผู้ได้สัมปทาน และอาจทำให้ผู้ได้รับสัมปทานยกเลิกสัญญาเช่าหรือบริการกับ AOT และส่งผลกระทบที่แย่กว่าในแง่จำนวนผู้ดำเนินงานที่น้อยลง อย่างไรก็ตาม AOT ยืนยันว่าไม่มีการพิจารณาแก้เงื่อนไขการันตีรายได้ขั้นต่ำต่อคน

คงคำแนะนำ ซื้อ เราคาดว่าการเว้นการันตีรายได้ขั้นต่ำถึงเพียงก.ย. 22

แม้ภาพรวมการประชุมจะมองภาพบวกน้อยลง แต่การฟื้นตัวเล็กน้อยในปี 2022 สอดคล้องกับคาดการณ์ของเรา โดยเราคาดว่าในปี FY22 (ต.ค.-21 ถึง ก.ย. -22) จะมี 14 ล้านเดินทางไป-กลับ (ผู้โดยสาร 7ล้านคน) เทียบกับ guidance ของ AOT ที่ 26 ล้าน เดินทางไป-กลับ (ผู้โดยสาร 13ล้านคน) ในแง่มาตรการบรรเทาผลกระทบ เราได้คาดไว้แล้วว่าการเว้นการันตีรายได้ขั้นต่ำสำหรับผู้ได้รับสัมปทานทุกรายจะต่อเนื่องไปถึงสิ้นก.ย.-22 (4Q22 ของ AOT) ขณะที่การงดเว้นปัจจุบันจะถึงมี.ค. 22

- Advertisement -