อาจผันผวนสันจากเงินเฟ้อสหรัฐฯ แต่ลุ้นไทยถูก MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนัก

ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐ วันนี้และการปรับน้ำหนัก MSCI ปลายสัปดาห์ บรรยากาศลงทุนโดยรวมยังเป็นบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม การรายงานตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ต.ค. 64 ที่ตลาดคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นเป็น 5.9% (เทียบกับก.ย. ที่ 5.4%) จากการเพิ่มขึ้นของค่าเช่าบ้านและราคารถยนต์มือสอง อาจทำให้จิตวิทยาการลงทุนระยะสั้นผันผวนบ้าง แต่เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางของเงินทุนระยะสั้น และประเมินมีความเป็นไปได้ที่หุ้นไทยจะถูกปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนใน MSCI rebalancing รอบวันที่ 11 พ.ย. นี้หลังหุ้นจีนและฮ่องกงปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้น้ำหนักการลงทุนสัมพัทธ์มีโอกาสถูกปรับลง และ MSCI อาจเพิ่มน้ำหนักให้กับประเทศอื่นๆ  ซึ่งรวมถึงไทย

คาดกนง. คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% เราคาดการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้จะมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% โดยเราไม่เห็นความจำเป็นของการลดดอกเบี้ย เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวเหมาะกับนโยบายด้านการคลังมากกว่าการเงิน ขณะเดียวกันแรงกดดันเงินเฟ้อที่จะทยอยปรับเพิ่มขึ้นทำให้เรามองกนง. จะเพียงตรึงดอกเบี้ย แต่มีโอกาสส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่จะเริ่มเปลี่ยนไปจากภาคการผลิตและจากเศรษฐกิจภายนอกมายังภาคบริการและการบริโภคภายในประเทศ // การคงดอกเบี้ยนโยบายและผลตอบแทนพันธบัตรที่ขยับลงอาจทำให้มีแรงขายทำกำไรกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ยังมองเป็นโอกาสทยอยสะสมรับการฟื้นตัวของการบริโภค ซึ่งจะบวกต่อหุ้นธนาคาร, อสังหาริมทรัพย์ และกองรีทส์, ค้าปลีก, สื่อสาร, ร.พ. ที่รับผู้ป่วยต่างชาติ ขณะข่าวยารักษาโควิดอาจทำให้หุ้นท่องเที่ยวมีโอกาสฟื้นตัวในระยะสั้นได้ดี

ธีมการลงทุนระยะสั้น 1) พลังงานทดแทนและรถไฟฟ้ารับ COP26 กับ EA, NEX, SUPER 2) กลุ่มโภคภัณฑ์ป้องกันเงินเฟ้อ PTTEP, PTTGC, IVL, TOP 3) ผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้น ซึ่งบวกกับกลุ่มธนาคารและประกันอาทิ BBL, KBANK, SCB, BLA, TIPH, THRE (แต่อาจต้องระวังการเคลมประกันโควิด) 4) หุ้นธีมเปิดเมือง CPN, CRC, MINT, CENTEL, ERW, BA 5) เรามองทยอยสะสม สื่อสาร สาธารณูปโภค ADVANC, DTAC, FTREIT, WHART, GULF, GPSC, EGCO, RATCH, EASTW, WHAUP, TTW 6) ผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ได้แก่ SPALI, QH, PSH, ORI, LPN, LH, AP (ตามลำดับ) 7) เก็งกำไรทางเทคนิค EGCO, GPSC, GULF, BGRIM, CBG, PM, SGF, SIS, SYNEX, IT, SVOA, MFEC, SECURE, IRCP, BCH, CHG, BDMS, FORTH, PACO, PLANB, SHR, TR, ETC, BOL

ภาพรวมกลยุทธ์: ผันผวนระยะสั้น แต่ยังลุ้นสัปดาห์นี้ยืน 1,630 จุด เพื่อฟื้นตัวกลับไปเล่นในกรอบบนหรือทดสอบ 1,650-1,660 จุด กลยุทธ์เก็งกำไรรายตัวในกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการบริโภคในประเทศ // หุ้นแนะนำ: ADVANC*, FSMART*, MAKRO*, SFT*

แนวรับ: 1,622 / แนวต้าน: 1,635-1,650 จุดสัดส่วน: เงินสด 50%:พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

ครม. เคาะ 500 ล้านซื้อโมลนูฯ –ครม. อนุมัติงบกลาง 1.3 พันล้าน รับมือโควิดแบ่ง 500 ล้านบาทซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ล้านเม็ด ลุ้นครม. เคาะรับบริจาควัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดสเดือนนี้

EV ภาษีนําเข้า 0% แลกขึ้นไลน์ผลิตในไทย-การคลังเตรียมปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ เริ่มใช้ในปี พ.ศ. 2569 ด้านบอร์ดอีวีเล็งลดภาษีนำเข้า EV จากต่างประเทศเหลือ 0% แต่บริษัทนั้นต้องมีแผนประกอบในประเทศภายใน 3 ปี

แหลมฉบังเฟส 3 เริ่มก่อสร้างปี 2566 หนุนรายได้ 8 พันล.-ครม. รับทราบกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC คว้าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 คาดเซ็นสัญญาและทยอยก่อสร้างท่าเทียบเรือในปี 2566

ตลท. รื้อเกณฑ์คำนวณ SET Index-ตลท. ปรับเกณฑ์จัดทำดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งสภาพคล่อง Free Float เริ่มปลายปี 64 โบรูกส่งผลให้ดัชนี SET50 และ SET100 มีเสถียรภาพหุ้นใหญ่ Free Float น้อยมีโอกาสฟื้นตัว

AIE-เตรียมย้ายเข้าซื้อขายใน SET (จาก mai) ในวันที่ 11 พ.ย. นี้

ประเด็นติดตาม:– 10 พ.ย.–TH: ประชุมกนง./ 11 พ.ย.–TH: MSCI Rebalancing

ประเด็นลงทุนสำหรับหุ้นแนะนำ

  • เก็งกำไร ADVANC (220): ผลประกอบการคาดผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่มีโอกาสจ่ายปันผลพิเศษในปี 2565 ตัดขาดทุน 187 บาท
  • เก็งกำไร FSMART* (13): ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มต่ำสุดก่อนปรับดีข้ึน ความร่วมมือกับ SABUY เป็นบวก ตัดขาดทุน 10.50 บาท
  • เก็งกำไร MAKRO*(51): ประเมินมีโอกาสฟื้นตัวทางเทคนิค ขณะที่ในระยะยาวได้ประโยชน์จากการบริโภคที่ฟื้น ตัดขาดทุน 48 บาท
  • เก็งกำไร SFT (8): คาดราคาฟื้นตัวหลังรายงานงบไตรมาส 3 / 6 4 ที่เป็น. ตามไปแล้วตัด ขาดทุน 6.60 บาท

Market News & Factors

  • ตลาดหุ้นสหรัฐ-ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (9 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดปิดทำนิวไฮติดต่อกันหลายวัน นอกจากนี้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อของสหรัฐยังส่งผลให้เกิดแรงเทขายหุ้นเป็นวงกว้าง (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดหุ้นยุโรป-ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (9 พ.ย.) โดยปรับตัวลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้การเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน และความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้ช่วยจำกัดการติดลบก็ตาม ขณะที่นักลงทุนรอสัญญาณบ่งชี้ใหม่ๆ จากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดหุ้นญี่ปุ่น-ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียว (9 พ.ย.) ปิดปรับตัวในแดนลบวันนี้ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินเยนยังคงเป็นปัจจัยฉุดหุ้นกลุ่มที่ต้องพึ่งพาการส่งออก (อินโฟเควสท์)
  • ตลาดนํ้ามัน-สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WT) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (9 พ.ย. ) และเป็นการปิดบวกติดต่อกันวันที่ 3 เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีมุมมองว่าการผ่านร่างกฎหมายการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ (อินโฟเควสท์)
  • ครม. เคาะ 500 ล้านซื้อโมลนูฯ-ครม. อนุมัติงบกลาง 1.3 พันล้านรับมือโควิดแบ่ง 500 ล้านบาท ซื้อยาโมลพิราเวียร์ 2 ล้านเม็ด ลุ้นครม. เคาะรับบริจาควัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดสเดือนนี้
  • EV ภาษีนําเข้า 0% แลกขึ้นไลน์ผลิตในไทย-การคลังเตรียมปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ เริ่มใช้ในปี พ.ศ. 2559 ด้านบอร์ดอีวีเล็งลดภาษีนำเข้า EV จากต่างประเทศเหลือ 0% แต่บริษัทนั้นต้องมีแผนประกอบในประเทศภายใน 3 ปี
  • แหลมฉบังเฟส 3 เริ่มก่อสร้างปี 2566 หนุนรายได้ 8 พันล.-ครม. รับทราบกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC คว้าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 คาดเซ็นสัญญาและทยอยก่อสร้างท่าเทียบเรือในปี 2566
  • ตลท. รือเกณฑ์คํานวณ SET Index-ตลท. ปรับเกณฑ์จัดทำดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งสภาพคล่อง Free Float เริ่มปลายปี 64 โบรกชี้ส่งผลให้ดัชนี SET50 และ SET100 มีเสถียรภาพหุ้นใหญ่ Free Float น้อยมีโอกาสฟื้นตัว

Report & Corporate News

  • AP Maintained BUY TP: 11.25 บาท

AP รายงานกำไรสุทธิ 3Q21 ที่ 1 พันล้านบาทลดลง 29% yoy ซึ่งสอดคล้องกับประมาณการของเราและตลาดคาด การโอนใน 3Q21 ได้รับแรงกดดันจากผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในเดือนก. ค.-ส.ค. แม้ว่าจะมียอดขายล่วงหน้าจะน่าประทับใจและงานในมือในมืออยู่ในระดับสูง เราคาดว่ายอดโอนจะดีขึ้นจาก 4Q21 เป็นต้นไป เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และการผ่อนคลายนโยบาย LTV คงคำแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 11.25 บาท

  • OR Upgraded BUY TP: 31.00 บาท

กำไรสุทธิ 3Q21 ของ OR เป็นไปตามประมาณการของเรา แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ 5% กำไรที่ลดลง 300 และ yoy ส่วนใหญ่มาจากรายได้จากการดำเนินงานที่ลดลงจากธุรกิจน้ำมันและธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อ COVID-19 คลื่นลูกใหม่ เราคาดว่ากำไรจะค่อยๆดีขึ้นใน 4Q21 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งท่ามกลางการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เราคาดว่าโมเมนตัมของกำไรจะดีขึ้นและสนับสนุนราคาหุ้น ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น ซื้อ ราคาเป้าหมาย 31.00 บาท

  • SPALI Maintained BUY TP: 28.50 บาท

SPALI รายงานกำไรสุทธิ 3Q21 ที่ 1.7 พันล้านบาทเพิ่มขึ้น 41% yoy แต่ลดลง 0.6% gog รายได้สูงกว่าประมาณการของเราและตลาดคาด 15% และ 12% ตามลำดับ เราคาดว่าผลประกอบการ 4Q21 จะเป็นจุดสูงสุดของปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากงานในมือที่แข็งแกร่ง เราได้ปรับปรุงประมาณการกำไรของเราเพื่อสะท้อนสมมติฐานการโอนที่สูงขึ้น และอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งขึ้น คงคําแนะนํา ซื้อ ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 28.50 บาท

  • TOP Maintained BUY TP: 65.00 บาท

กำไรสุทธิ 3Q21 ของ TOP ต่ำกว่าที่เราประมาณการไว้จากรายการที่ไม่เกิดขึ้นประจำ แต่กำไรหลักเป็นไปตามประมาณการของเรา กำไรหลัก 3Q21 ลดลงเล็กน้อย qoq จากอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ลดลง และส่วนต่างของอะโรมาติกและสารหล่อลื่นที่ลดลง เราคาดว่ากำไรหลัก 4Q21 จะสูงสุดในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากอัตรากำไรจากการกลั่นที่ดีขึ้น ซึ่งจะแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี TOP จะเป็นตัวเลือกการซื้อขายระยะสั้นของเราจากการฟื้นตัวของค่า GRM คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 65.00 บาท

  • TPCH TPCH กำไรไตรมาส 3 ปีนี้ 51.75 ล้านบาท หลังรายได้จากการขายไฟฟ้าเติบโต 39.7% บอร์ดอนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.343 บาทต่อหุ้น พร้อมเร่งพัฒนาโครงการ 4-6 แห่ง เตรียมร่วมประมูลโรงไฟฟ้าขยะชุมชนต้นปีหน้า (ข่าวหุ้น)
  • GULF / PTT ครม. รับทราบผลคัดเลือกและร่างสัญญาร่วมทุนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 แม้กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC (GULF, PTT และ China Harbour) ยื่นข้อเสนอรายเดียว แต่ดีกว่าเปิดประมูลใหม่เพราะจะทำโครงการล่าช้าไป 2 ปี กระทบการรองรับตู้สินค้าที่โตต่อเนื่อง (ข่าวหุ้น)
  • BEM  ได้ข่าวดี “ศักดิ์สยาม” เร่งกทพ. แก้ปัญหาทางด่วนให้คจร.พิจารณาชงครม. ช่วย กุมภาพันธ์ปีหน้าจำเป็นก็ต้องสร้าง Double Deck ด้าน BEM รับจราจรบนทางด่วนขึ้นสูง 1.2 ล้านคัน ขณะที่กรมรางเปิดเทอมสัปดาห์เดียวผู้โดยสาร MRT ดีดแตะ 2 แสนคน นักวิเคราะห์ส่อง BEM ฟื้นแกร่งปี 2565 กำไรฟื้นแตะ 3,755 ล้านบาท เป้า 10 บาท (ทันหุ้น)
  • IVL มั่นใจรายได้-กำไรปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่ พร้อมปรับเพิ่ม EBITDA เพิ่มขึ้น 25% แตะ 2 พันล้านดอลลาร์ ปีหน้ายังโตต่อเนื่องหลังปิดดีล บริษัท Oxiteno ในบราซิล รับรู้กำไรทันทีตั้งแต่ไตรมาส 2/2565 แถมรับอานิสงส์จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ราคาน้ำมันค่าขนส่งทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง (ทันหุ้น)
  • WHA / AMATA เนื้อหอมลูกค้ารายใหญ่จีน-ญี่ปุ่น-สหรัฐ-ยุโรปรุมจีบซื้อที่ดิน EEC เผยมีสัญญาในมือรอโอนกว่า 400-500 ไร่ และอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาอีกหลายร้อยไร่ ปีหน้ายอดขายที่ดินบูมหลังรัฐบาลไทยเปิดประเทศอ้าแขนรับต่างชาติพร้อมคง EBITDA เกิน 40% กูรูส่องกลุ่มนิคมขาขึ้นรอบใหญ่ชู WHA-AMATA เด่น (ทันหุ้น)
- Advertisement -