QTC เสิร์ฟข่าวดี ประกาศงบ 9 เดือนแรก โชว์รายได้รวมแตะ 854.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% กำไรสุทธิ 88.20 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 3/64 รายได้รวม 325.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71.41% กำไรสุทธิ 43.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 81.68% จากการทยอยส่งมอบสินค้าทั้งภาครัฐ เอกชน รวมทั้งการส่งออกเพิ่มขึ้น พร้อมเปิดแผนธุรกิจ เดินหน้าต่อยอดการลงทุนธุรกิจพลังงาน คาดเตรียมปิดดีลข่าวดีโค้งสุดท้ายนี้  พร้อมตอกย้ำรายได้ปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย 1,200 ล้านบาท 

 

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรก บริษัทมีรายได้รวม เท่ากับ 854.09 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 539.11 ล้านบาท และเป็นสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter จำนวน 163.75 ล้านบาท ส่งผลให้ งวด 9 เดือนแรก บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรสุทธิที่ 88.20 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 3/64 บริษัทมีรายได้รวม  325.80  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71.41% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของไตรมาสที่ผ่านมา 10.61%

สาเหตุที่ภาพรวมผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น เป็นผลมาจากการส่งมอบหม้อแปลงไฟฟ้าให้กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และการส่งออกไปยังต่างประเทศ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น และประเทศออสเตรเลีย ส่งผลให้ 9 เดือนแรก บริษัทมีสัดส่วนการส่งออกคิดเป็น 50.49% และในประเทศ 49.51%  ประกอบกับมีการวางกลยุทธ์ในการขยายตลาดในธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter มากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าสร้างโอกาสทางธุรกิจ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการธุรกิจพลังงาน เพื่อสร้างการเติบโตของรายได้ให้กับ QTC อย่างยั่งยืน โดยที่ผ่านมามีการลงทุนในส่วนของโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม ขนาด 8.67 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่อำเภอกบินทร์บุรีจังหวัดปราจีนบุรี บนพื้นที่ 220 ไร่ พร้อมกันนี้ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาต่อยอดไปการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ อาทิ การให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Station) และการจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ สำหรับใช้ในการติดตั้งบนหลังคา, อาคาร, บ้านและโรงงานต่างๆ

สำหรับการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แผงโซลาร์เซลล์ ผ่าน E-Commerce แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อนำร่องขยายเข้ากลุ่มลูกค้าทั่วไป B2C ล่าสุดบริษัทจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Shopee โดยจัดจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์เสริมต่างๆ อาทิ Huawei Smart Logger, Huawei Inverter และ Huawei Power Sensor เป็นต้น ส่วนธุรกิจเทรดดิ้ง จากการเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar, Trina Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด จากที่ผู้ประกอบการเริ่มหันมาให้ความสำคัญในการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา เพื่อลดค่าไฟฟ้าและยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

จากกลยุทธ์ทางธุรกิจดังกล่าว จึงเชื่อมั่นว่า อัตราการการเติบโตในปีนี้มีแนวโน้มแตะระดับ 1,200 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 80% (ภาครัฐ 20-30% ภาคเอกชน 30-40% และต่างประเทศ 30-40%) โดยปัจจุบันมียอดมูลค่างานในมือ (Backlog) แล้ว จำนวน 500 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจเทรดดิ้งคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 10-20%

“ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ภาพรวมธุรกิจเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง และทยอยส่งมอบสินค้าได้มากขึ้นเมื่อเทียบจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังจากการขนส่งสินค้าเริ่มมาสู่ภาวะปกติมากขึ้น ประกอบกับในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของทุกปีเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ มีการประมูลงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคออกมามากขึ้นในเดือนนี้”

ล่าสุดบริษัทได้รับรางวัล SET Awards 2021 กลุ่ม Business Excellence ประเภท Best Innovative Company Awards ประจำปี 2564 จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่ง QTC เป็น 1 ใน 14 บริษัทที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย และสามารถคว้ารางวัลแห่งความภาคภูมินี้มาได้ จากการนำเสนอนวัตกรรม : ระบบหม้อแปลงไฟฟ้าอัจฉริยะ/Smart Transformer Monitoring System  นอกจากนี้ ยังการันตีถึงการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีความโปรงใส ตรวจสอบได้ โดยได้ระดับดีเยี่ยมมาแล้ว 7 ปีซ้อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการเติบโตแบบยั่งยืน

*****************************************

- Advertisement -