Our View? ”สะสมกำลัง ”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,625 / 1,620 และแนวต้านที่บริเวณ 1,635 / 1,640 มองตลาดยังคงคาดปัจจัยใหม่ช่วยสนับสนุนการปรับตัวขึ้น รวมทั้งทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง คาดยังคงเผชิญความกังวลแนวโน้มการเร่งการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ท่ีอาจจะเร็วขึ้นกว่าที่ตลาดคาด หลังตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐส่งสัญญาณเงินเฟ้อมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง สอดคล้องกับ Dollar Index เร่งตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องในภาพระยะสั้น ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 95.14 จุด สะท้อนมุมมองดังกล่าวของตลาดคาดจะเป็นปัจจัยกดดัน-จำกัด Upside ของราคาสินทรัพย์เสี่ยงในภูมิภาคระยะสั้นได้อยู่

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนนี้ยังคงอ่อนแรง โดยแกว่งตัวออกด้านข้างปิดที่ 81.59 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.25 ดอลลาร์ (+0.31%) รีบาวด์ข้ึนเล็กน้อยหลัง เผชิญแรงกดดันจากคาดการณ์ ปธน. โจ ไบเดน อาจประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในสหรัฐ รวมทั้งยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐเช่นกัน มองปัจจัยดังกล่าวยังคงกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานในประเทศอ่อนตัวลงถ่วงตลาดได้ต่อ

สำหรับปัจจัยภายในประเทศมองตลาดยังคงให้ความสนใจกับการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ขณะที่เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ ธปท. ผ่อนคลายมาตรการจ่ายเงินปันผลของธนาคารพาณิชย์ โดยอนุญาตให้สามารถกลับมาจ่ายเงินปันผลประจำปีได้อีกครั้ง ในอัตราไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิปี’64 หลังการทดสอบ Stress test ในช่วงปี 64-66 พบว่าธนาคารพาณิชย์มีความแข็งแกร่งเพียงพอรองรับสถานการณ์ดังกล่าวได้ สะท้อนมุมมองของ ธปท. จากการประชุม กนง. ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา รวมทั้งความแข็งแกร่งของเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ไทย คาดจะเป็นปัจจัยบวกช่วยหนุนหุ้นในกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ขณะที่การประกาศผลทบทวนดัชนี MSCI รายไตรมาสเมื่อคืนนี้ ไม่มีหุ้นไทยเข้าและออกจาก MSCI Global Standard ขณะที่ BEC, TIPH และ TIDLOR เข้า MSCI Global Small Cap โดยถอด TKN ออก คาดจะเกิดแรงเก็งกำไรระยะสั้นต่อหุ้น 3 ตัวดังกล่าวก่อนวันมีผลบังคับใช้ที่ 30 พ.ย. นี้

ในส่วนของการท่ี ตลท. ประกาศแนวทางปรับปรุงเกณฑ์ในการคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 โดยนำเกณฑ์ Cash Balance มาร่วมพิจารณาด้วย แต่ยังไม่แก้เกณฑ์หุ้น Free Float ต่ำในการพิจารณา คาดจะหนุนทิศทางหุ้นขนาดใหญ่ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “RS”

เก็งกำไร แนวรับ 18.60 Target 19.70 / 20.10 Stop <18.50

- Advertisement -