บล.กรุงศรีฯ:

KEX – กัดฟันสู้ (TP Bt32.00, SELL from HOLD)
(12/11/2021 – 08:25)
กลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
หุ้นKEX
มูลค่าพื้นฐาน32.00
คำแนะนำSELL

เรามองว่ากลยุทธ์การลดราคาของบริษัทครั้งนี้ทำเพื่อวัตถุประสงค์ที่ถูกต้องคือ การดึงส่วนแบ่งตลาดกลับมาและทำให้คู่แข่งอ่อนแอลงในเวลาเดียวกัน แต่การใช้กลยุทธ์นี้อาจยืดเยื้อนานกว่าที่บริษัทคาดไว้และทำให้กำไรอ่อนแอลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราปรับคาดการณ์กำไรของเราลง35% ตั้งแต่ปี 2021 เพื่อสะท้อนมุมมองของเราว่าบริษัทจะมีฐานต้นทุนที่สูงขึ้นจากรองรับปริมาณพัสดุที่สูงขึ้นจากกลยุทธ์ด้านราคา จากภาพกำไรที่ราบรื่นและระดับ PE ที่สูง เราปรับคำแนะนำลง เป็น ขาย และปรับราคาเป้าหมายลงเป็น 32 บาท (จาก 45 บาท)

โทนจากการประชุมเป็นลบ

หลังการ conference call กับ KEX เรามองว่าผลประกอบการของ KEX ยังไม่ผ่านช่วงเวลาที่แย่ ประเด็นสำคัญจากการประชุมมีดังนี้; i) ต้นทุนที่สูงขึ้นอย่างใน 3Q21 จะยังดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อย 3 ไตรมาส เป็นเพราะบริษัทใช้มาตรการต่อโควิด-19อย่างระมัดระวัง ต้นทุน 3Q21 สูงขึ้นจากค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นจากการสำรองทรัพยากร เช่น ศูนย์คัดแยกและศูนย์กระจายสินค้าสำรอง นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการลงทุนเพิ่มกำลังการส่งพัสดุเพื่อรองรับปริมาณพัสดุที่เพิ่มขึ้น ii) ในด้านกลยุทธ์ราคา บริษัทจะใช้กลยุทธ์ด้านราคาที่รุนแรงขึ้นเพื่อดึงส่วนแบ่งตลาดกลับมาจากคู่แข่ง ในระยะสั้นกลยุทธ์นี้อาจทำให้ KEX มีหลายไตรมาสที่ไม่ดีและอัตรากำไรอาจพลิกเป็นติดลบ แต่ในระยะยาวบริษัทมั่นใจว่าอัตรากำไรจสามารถเป็นบวกได้; iii) บริษัทพยายามที่จะกระจายรายได้ไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ขนส่ง Cool chain ซึ่งตอนนี้ร่วมมือกับ Betago บริษัทผู้ผลิตอาหาร

ปรับคาดการณ์กำไรปี 2021 เป็นต้นไปจากฐานต้นทุนใหม่

แม้เราคาดว่าจะมีการฟื้นตัวของกำไรบางส่วนใน 4Q21 แต่แรงกดดันจากต้นทุนจากการขยายกำลังการขนส่งและกำลังการขนส่งสำรองเพื่อรองรับโควิด ยังอยู่ต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อยสามไตรมาส เราจึงปรับคาดการณ์กำไรลง 35% ตั้งแต่ปี 2021 เพื่อสะท้อนฐานต้นทุนใหม่จากการขยายกำลังการผลิต

ปรับคำแนะนำลงเป็น ขาย จาก ถือ หลังปรับราคาเป้าหมาย DCF ลงเป็น 32 บาท จาก 45 บาท

การปรับราคาเป้าหมายของเราเป็น 32บาท จาก 45 เพื่อสะท้อนการปรับคาดการณ์กำไรของเรา เราปรับคำแนะนำเป็น ขาย จาก ถือ หลังราคาหุ้น KEX ฟื้นตัวช่วง 3 วันที่ผ่านมา PE ที่ระดับราคาปัจจุบันแพง รวมถึงการแข่งขันยังคงรุนแรงและทำให้กำไรมีความผันผวนสูงขึ้น

- Advertisement -