บล.คันทรี่ กรุ๊ป: 15/11/64

เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอ…มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังจำเป็น

  • เช้านี้สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศท่ีเป็นการคาดการณ์ครั้งแรกประจำไตรมาส 3 ปี’21 หดตัวลง 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส โดยหาก เทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นหดตัวลง 0.8% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะหดตัวเพียง 0.2% การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหน่ึงของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นน้ัน ปรับตัวลง 1.1% ในไตรมาส 3 ซึ่งมากกว่าท่ีนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 0.5% อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายของภาครัฐปรับตัวขึ้น 4.7%
  • นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (Stimulus package) วงเงินสูงถึง 40 ล้านล้านเยน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าราวเกือบ 10 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ตามระยะเวลาคาดว่านายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะเปิดเผยรายละเอียดของแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายในปลายสัปดาห์น้ี รวมทั้งคาดหมายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาภายในเดือน ธ.ค. นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังมีมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับบริษัทที่มีนโยบายปรับเพิ่มค่าจ้างมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้ปานกลาง

ความเห็น CGS:

แนะนำ Slightly Overweight Japan Equity ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นไม่มากนัก เมื่อเทีบบกับตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (DevelopedMarkets) อย่างเช่น ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ตลาดหุ้นยุโรปที่ทั้งสองตลาดเคลื่อนไหว โดดเด่นในปีนี้ ทั้งนี้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นในระยะสั้นถึงระยะกลางมี catalyst อย่างเช่นการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (stimulus package) ภายในสิ้นปีนี้

- Advertisement -