IP ประกาศความพร้อมเดินหน้าเข้าเจรจาซื้อหุ้น “ดรัก แคร์” ผู้นำธุรกิจร้านขายยา ในสัดส่วน 88.67% มูลค่า 311 ล้านบาท ขยายช่องทางจำหน่าย คาดชำระเงินและโอนหุ้นได้ไตรมาส 1/65 เล็งใช้แหล่งเงินจากทุนหมุนเวียนและเงินเหลือจากขายเพิ่มทุนครั้งก่อน ยืนยันฐานะการเงินแกร่ง D/E เพียง 0.72 เท่า เผยมีแผนสำรอง รองรับกรณีหากเงินทุนไม่เพียงพอ ทั้งการออกหุ้นกู้ หรือเพิ่มทุนแบบ general mandate

 

ดร.ตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเข้าซื้อกิจการ “ดรัก แคร์” ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งบริษัท อินเตอร์ ฟาร์มาซี จำกัด (บริษัทย่อย) ด้วยทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท ประกอบธุรกิจโดยมีรายได้จากการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ซึ่ง IP ซื้อหุ้นในสัดส่วน 99.99% เพื่อเดินหน้าเข้าซื้อหุ้น 88.67% ของทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้ว มูลค่าราว 311 ล้านบาท ของบริษัท ดรัก แคร์ จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านขายยาภายใต้แบรนด์ LAB PHARMACY ซึ่งประกอบธุรกิจมายาวนานถึง 29 ปี มีสาขากระจายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำกว่า 20 สาขา

ทั้งนี้ ระหว่างนี้บริษัทจะเข้าไปปรับโครงสร้างรายได้และโครงสร้างค่าใช้จ่ายของดรัก แคร์ เพื่อให้กิจการมีโครงสร้างที่เหมาะสม เน้นเพิ่มศักยภาพในการขายให้เพิ่มขึ้น ซึ่งการเข้าซื้อกิจการดรัก แคร์ ครั้งนี้ จะใช้แหล่งเงินทุนจากเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินการกิจการ และเงินส่วนที่เหลือจากการขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทในรอบที่ผ่านมา รวมทั้งสินเชื่อที่ได้จากสถาบันการเงินเป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันทางบริษัทได้ติดต่อกับสถาบันการเงินเพื่อขอสินเชื่อไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เตรียมออกหุ้นกู้ หรือเพิ่มทุนแบบ general mandate เป็นแผนสำรอง รองรับกรณีหากเงินทุนข้างต้นไม่เพียงพอ โดยยืนยันว่า ขณะนี้ฐานะทางการเงินของบริษัทยังแข็งแกร่ง สัดส่วนหนี้สินต่อทุน (DE ratio) อยู่ในระดับต่ำเพียง 0.72 เท่า คาดว่าจะสามารถชำระเงินและโอนหุ้นทั้งหมดได้ภายในไตรมาส 1/65 และจะสามารถรับรู้รายได้และกำไรทันที

“ดีลการซื้อกิจการดรักแคร์ จะเข้ามาเสริมศักยภาพ โดยเฉพาะด้านช่องทางจำหน่าย ต้อนรับการเปิดเมืองอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะสาขาที่เน้นนักท่องเที่ยว เช่น สยามพารากอน เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้และกำไรของบริษัทให้เติบโตต่อเนื่องตามแผน โดยขณะนี้บริษัทได้เตรียมเงินทุนไว้หมดแล้ว พร้อมมีแผนสำรองรับมือกรณีฉุกเฉิน ยืนยันปัจจุบันฐานะการเงินบริษัทฯยังแข็งแกร่ง มี Equity กว่า 746 ล้านบาท โดยที่สัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ในระดับต่ำเพียง 0.72 เท่า เท่านั้น” ดร. ตฤณวรรธน์ กล่าว

************************************

- Advertisement -