บล.คันทรี่ กรุ๊ป:

TOA: ต้นทุนที่สูงขึ้นฉุดกําไร 3Q21 ลง 

กำไรสุทธิ 3Q21 อยู่ที่ 268 ล้านบาท (-49%YoY, -51%QoQ) ต่ำสุดตั้งแต่จดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์ ขณะที่กำไร 9M21 คิดเป็น 74% ของประมาณการทั้งปี 2021

  • กำไรที่น่าผิดหวังเป็นผลจากอัตรากำไรที่หดตัวลง สืบเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น หลังราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น
  • รายได้ 3Q21 ลดลงมาอยู่ท่ี 4 พันล้านบาท (-1%YoY, -12%QoQ) ถูกฉุดลงจากปริมาณการขายผลิตภัณฑ์สีทาอาคารในไทยที่ลดลง เพราะผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์และเหตุอุทกภัย
  • คาดกําไร 4Q21 จะปรับดีข้ึน QoQ จาก 1) ราคาขายผลิตภัณฑ์ที่สูงขึ้น 2) อุปสงค์การใช้สีทาอาคารท่ีสูงขึ้นทั้งในไทยและเวียดนาม และ 3) แรงหนุนจากปัจจัยตามฤดูกาล

ด้วยงบดุลที่แข็งแกร่งและอุปสงค์การใช้สีทาอาคารและวัสดุก่อสร้างจำนวนมาก เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายที่ 38.0 บาท อิง 35xPE’22E หรือใกล้เคียงค่าเฉลี่ย 5 ปี ของบริษัท

สรุปผลประกอบการ

  • กําไรสุทธิ 3Q21 อยู่ที่ 268 ล้านบาท (-49%YoY, -51%QoQ) ต่ำสุดตั้งแต่จดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์
  • รายได้ 3Q21 ลดลงมาอยู่ที่ 4 พันล้านบาท (-1%YoY, -12%QoQ) ถูกฉุดลงจากปริมาณการขายผลิตภัณฑ์สี ทาอาคารในไทยที่ลดลง เพราะผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์และเหตุอุทกภั
  • อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ลงมาอยู่ที่ 30.2%(-700bps YoY, -360bps QoQ) ต่ำสุดตั้งแต่จดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร (SG&A) ต่อยอดขายยังอยู่ในระดับที่รับได้ที่ 21.9% (+10bps YoY, +170bps QoQ)

Revenue Breakdown

ผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร (Decorative Paint) สัดส่วน 66% ของรายได้ทั้งหมดประกอบด้วย สีตกแต่งหรือสีรองพื้น รวมถึงสีรองพื้นป้องกันสนิมคุณภาพสูง สีตกแต่งมีสามประเภทหลัก: ผลิตภัณฑ์เกรดพรีเมียม ผลิตภัณฑ์เกรดปานกลางถึงเกรดอีโคโนมี่ และผลิตภณัฑ์สีทาอาคารอื่นๆ โดยพิจารณาจากลักษณะคุณภาพการใช้งานและราคา

ผลิตภัณฑ์สีและสารเคลือบผิว และผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น (Non-decorative paint) สัดส่วน 32% ของรายได้ทั้งหมด เป็นกลุ่มที่มีคุณสมบัติเป็นวัตถุดิบก่อสร้างที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพในการใช้งานของผลิตภัณฑ์

ผลิตภัณฑ์อื่น (Othernon-decorative paint) สัดส่วน 2% ของรายได้ทั้งหมด ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์สีและสารเคลือบผิวสําหรับงานไม้ ผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ เครื่องมือไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์สีตกแต่งพิเศษ เครื่องผสมสีอัตโนมัติ และยิปซั่มบอร์ด

- Advertisement -