Our View? ”สะสมกำลังไปก่อน”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ1,640/1,635 และแนวต้านที่บริเวณ 1,650 / 1,660 คาดตลาดอาจได้รับ Sentiment เชิงลบบ้าง จากความกังวลการเร่งตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อจะกระตุ้นธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดคาด สะท้อนได้จาก FedWatch Tool ของ CME Group พบว่าตลาดเริ่มปรับเพิ่มคาดการณ์ FED มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยคร้ังแรกในเดือน มี.ค. ’65 อย่างไรก็ตาม เรายังคาด FED จะยังไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วเกินไปหรือในช่วงเดือน มี.ค. แต่คาดปัจจัยดังกล่าวเป็นจิตวิทยาเชิงลบกระตุ้นความ กังวลต่อแนวโน้มการชะลอตัวลงของกระแสเงินทุนส่วนเกิน กดดันทิศทางตลาดในภูมิภาคได้บ้าง

ขณะที่ ปธน.โจ ไบเดน เตรียมเสนอชื่อประธาน FED คนใหม่ในช่วงสัปดาห์น้ี-หน้า จากวาระการดำรงตำแหน่งของนายเจอโรม พาวเวล จะหมดลงในช่วงต้นปีหน้า ในขณะที่คาดว่านายเจอโรม พาว เวลอาจได้รับตำแหน่งต่อจากแรงหนุนจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ อย่างไรก็ตาม หากนางลาเอล เบรนาร์ด ได้รับการเสนอชื่อจริง เราคาดว่าการดำเนินนโยบายต่างๆ จะมีความคล้ายคลึงกันกับนายเจอโรม พาวเวล จากการที่ท้ังคู่เป็นนักเศรษฐศาสตร์สายผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเช่นกัน คาดการตัดสินใจดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. เมื่อคืนนี้ปรับตัวลงแรง -2.40 ดอลลาร์ ปิดท่ี 78.36 ดอลลาร์/บาร์เรล (-2.97%) จากความกังวลการระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ของสหรัฐอีก ทั้ง South China Morning Post รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐได้เรียกร้องให้จีนระบายน้ำมันออกจาก SPR เพื่อฉุดราคาน้ำมันให้ชะลอตัวลงด้วยเช่นกัน ขณะที่เมื่อวานนี้ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบจะเร่ิมชะลอตัวลงในอนาคต หลังสหรัฐมีแนวโน้มผลิตน้ำมันดิบเพิ่มข้ึนตามราคาน้ำมันดิบ คาดปัจจัยดังกล่าวยังคงกดดันทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี Underperform ตลาดได้อยู่

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่สภาพัฒน์รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของไทยออกมา -0.3% YoY ดีกว่าท่ีตลาดคาดท่ีกรอบ ขณะที่คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ขึ้นเป็นขยายตัว 1.2% ดีกว่าประมาณการครั้งก่อนที่คาดจะขยายตัว 0.7-1.2% สำหรับปีหน้าคาดจะขยายตัว 3.5-4.5% เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มค่าปลีก- การเงิน

ขณะที่การเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 โดย Bloomberg Consensus ล่าสุดคาดการณ์ EPS ในปีน้ีอยู่ที่ระดับ 88.18 ขณะที่ปีหน้าปรับลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 98.21 เราคาดว่าหลังผ่านพ้นการประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 มองหุ้นหลายตัวผลประกอบการน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว คาดตลาดจะเร่ิมปรับเพิ่มประมาณการกำไรต้ังแต่ 4Q’64 และคาดจะมีแรงซื้อกลับเกิดข้ึนได้

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “THANI”

แนวรับ 4.26 / 4.20 Target 4.48 / 4.78 Stop <4.08

- Advertisement -