Our View? ”ช้าๆได้พร้าเล่มงาม”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,640/1,635 และแนวต้านที่บริเวณ 1,650 / 1,660 คาดตลาดจะให้ความสนใจกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังจากนี้ ขณะที่คาดว่าตตลาดจะได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากการที่รัฐบาลสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงซื้อยาเม็ดรักษา COVID-19 (Paxlovid) จำนวน 10 ล้านคอร์ส วงเงิน 5.29 พันล้านดอลลาร์/สหรัฐ จาก Pfizer Inc. โดยสามารถส่งมอบได้ตั้งแต่ปีนี้และจะครบจำนวนในปีหน้า คาดจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวเร็วกว่าที่ตลาดคาด ขณะที่ Pfizer Inc. ได้ทำข้อตกลงกับองค์การสิทธิบัตรยาร่วม (MPP) อนุญาตให้บริษัทผู้ผลิตยาในประเทศท่ีมีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง 95 ประเทศ (ไม่มีไทย) สามารถผลิตยาเม็ด (Paxlovid) สำหรับใช้ในการรักษา COVID-19 ในประเทศได้เองในราคาถูก มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางสินทรัพย์เสี่ยงในภูมิภาค

ขณะที่ ปธน.โจ ไบเดน เตรียมเสนอช่ือประธาน FED คนใหม่ในช่วงสัปดาห์นี้-หน้า จากวาระการดำรงตำแหน่งของนายเจอโรม พาวเวล จะหมดลงในช่วงต้นปีหน้า ในขณะท่ีคาดว่านายเจอโรม พาว เวลอาจได้รับตำแหน่งต่อจากแรงหนุนจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ อย่างไรก็ตาม หากนางลาเอล เบรนาร์ด ได้รับการเสนอชื่อจริง เราคาดว่าการดำเนินนโยบายต่างๆ จะมีความคล้ายคลึงกันกับนายเจอโรม พาวเวล จากการที่ทั้งคู่เป็นนักเศรษฐศาสตร์สายผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเช่นกัน คาดการตัดสินใจดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนนี้เริ่มฟื้นตัวกลับขึ้นได้ บ้าง +0.65 เหรียญ ปิดที่ 79.01 ดอลลาร์/บาร์เรล (+0.83%) มองเป็นแรงซื้อคืนระยะสั้นหลังปรับตัวลงจากความกังวลสหรัฐเตรียมระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ในช่วงปลายเดือน คาดจะหนุนทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานรีบาวด์ขึ้นได้บ้างในระยะสั้น

สำหรับปัจจัยภายในประเทศคาดตลาดยังคงให้ความสนใจกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย หลังผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ขณะที่ปีหน้าสภาพัตน์คาดเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว ในกรอบ 3.5-4.5% โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนในช่วงปีหน้าคาดการณ์จะขยายตัวขึ้นที่ระดับ 4.3% จากคาดการณ์ปีนี้ที่ระดับ 1.2% ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังผ่านพ้นวิกฤตการณ์ COVID-19 เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยโดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มค้าปลีก-การเงิน

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “BJC”

แนวรับ 35.50 / 34.50 Target 39.00 / 41.00 Stop <33.75

- Advertisement -