มองการปรับตัวลงในสัปดาห์ก่อนเป็นโอกาสสะสม สัปดาห์นี้แนะนำ PTG BCP

วันศุกร์ที่ผ่านมา Dow Jones ปรับฐานลงมา 0.75% นักลงทุนกังวลกับการระบาด COVID-19 ใน EU ซึ่งกำลังเกิดการระบาดหนักในประเทศเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย ขณะเดียวกันปัจจัยดังกล่าวได้กดดันให้ราคาน้ำมัน WTI BRT ปรับฐานลง 3.7% และ 2.9% ตามลำดับ ดังนั้น อยากปัจจัยข้างต้นอาจเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นไทยในช่วงต้นสัปดาห์รวมถึงกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) และโรงแรมที่มีพอร์ตรายได้ใน EU (MINT) อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเรื่องของ COVID-19 มีผลต่อตลาดหุ้นเพียงระยะสั้น เนื่องจากในระยะกลาง COVID-19 จะดีขึ้นจากวัคซีนที่มีพัฒนาการรวมถึงยารักษา ส่วนปัจจัยสัปดาห์นี้ (1) การประกาศแผนการร่วมมือกันระหว่าง TRUE , DTAC ในต้นสัปดาห์นี้ ทั้งนี้หากเราทราบผลประชุม จะมีรายงานอีกครั้ง (2) ตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในวันจันทร์ Bloomberg ประเมินส่งออก +16.5%YoY และนำเข้า +29.6%YoY หากตัวเลขออกมาดีกว่า คาดอาจทำให้บรรยากาศการลงทุนเป็นบวกบ้างเล็กน้อย (3) ตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศวันอังคารสหรัฐมีกำหนดรายงาน PMI ภาคบริการและภาคผลิต Bloomberg ประเมินที่ 59.1 และ 59 ตามลำดับ ส่วนอีกตัวเลขจะอยู่ใน วันพฤหัส สำหรับผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน Bloomberg Consensus ประเมินที่ 2.59 แสนราย ดังนั้น จากปัจจัยทั้งหมด เชื่อว่ามีผลต่อการลงทุนไม่มากนัก จึงเชื่อว่า SET INDEX สัปดาห์นี้จะยังแกร่งในกรอบ 1625 – 1660

กลยุทธ์การลงทุน หากต้นสัปดาห์ปรับตัวลงจากความกังวล COVID-19 ระบาดใน EU มองเป็นโอกาสสะสมโดยเฉพาะกลุ่มอิงภายในประเทศค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL) รถไฟฟ้า (BTS BEM) สื่อนอกบ้าน (VGI) เครื่องดื่ม (TACC) ร้านอาหาร (M) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) ขณะที่หากระหว่างสัปดาห์เกิดการปรับฐานก็มองเป็นโอกาสสะสมเช่นกัน ส่วนระยะสั้นแนะ (AH BCP EPG PTG SAT TOA)

TOP PICKS

PTG (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 18 บาท) คาดกำไรสุทธิ 4Q21 จะปรับดีขึ้น QoQ จากปริมาณการขายที่ฟื้นตัวจากฐานต่ำใน 3Q21 ด้วยแรงหนุนจากการขับขี่ที่สูงขึ้น ขณะที่คาดว่าค่าการตลาดค้าปลีก น้ำมันจะเผชิญแรงกดดันจากเพดานราคาดีเซล

BCP (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 35 บาท) คาดกำไรปกติ 4Q21 จะปรับดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ จากการดำเนินงานที่ดีของกลุ่มโรงกลั่น ขณะที่เราเล็งเห็นภาพรวมที่สดใสสำหรับธุรกิจโรงกลั่น ตั้งแต่ 4Q21 เป็นต้นไป ด้วยแรงหนุนจาก GRM ที่สูงขึ้น (ส่วนต่างราคาเบนซิน น้ำมันอากาศยาน และดีเซลที่ดีขึ้น) และอัตราการกลั่นที่สูงขึ้น ส่วนกำไรจากธุรกิจโรงไฟฟ้า การค้าปลีก และเชื้อเพลิงชีวมวลนั้น คาดว่าจะอ่อนตัวลง QoQ แต่จะปรับดีขึ้นตั้งแต่ 1Q22 เป็นต้นไป

- Advertisement -