บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์:

Sabuy Technology Plc. รุกธุรกิจเครือข่ายรับส่งพัสดุ ATM และสินเช่ือ ขยายฐานกำไร

  • กำไร 3Q64 ทํานิวไฮ +19% QoQ, +149% YoY หลักๆ มาจากขยายบริการเชิงรุกธุรกิจเครือข่ายรับส่งพัสดุ
  • Shipsmile ขยายร้านแฟรนด์ไชส์อีก 2 พันสาขาในงวด 4Q64 หนุนกําไรท้ังปี 64 โตเกือบเท่าตัว
  • ปี 65 รุกขยายเครือข่ายรับส่งพัสดุผ่านการซื้อกิจการ 2 บริษัท และเตรียมเปิดบริการตู้ ATM และบริการสินเชื่อ หนุนกำไรเติบโตอีก 90%
  • เป็นหุ้น Growth Stock ที่ขยายธุรกิจเชิงรุก ตอบรับ New Normal ราคาปัจจุบันมี upside 40% แนะนํา “ซื้อ”

ประเด็นการลงทุน

  • กําไร 3Q64 ทํานิวไฮ +19%QoQ +149%YoY หลักๆ มาจากการขยายบริการเชิงรุกธุรกิจเครือข่ายส่งพัสดุ นอกเหนือการเติบโตของธุรกิจเดิมตู้เติมเงิน ธุรกิจขายสินค้าผ่านตู้ Vending Machines ธุรกิจระบบจ่ายเงินในศูนย์อาหาร ธุรกิจระบบ POS (Points of Sale) รับชำระเงินด้วยบัตรเครดิต/บัตรเดบิต ธุรกิจ “SABUY Money” ซึ่งได้รับใบอนุญาตจากธปท.ในปีก่อนแล้ว มีบัตรเติมเงินสบาย และ SABUY Wallet รวมถึงมีบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ SABUY Exchange ซึ่งเป็นบริการท่ีเป็น Joint Venture กับ บ.บัสซี่บีส์ (Buzzebees) ช่วยให้ SABUY มี ECO SYSTEM ทั้งขารับและขาจ่าย รวมถึงการเปิดรับระบบการจ่ายเงินของค่ายอื่นๆที่มาเป็นพันธมิตรกับ SABUY เพื่อใช้บริการผ่าน SABUY โดยได้รับค่าธรรมเนียมการชำระเงินของค่ายอื่นอัตรา 0.25% แล้ว SABUY ได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน Shipsmile จาก 20% เป็น 38% โดย Shipsmile เป็นธุรกิจตัวแทนรับส่งพัสดุให้กับทุกค่าย (ทั้ง ไปรษณีย์ไทย, Ninja Van, Flash Express, Kerry และ J&T Express) โดยมีร้านค้าที่เป็นแฟรนด์ไชส์เครือข่ายรับส่งพัสดุถึง 2 พันร้านค้า การเพิ่มสัดส่วนดังกล่าวทำให้ SABUY เปลี่ยนวิธีบันทึกบัญชีจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรตามวิธีส่วนได้ส่วนเสียมารวม Shipsmile เข้าไปอยู่ในงบการเงิน รวมตั้งแต่ต้น 3Q64 รวมถึงขยายร้านแฟรนด์ไชส์เพิ่มอีกราว 2 พันร้านค้า หนุนรายได้เติบโตก้าวกระโดด YoY และ QoQ รวมถึงช่วยให้กำไรเติบโตก้าวกระโดด YoY ด้วย อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้นของ Shipsmile อยู่ที่เพียง 12-13% เทียบกับธุรกิจของ SABUY เดิมที่มีอัตรากำไรขั้นต้นกว่า 40% ฉุดอัตรากำไรขั้นต้นรวมเหลือเพียง 33.1%
  • Shipsmile ขยายร้านแฟรนไชส์อีก 2 พันสาขาในงวด 4Q64 หนุนกําไรท้ังปี 64โตเกือบเท่าตัว ทั้งนี้การขยายเครือข่ายร้านแฟรนด์ไชส์รับส่งพัสดุเชิงรุกตอบโจทย์โลกยุค “New Normal” และช่องทางการขายออนไลน์ของพวก “SME” ท่ีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ คาดจะผลักดันให้กำไรงวด 4Q64 นิวไฮสูงเกิน 60 ล้านบาท บวกกับกำไรงวด 9M64 อยู่ 137 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 94.7%YoY คาดจะหนุนให้กำไรปีนี้อยู่ที่ 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเกือบเท่าตัว ขณะ EPS เติบโตราว 67% จาก Dilution Effect ของการเพิ่มทุน
  • ปี 65 รุกขยายเครือข่ายรับส่งพัสดุผ่านการซื้อกิจการ 2 บริษัท และเตรียมเปิดบริการตู้ ATM และบริการสินเช่ือ หนุนกําไรเติบโตอีก 90% นอกจาก Shipsmile จะรุกขยายสาขาเพิ่มขึ้นในปี 65 อีก 2-3 พันสาขา SABUY มีดีลซื้อกิจการประเภทเดียวกันอีก 2 แห่งคือ Letter Post และ Point Express ซึ่งมีร้านแฟรนด์ไชด์เครือข่ายที่ละ 1 พันสาขา ซึ่ง ดีลดังกล่าวจะเสร็จสิ้นในงวด 1Q65 และคาดจะเร่ิมรับรู้รายได้ต้น มี.ค.65 โดยรวม SABUY ตั้งเป้าจะมีร้านแฟรนด์ไชส์รับส่งพัสดุราว 1.2 หมื่นร้านภายในสิ้นปี 65 นอกจากนี้ SABUY มีดีลเข้าซื้อกิจการตู้ ATM ผ่านบ.ฟินเซิร์ฟในสัดส่วน 50% จาก Cash Machine Capital ซึ่งบริษัทดังกล่าวได้สิทธิในการติดตั้งตู้ ATM 1 หมื่นตู้บริเวณหน้า 7-11 ทั่วประเทศเป็นระยะเวลา 10 ปี โดย SABUY คาดจะเริ่มรับรู้รายได้ในเดือนมี.ค.65 เช่นกัน โดยคาดบ.ดังกล่าวจะมีกำไรราว 200-300 ล้านบาทในปี 65 นอกจากนี้ SABUY มีแผนจะลงทุนธุรกิจสินเชื่อ Sabuy Capital โดยตั้งเป้าในสิ้นปี 65 จะปล่อยสินเชื่อได้ราว 3 พัน ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยราว 20-25% ตามเกณฑ์ท่ีธปท.กำหนด เราคาดว่าจะมี Net margin ท่ีราว 19% ใกล้เคียง MTC และ SAWAD ทั้งนี้แผนขยายธุรกิจเชิงรุกดังกล่าว และการเติบโตของธุรกิจเดิมทำให้เราประเมินว่ากำไรของ SABUY ในปี 65 จะเติบโต 90% YoY มาอยู่ที่ 381 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 30% ในปี 66

คำแนะนำ

  • เป็นหุ้น Growth Stock ท่ีขยายธุรกิจเชิงรุกตอบรับ New Normal ราคาปัจจุบันมี upside 40% แนะนํา “ซื้อ” โดยกำหนดราคาเป้าหมายปี 65 อิงวิธี GGM กำหนด Long-term ROE ที่ 16.5% Cost of Equity ท่ี 9.2% โดย long- term growth ที่ 8% ได้มูลค่าพื้นฐานปี 65 อิง 8.44 เท่า ของ BV65F ท่ี 21 บาท มี upside 40%

ปัจจัยเสี่ยง

ดีลการขยายกิจการใหม่ๆอาจล่าช้ากว่าที่กำหนด และผลตอบแทนจากธุรกิจใหม่อาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทวางไว้
- Advertisement -