Our View? “แกว่งต่อไปแบบนี้”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ1,645/1,640 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,653 / 1,660 มองตลาดอาจเชิงจิตวิทยาเชิงลบจากการที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เปิดเผยรายงานการประชุม FOMC ประจำเดือน พ.ย. ระบุ FED มีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด และปรับลดวงเงินของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณมากขึ้น หากตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง มองเป็นปัจจัยเชิงลบอ่อนๆ ของทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง ในแง่ของกระแสเงินทุนส่วนเกินมีโอกาสเริ่มลดลงเร็วกว่าคาด อย่างไรก็ตามเรามองว่าตลาดรับรู้ปัจจัยดังกล่าวไปบ้างพอสมควรแล้ว คาดจะไม่กดดันทิศทางสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลง แต่จะจำกัด Upside ของราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้าง

ขณะท่ีดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่าข้ึนต่อเนื่องสะท้อนมุมมองข้างต้นเช่นกัน โดยเมื่อคืนนี้ Dollar Index อยู่ที่บริเวณ 96.84 จุด +0.34 จุด (+0.36%) ยังคงเร่งตัวข้ึนทำจุดสูงสุดใหม่ ในภาพระยะสั้น-กลาง ต่อเนื่อง คาดจะกดดันทิศทางค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าได้อีกคร้ัง หนุนหุ้นในกลุ่มส่งออก โดยเฉพาะชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เริ่มชะลอกำลังลงบ้างหลังรี บาวด์ขึ้นก่อนหน้า โดยเมื่อคืนนี้ปิดที่ 78.39 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.11 ดอลลาร์ หรือ -0.14% หลัง EIA เปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.02 ล้านบาร์เรล สวนทางจากที่ตลาดคาดที่ลดลง 4.81 แสนบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของ Baker Hughes ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 569 แท่น พร้อมด้วยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน OPEC+ ไม่มีการหารือกันเกี่ยวกับการระงับการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันตามที่กังวลไว้ก่อนหน้า  คาดจะกดดันทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานแกว่งตัวปรับฐานใหม่ต่อไป

สำหรับปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นได้ต่อ อย่างไรก็ตาม  มองตลาดจะยังคงให้ความสนใจกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงปีหน้า หลังผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

ในส่วนของการที่ ธปท. เตรียมแก้กฎหมายบริษัท บริหารสินทรัพย์ (AMC) โดยเปิดรับฟัง ความเห็นภาคธุรกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรองรับ NPL คาดการณ์แก้กฎหมายดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายใน มี.ค.’65 มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่ม AMC (BAM และ CHAYO)

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “GUNKUL”

แนวรับ 4.88 / 4.82 Target 5.15 / 5.30 Stop <4.78

- Advertisement -