Our View? ” ยังไม่ไหว”

คาดตลาดวันน้ี “Sideways” มองแนวรับท่ีบริเวณ 1,645/1,640 และแนวต้านที่บริเวณ 1,655 / 1,660 มองวันน้ีขาดปัจจัยชี้นำจากตลาดต่างประเทศ หลังตลาดสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า อย่างไรก็ตาม เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการท่ี Goldman sachs ออกมาคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเร่งปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ขึ้นเป็น 2 เท่า จากระดับ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เป็น 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์ต้ังแต่เดือนม.ค. ปี’65 ซึ่งจะส่งผลให้วงเงินในมาตรการ QE หมดลงในช่วงเดือน มี.ค. ปี’65 สอดคล้องกับรายงานการประชุม FOMC ที่ผ่านมา ระบุ FED มีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด และปรับลดวงเงินของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณมากขึ้น หากตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง ท้ังนี้เรายังคงมุมมอง % เดิมว่าปัจจัยดังกล่าวอาจเป็นจิตวิทยาเชิงลบในแง่กระแสเงินทุนส่วนเกินชะลอตัวลงเร็วกว่าคาด แต่คาดตลาดจะทยอยซึมซับปัจจัยดังกล่าว คาดจะไม่กดดันทิศทางสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลง แต่จะเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้อยู่

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เช้านี้ที่เริ่มวกตัวลงหลังจากรี บาวด์ขึ้นในช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยล่าสุดอยู่ที่บริเวณ 77.30 ดอลลาร์/บาร์เรล -1.09 ดอลลาร์ (-1.39%) คาดยังคงได้รับแรงกดดันจากการที่ OPEC+ ส่งสัญญาณยังไม่มีการหารือในการระงับการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือน ธ.ค. นี้ แม้ว่าหลายประเทศนำโดยสหรัฐจะเริ่มระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ก็ตาม คาดจะกดดันราคาน้ำมันดิบ-หุ้นในกลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมีถ่วงตลาดได้ต่อ

สำหรับปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นได้ต่อ อย่างไรก็ตาม  มองตลาดจะยังคงให้ความสนใจกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงปีหน้า หลังผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

ขณะที่เราเริ่มเห็นแรงซื้อหุ้นในกลุ่มขนส่งระหว่างประเทศอีกครั้ง คาดจากความต้องการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศฟื้นตัว หลังผ่านพ้นวิกฤตการณ์ COVID-19 และการเข้าสู่ช่วง High Season ในช่วงปลายปี คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มดังกล่าวปรับตัวขึ้นได้ต่อ (WICE, III และ JWD)

ในส่วนของการที่ ธปท. เตรียมแก้กฎหมายบริษัท บริหารสินทรัพย์ (AMC) โดยเปิดรับฟัง ความเห็นภาคธุรกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรองรับ NPL คาดการณ์แก้กฎหมายดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายใน มี.ค.’65 มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่ม AMC (BAM และ CHAYO)

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “JWD”

แนวรับ 16.30 / 16.00 Target 17.40 / 18.00 Stop <15.80

- Advertisement -