Our View? ”Into the darkness again!”

คาดตลาดวันนี้ “ลงสลับเด้ง” มองแนวรับที่บริเวณ 1,606 / 1,590 และแนวต้านที่บริเวณ 1,620 / 1,630 คาดตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธ์ุ Omicron ท่ีพบในแอฟริกา รวมทั้งเริ่มพบการติดเชื้อในอังกฤษ เยอรมนี และอิตาลีแล้ว โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาประกาศให้สายพันธุ์ดังกล่าวเป็นสาย พันธุ์ที่น่าวิตก จากแนวโน้มการแพร่ระบาดที่เร็วกว่าสายพันธุ์อื่น รวมถึงคาดจะมีความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้ ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการติดซ้ำ โดยหากไวรัสสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง คาดอาจทำให้หลายประเทศจะกลับมาใช้มาตรการ Lockdown รอบใหม่อีกครั้ง กระตุ้นความกังวลการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้อีกคร้ัง

อย่างไรก็ตาม เราแนะนำติดตามการประกาศผลการศึกษาของประสิทธิภาพวัคซีนของ Pfizer-BioNTech คาดจะออกมาภายใน 2 สัปดาห์ และเตรียมปรับสูตรวัคซีนให้รองรับเชื้อไวรัสสาย พันธ์ุดังกล่าวภายใน 6 สัปดาห์ คาดจะสามารถช่วยจำกัด Downside ของตลาดได้บ้าง

ทางด้านราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวลงแรง -10.24 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.15 ดอลลาร์/บาร์เรล (-13.06%) จากความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron จะกดดันการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันดิบ คาดจะกดดันหุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวลงได้ต่อ

ขณะที่สัปดาห์นี้ยังคงต้องติดตามการประกาศตัวเลข PMI ภาคการผลิตเดือน พ.ย. ของจีน, สหรัฐ และยูโรโซนต่อ

สำหรับปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นได้ต่อ แต่คาดว่าจะได้รับจิตวิทยาเชิงลบกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้เช่นกัน จากความกังวลแนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้าไทยช้ากว่าที่ตลาดประเมินไว้ ซึ่งส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ขณะที่ยังมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron เช่นกัน ทั้งนี้ยังต้องติดตามท่าทีของรัฐบาลว่าจะออกมาตรการคุมเข้มในการแพร่ระบาดดังกล่าวอย่างไร โดยล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) กำหนดสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ ได้แก่ Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, South Africa และ Zimbabwe จะต้องได้รับการกักตัว 14 วัน และจะห้ามผู้โดยสารในประเทศดังกล่าวเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. น้ี

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “BCH”

แนวรับ 20.60 / 20.30 Target 21.90 / 22.50 Stop <20.00

- Advertisement -