บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์:

RATCH Group Public Company Limited บริษัท ราชกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

มุ่งหาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง

  • RATCH ยังคงมองหาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง โดย 3 ดีลล่าสุดจะช่วยสร้างรายได้ได้ทันที ทำให้หนุนการเติบโตของก๋าไรปีหน้า
  • คาดการเพิ่มทุนจะเกิดขึ้นใน 1Q65F ซึ่ง RATCH จะนำไปลงทุนในโครงการ Renewable
  • กำไร 9M64A เติบโตสูงจากบ.ร่วม และ JV ซึ่งเราคาดเป็นแรงหนุนต่อเนื่องในปีหน้า
  • มองว่า RATCH เหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาว ด้วยฐานกำไรที่มั่นคงเติบโต และ D/P สูงเกิน 5%; แนะนํา ซื้อ

ประเด็นการลงทุน

  • มุ่งหาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง RATCH ยังคงมองหาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง โดย 3 ดีลล่าสุดเป็นการทำ M&A ในโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการอยู่แล้ว ได้แก่ 1) Paiton: โรงไฟฟ้าถ่านหินที่อินโดนีเซีย ถือหุ้น 45.515% ขนาด 2,045 MW (931 MWe) มูลค่าลงทุนรวม $810m (ราว 2.5 หมื่นลบ.) โรงไฟฟ้านี้มีจุดเด่นที่ผลิตไฟฟ้ามายาวนานมีกำไรสม่ำเสมอ มีอายุคงเหลือของ PPA อีก 21 ปี และมี Offtaker ที่มั่นคง ทั้งนี้ RATCH ได้เตรียมแหล่งเงินทุนแล้วผ่าน Internal Cashflow ราว 8 พันลบ. และที่เหลือเป็นการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน 2) ซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิม และหุ้นเพิ่มทุนรวม 51% ในบมจ. สหโคเจน (ชลบุรี) (SCG) มูลค่ารวม 3.4 พันลบ. (593.5 ล้านหุ้น @ 5.75 บ.) และมีหน้าที่ต้องทำ Tender Offer หุ้นส่วนที่เหลือด้วย SCG มีจุดเด่นที่โรงไฟฟ้า Cogen ในสวนอุตสาหกรรมที่ศรีราชา โดยชายให้ IUs 70 MW และอีก 30 MW จะขายให้ EGAT (SPP Replacement) RATCH มองว่าเป็นโอกาสในการต่อยอดความร่วมมือกับกลุ่มสหพัฒน์ในอนาคต และ 3) ซื้อหุ้นเพิ่มอีก 40% จากเดิม 50% เป็น 90% ใน FRD ซึ่งถือหุ้น 53.21% ในโรงไฟฟ้า Hydro ที่อินโดนีเซีย (Asahan-1) ขนาด 180 MW ทำให้ Equity MW เพิ่มเป็น 86 MWe ด้วยเงินลงทุน 1.8 พันลบ. โดยเรามองว่าเป็นการลงทุนที่ดีหากเทียบกับส่วนแบ่งกำไรจาก FRD ซึ่งปีนี้เติบโตสูง + 18% YoY ตามปริมาณน้ำที่สูงขึ้นด้วยโครงการที่ RATCH เพิ่งเข้าซื้อเป็นโครงการที่ดำเนินการอยู่แล้วซึ่งสร้างรายได้และกำไรได้ทันที ทำให้จะช่วยหนุนการเติบโตของกำไรปีหน้า
  • การเพิ่มทุนจะเกิดขึ้นใน 1Q65F RATCH ได้เคยแจ้ง SET เกี่ยวกับแผนเพิ่มทุน ด้วยการออกหุ้นใหม่ 769.23077 ล้านหุ้น (53% ของจำนวนหุ้นเดิม) ด้วยการเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Preferential Public Offering: PPO) ในอัตราไม่ต่ำกว่า 1.885 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญใหม่ โดยกำหนดมูลค่าของการเสนอขายหุ้น PPO ประมาณ 3 หมื่นลบ. RATCH กล่าวว่า กระบวนการเพิ่มทุนน่าจะเกิดขึ้นภายใน 1Q65F โดยเม็ดเงินที่ได้จะนำไปลงทุนโครงการ Renewable โดยไม่ได้ใช้กับโครงการ Paiton ทำให้เรามองว่า RATCH น่าจะมีดีล M&A ขนาดใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อรองรับเงินเพิ่มทุน
  • กําไร 9M64A เติบโตโดดเด่น +36% YoY กำไร 9M64A อยู่ที่ 5.6 พันลบ. (+36% YoY) หากไม่รวมผลกระทบจาก FX กำไรปกติอยู่ที่ 5.5 พันลบ. (+32% YoY) ดีกว่าคาดมาก โดยหลักจากส่วนแบ่งกำไรที่เติบโตสูง +32% YoY เป็น 4.3 พันลบ. และค่าใช้จ่ายภาษีที่ลดลงมาก การลงทุนในบ.ร่วมและ JV ออกดอกออกผลชัดเจนในปีนี้ จากปริมาณน้ำที่ดี ทำให้กำไรของโรงไฟฟ้า Hydro ที่ลาวและอินโดนีเซียเติบโตสูง โครงการหงสาที่ลาวเดินเครื่องผลิตเต็มที่มากขึ้น การขยายกำลังผลิตของโรงไฟฟ้า SPP เดิม และดีล M&A ใหม่ (ABEIF) เรามองว่าการลงทุนในบ.ร่วม และ JV จะเป็นแรงหนุนกำไรต่อเนื่องในปีหน้า โดยเฉพาะจาก Paiton

คําแนะนํา

แนะนำ “ซื้อ” ราคาหุ้น RATCH แทบไม่เปลี่ยนแปลงในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา ภายหลังประกาศเพิ่มทุน โดยคาดเกิดจาก Overhang เพื่อรอการเพิ่มทุน เรามองว่า ณ ราคานี้น่าสนใจสำหรับการลงทุนระยะยาว ด้วยฐานกำไรที่มั่นคงเติบโตจาก M&A และอัตราเงินปันผลที่สูงเกิน 5% โดยเราคาดว่าราคาหุ้นน่าจะตอบสนองต่อการเติบโตของกำไรภายหลังการเพิ่มทุนเสร็จสิ้นแล้ว แนะนำ “ซื้อ”

ปัจจัยเสี่ยง

  • ความล่าช้าของโครงการลงทุน เหตุการณ์ที่ทำให้โครงการก่อสร้าง หรืออยู่ระหว่างพัฒนาไม่เป็นไปตามคาด
  • การหยุดซ่อมนอกแผน อาจเกิดจากอุบัติเหตุภัยธรรมชาติ เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดต่างๆ
- Advertisement -