บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์:

B.Grimm Power Public Company Limited

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)

แรงกดดันของต้นทุนก๊าซจะผ่อนคลายในปีหน้า

  • คาดแรงกดดันของต้นทุนก๊าซจะผ่อนคลายในปีหน้าจากการทยอยปรับขึ้นค่า Ft และการนำเข้า LNG ด้วยต้นทุนต่ำ สําหรับ SPP Replacement
  • แนวโน้มรายได้สดใสในปีหน้าจากกำลังผลิตส่วนเพิ่ม +23% จากการทำ M&A ในปีนี้
  • ยังคงมีดีล M&A ใหม่ๆ ต่อเนื่องในปีหน้า โดย BGRIM ตั้งเป้าหมาย 1,000 MW
  •  แนวโน้มสดใสในปีหน้าแนะนํา “ซื้อ”

ประเด็นการลงทุน

  • แรงกดดันของต้นทุนก๊าซจะผ่อนคลายในปีหน้า BGRIM คาดว่าราคาก๊าซใน 4Q64F จะพุ่งแรงต่อเนื่องเป็น 336 บ./MMBTU (+25% QoQ, +57% YoY) หรือ +67 บ. QoQ ซึ่งจะกระทบกำไรค่อนข้างมากราว -250 ลบ./ไตรมาส อย่างไรก็ตาม ด้วยกกพ. ได้ปรับขึ้นค่า Ft รอบ ม.ค.-เม.ย. 65 +0.1671 บ./หน่วย เป็น 0.0139 บ./หน่วย ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ราว +75 ลบ./ไตรมาส ก็จะช่วยลดแรงกดดันของต้นทุนก๊าซไปได้บางส่วนตั้งแต่ต้นปีหน้า BGRIM คาดว่ากกพ. จะทยอยปรับขึ้นค่า Ft อีกเป็นขั้นบันไดในช่วงที่เหลือของปีหน้า เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนก๊าซที่เพิ่มขึ้น นอกจากนั้นปีหน้า BGRIM พร้อมนำเข้า LNG ราว 500,000 ตันสำหรับใช้ในโรงไฟฟ้า SPP Replacement 5 โรง 700 MW (COD ก.ค.-ธ.ค. 65) ซึ่งได้ทำสัญญาในช่วงราคา LNG ตลาดโลกที่ต่ำ ทำให้ราคา LNG ต่ำกว่า Pooled Price พอสมควร รวมถึงโรงไฟฟ้าเหล่านี้ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ ซึ่งช่วยลดการใช้ก๊าซลง -15% ก็จะทำให้มาร์จิ้นของโรงไฟฟ้าก๊าซจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นใน 2H65F
  • แนวโน้มรายได้สดใสในปีหน้าด้วย BGRIM ได้ทยอยทำ M&A ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งทำให้กำลังผลิตเพิ่มจาก 2,894 MW เป็น 3,544 MW (+23% YoY) ย่อมทำให้รายได้ไฟฟ้าเติบโตสูงในปีหน้า ซึ่งรับรู้โครงการเหล่านี้เต็มปี โดยโครงการที่ประกาศแล้ว คือ 1) ถือหุ้น 45% ในโรงไฟฟ้า SPP 3 โครงการ 360 MW (162 MWe) ในนิคมฯ ลาดกระบังและบางปู: 2) ถือหุ้น 90% ใน Wind farm ที่โปแลนด์ โดยเป็นก้าวแรกในยุโรปที่ 14 MW และมีแผนเพิ่มอีก 50-100 MW ในอนาคต; 3) ลงทุนใน Solar farm ที่มาเลเซีย ซึ่งมีโครงการ COD แล้ว 88 MW และมีโครงการตามแผนงานกว่า 500 MW และ 4) ถือหุ้น 80% ใน Wind farm ที่เวียดนาม (Huong Hoa 1) 48 MW
  • ยังคงมีดีล M&A ใหม่ๆ ต่อเนื่องในปีหน้า BGRIM ยังคงยืนยันแผนการเติบโตที่ 7,200 MW ภายในปี FY68F และ 10,000 MW ภายในปี FY73F และในปีหน้าตั้งเป้าหมายหาโครงการใหม่ 1,000 MW ทั้ง Greenfield และ M&A โดยมีโครงการใหม่ในหลายประเทศทั่วโลกที่อยู่ระหว่างศึกษา ทั้งเกาหลีใต้ (Solar, Wind) โครงการก๊าซที่มาเลเซีย 200-300 MW โครงการก๊าซที่เวียดนาม ยุโรป และอเมริกา (Solar, Wind) ทั้งนี้ BGRIM ยืนยันว่าไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน โดย Net IBD/E ที่ 1.5x ยังคงเพียงพอ และมีกลยุทธ์ที่หลากหลายในการหาแหล่งเงินทุน ทั้งการออกหุ้นกู้, การทำ Project Financing, EPC Financing, และการหา Strategic Partners นอกจากนั้น BGRIM ก็สามารถลดต้นทุนการเงินได้อย่างต่อเนื่องผ่านแหล่งเงินทุนใหม่ที่ต้นทุนต่ำลง ซึ่งช่วยให้ต้นทุนการเงินในภาพรวมลดลงจาก 4.1% ณ สิ้นปีที่แล้วเป็น 3.9% ณ ปัจจุบัน

คำแนะนํา

  • แนวโน้มสดใสในปีหน้า แนะนำ “ซื้อ” เรามองว่า BGRIM ยังคงโดดเด่นจากการทำ M&A โดยมีอีกหลายโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงโครงการที่ทำไปแล้วก็จะช่วยเพิ่มรายได้ชัดเจนในปีหน้า นอกจากนั้นเรามองว่าความกังวลเรื่องต้นทุนก๊าซจะค่อยๆผ่อนคลายในปีหน้าตามการทยอยปรับขึ้นค่า Ft และการนำเข้า LNG ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

ปัจจัยเสี่ยง

  • ความล่าช้าของโครงการลงทุน เหตุการณ์ที่ทำให้โครงการก่อสร้าง หรืออยู่ระหว่างพัฒนาไม่เป็นไปตามคาด
  • การหยุดซ่อมนอกแผน อาจเกิดจากอุบัติเหตุ ภัยธรรมชาติ เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดต่างๆ
- Advertisement -