Daily View

เช้านี้บรรยากาศการลงทุนเริ่มฟื้นตัวได้บ้าง นำมาโดย Dow Jones ปิดบวก 0.68% หลังจากที่ Joe Biden ระบุว่าสหรัฐไม่มีแผน Lock Down เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน รวมถึงทางผู้ผลิต Vaccine รายใหญ่อย่าง Moderna ระบุว่าบริษัทจะสามารถพัฒนา Vaccine เพื่อรับมือกับโอไมครอนได้อย่างเร็วสุดภายในต้นปีหน้า ด้าน Nikkei เช้านี้เริ่มฟื้นตัวได้ด้วยการแกว่งแดนบวกราว 1.2% สำหรับประเทศไทยข้อมูลล่าสุดยังไม่พบเจอโอไมครอนในประเทศไทยแต่อย่างใด ทั้งนี้เราตั้งข้อสังเกตว่าหากนำการระบาดรอบ DELTA มาดูการปรับฐานพบว่า SET INDEX ปรับฐานลงมาราว 6.8% จากจุดสูงสุด แต่กับรอบนี้ (โอไมครอน) ปรับฐานลงมาแล้วจากจุดสูงสุด ราว 3.6% แม้จะเป็นตัวเลขที่ยังไม่เท่ากับรอบ DELTA แต่รอบโอไมครอนพื้นฐานเศรษฐกิจยังมิได้รับผลกระทบแต่อย่างใด สวนทางกับรอบ DELTA ที่เผชิญทั้งมาตรการ Lock Down ต่างๆจนกระทบผลเศรษฐกิจและผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ดังนั้นหากไทยไม่พบการระบาดเป็นวงกว้างหรือพบแล้วแต่สามารถควบคุมได้ เรามองว่าโซนการปรับฐานบริเวณตรงนี้เป็นจุดที่เพียงพอแล้ว อย่างไรก็ตาม หากพบการระบาดเป็นวงกว้างก็อาจปรับฐานลงต่อได้แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดจาก (1) รัฐบาลได้สั่งห้าม 8 ประเทศที่มีความเสี่ยงเดินทางเข้าประเทศไทย (2) ต่างชาติที่เข้ามา ประเทศไทยต้องผ่านการตรวจหาเชื้อ ซึ่งตั้งแต่เปิดประเทศมีต่างชาติเดินทางเข้ามาแล้ว 9 หมื่นคน แต่พบเจอการติดเชื้อเพียง 118 ราย (0.13%) โดยคาด SET วันนี้มีโอกาสฟื้นตัวในกรอบ 1590–1600

กลยุทธ์การลงทุน มองการปรับฐานเปิดโอกาสสะสมมากกว่า โดยเฉพาะ Domestic ที่พึ่งพิงรายได้คนในประเทศ อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO ILM) ร้านอาหาร (M) เครื่องดื่ม (TACC) ธนาคาร (BBL KBANK SCB) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) ปั๊มน้ำมัน (PTG) ส่วนระยะสั้นก็คาดว่าจะเห็นแรงเก็งกำไรกลับมาใน Domestic Play เช่นกัน หลังปรับฐานลงมาแรงก่อนหน้า

Stock Pick

MAJOR (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 26 บาท) ราคาหุ้นปรับฐานลงมาจากจุดสูงสุดเดิมราว 17% มองว่าสะท้อนปัจจัยลบไปพอสมควรแล้ว ขณะที่เชิงพื้นฐานคาดว่าผลประกอบการ 3Q21 ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ 4Q21 คาดจะเริ่มฟื้นตัวหนุนจากจำนวนหนังฟอร์มยักษ์ที่เข้าฉาย รวมถึงการผ่อนคลายจากภาครัฐ

PTG (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 18 บาท) เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่พึ่งพิงลูกค้าในประเทศ ช่นกัน และผลประกอบการ 3Q21 น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว สวนทางกับราคาหุ้นที่ปรับฐานลงมาจากจุดสูงสุด 22% มองว่าสะท้อนปัจจัยลบไปพอสมควรแล้ว ทั้งเรื่องค่าการตลาดและความกังวลโอไมครอน

- Advertisement -