CEO Moderna ชี้วัคซีนต้าน Omicron ได้น้อยลง / FED เร่งการลด QE Taper จับตาคำแถลง FOMC ธันวานี้ / ตัวเลขเศรษฐกิจไทยออกมาดี แต่มีปัจจัยเสี่ยงรออยู่ข้างหน้า อาทิ การเข้ามาของนักท่องเที่ยว และ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รอความชัดเจนของ Omicron

ปัจจัยต่างประเทศ: เมื่อวานที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง หลัง CEO Moderna ระบุว่า Vaccine COVID-19 ของตนนั้นมีความสามารถในการต้านโอไมครอนได้น้อยลง และ ในช่วงกลางคืนของวันเดียวกันนั้น FED ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการเร่งทำ QE Tapering จากปัจจัยกดดันในเรื่องของเงินเฟ้อ และ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ภาพดังกล่าวเป็นลบต่อตลาดหุ้น จาก 1) ตลาดกังวลในเรื่องของการขึ้นดอกเบี้ยของ FED ที่อาจจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาด 2) FED ยอมรับแล้วว่าเงินเฟ้อไม่ใช่เรื่องชั่วคราวอีกต่อไป 3) ความท้าทายของธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกกับการตัดสินใจลดมาตรการต่างๆ ท่ามกลางการระบาดระลอกใหม่ และ การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าทั่วโลก เราแนะนำให้นักลงทุนจับตาการประชุม FOMC ในเดือน ธ.ค. ว่าทาง FED จะมีการให้สัญญานอะไรเพิ่มเติมหรือไม่โดยเฉพาะการขึ้นดอกเบี่ย

ปัจจัยในประเทศ: เมื่อวาน ธปท. รายงานตัวเลขเศรษฐกิจไทย ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในเดือน ต.ค. ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำโดย PII (+7% YoY) และการส่งออก (+17%) จากภาพดังกล่าวการฟื้นตัวยังคงมีอย่างค่อยเป็ยค่อยไป และ เราคาด GDP ปี 2564 จะเติบโตขึ้นราว 1% +/-

สิ่งที่ต้องจับตา คือ จำนวน นทท. ขาเข้าซึ่งอาจฟื้นตัวช้าหลังเปิดประเทศจากผลกระทบของ “โอไมครอน” จำนวน นทท. อยู่ที่ 1.062 แสนคนช่วง 10 เดือนแรกปีนี้ (6.7 ล้านคนในปี 2563) และประเด็นข่าวว่ารัฐบาลอาจมีการล็อคดาวน์อีกครั้ง จากการะบาดของ Omicron ความพร้อมของประเทศไทยในแง่ของจำนวนเงินจะประกอบไปด้วย เงินจาก พรก.กู้เงิน 5 แสนลบ. อยู่ที่ 2.87 แสนลบ. ขณะที่ความสามารถในการก่อหนี้ใหม่ก่อนจะแตะเพดานหนี้ที่ระดับ 70% อยู่ที่ 1 ล้านลบ. (หาก GDP ทรงตัว)

มุมมองตลาดหุ้น คาด SET 1550-1580 หุ้นแนะนำ EPG ADVANC

Top pick: EPG (ราคาพื้นฐาน 14.00 บาท) ได้ประโยชน์จากน้ำมันที่ปรับตัวลดลงมา และ การปรับราคาขายได้
ADVANC (ราคาพื้นฐาน 229.54 บาท) ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Omicron จำกัด และ Bond yields ที่ปรับตัวลงมาจากการเข้าซื้อ safe-haven asset

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ
วันพุธ ติดตาม ตัวเลขส่งออก และนำเข้าของเกาหลีใต้เดือน พ.ย. ตัวเลข Caixin Manufacturing PMI ของจีนเดือน พ.ย. คาด 50.5 จุด (ทรงตัว MoM) ตัวเลข ISM Manufacturing PMI ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด 61 จุด ทรงตัว MoM ตัวเลข ADP employment ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด +5.25 แสนตำแหน่ง Treasury Secretary Yellen speech และปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ รายสัปดาห์

วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลขการขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯรายสัปดาห์คาด +2.5 แสนคน และการประชุมของ OPEC+

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข Caixin Services PMI ของจีนเดือน พ.ย. คาด 53 จุด (-1.5% MoM) ECB President Lagarde speech ตัวเลข Non-farm payrolls ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด 5.5 แสนตำแหน่ง ตัวเลข Unemployment rate ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด 4.5% (ลดลงจาก 4.6% ในเดือนก่อน) ตัวเลข ISM Non-manufacturing PMI ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด 65 จุด (-2.5% MoM) และตัวเลข Oil rig count ของสหรัฐฯ โดยสัปดาห์ล่าสุดอยู่ที่ 467 rig (+6 rig WoW)

- Advertisement -