Our View? ”ค่อยเป็นค่อยไป”

คาดตลาดวันนี้ “ฟื้นตัวในกรอบจำกัด” มองแนวรับที่บริเวณ1,580 / 1,575 และแนวต้านที่บริเวณ 1,600 / 1,612 คาดตลาดยังคงมีแนวโน้มการฟื้นตัวข้ึนได้หลังรับรู้ความกังวลจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ไปแล้วตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ก่อนราว 4-5% ขณะที่เราคาดว่าตลาดสามารถประเมินสถานการณ์ดังกล่าวและมีข้อมูลความเสี่ยงของไวรัสดังกล่าวในระดับหนึ่งแล้ว รวมทั้งความหวังในการปรับสูตรวัคซีนใหม่ คาดจะทำให้ตลาดสามารถประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับปัจจัยดังกล่าวได้ดีมากข้ึนในระยะถัดไป และหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวข้ึนได้ตามมา

อย่างไรก็ตาม คาดตลาดอาจจะได้รับ Sentiment กดดันจากการพบผู้ป่วย COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ท่ีคาดจะเร่ิมแพร่กระจายในหลายๆ ประเทศ โดยล่าสุดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวรายแรกในสหรัฐเมื่อวานนี้ คาดจะเป็นปัจจัยจำกัด Upside การฟื้นตัวของราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้อยู่

ขณะที่เมื่อวานนี้ Goldman sachs ออกมาคาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะปรับเพิ่มการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เป็นเดือนละ 3.0 หมื่นล้านดออลาร์/เดือน เพื่อให้สามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกได้ในช่วงเดือน มิ.ย.’65 สอดคล้องกับการส่งสัญญาณก่อนหน้าของนายเจอโรม พาวเวล ประธาน FED เมื่อวานนี้ ทั้งนี้เรายังคงมุมมองเป็นกลางต่อประเด็นดังกล่าว โดยเรามองว่าเราและตลาดคาดการณ์ประเด็นดังกล่าวไว้แล้วในระดับหนึ่ง คาดจะไม่เป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันทิศทางตลาด แต่อาจจะเป็นปัจจัยเชิงลบจำกัด Upside การฟื้นตัวข้ึนได้บ้าง

ทางด้านราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. คืนนี้ยังคงปรับตัวผันผวนปิดที่ 65.57 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.61 ดอลลาร์ หรือ -0.92% ยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron โดยเฉพาะการเจอผู้ป่วยรายแรกในสหรัฐ อย่างไรก็ตาม วันน้ีแนะนำติดตามการประชุม OPEC+ โดยหากท่ีประชุมมีมติระงับการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือน ม.ค. (จากเดิมจะเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 4 แสนบาร์เรล/วัน) คาดอาจจะหนุนราคาน้ำมันรีบาวด์ขึ้นได้บ้าง

สำหรับปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นได้ต่อ ทั้งนี้เรายังคาดว่าความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ จะลดทอนคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้าไทยช้ากว่าที่ตลาดประเมินไว้ ซึ่งส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ขณะที่ยังมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เรายังมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 3 ท่ีผ่านมา และจะสามารถฟื้นตัวขึ้นได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ยังไม่เห็นสัญญาณของการออกมาตรการ Lockdown รอบใหม่ภายใน 1-2 เดือนน้ี คาดจะกระตุ้นทิศทางตลาดฟื้นตัวข้ึนได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “AH”

แนวรับ 24.60 / 24.10 Target 26.00 / 27.50 Stop <23.70

- Advertisement -