Our View? ”ค่อยๆ ฟื้นตัว”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,585 / 1,580 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,600/1,612 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศที่ยังคงสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง หลังปรับตัวลงรับรู้ความกังวลจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ไปแล้วตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ก่อนราว 4-5% โดยเรายังคงมุมมองว่าตลาดสามารถประเมินสถานการณ์ดังกล่าวและมีข้อมูลความเสี่ยงของไวรัสดังกล่าวในระดับหนึ่งแล้ว รวมทั้งความหวังในการปรับสูตรวัคซีนใหม่ จะช่วยหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวขึ้นได้ดีในระยะถัดไป โดยล่าสุด JP Morgan ออกรายงานการแพร่ระบาดของ Omicron เป็นสัญญาณบ่งชี้การแพร่ระบาดของ COVID-19 กำลังกลายเป็นเพียงแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล จากการท่ีไวรัสที่มีการแพร่ระบาดมากกว่า แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า อีกท้ังเราเห็นสัญญาณจากหลายๆ ประเทศเริ่มกลับมาใช้มาตรการเข้มงวดในการตรวจหาเชื้อ COVID-19 จากผู้เดินทางเข้าประเทศคาดจะสามารถควบคุมการแพรร่ะบาดของ Omicron ได้ดีในระดับหนึ่ง และคลายความกังวลการบังคับใช้มาตรการ Lockdown ได้หนุนการฟื้นตัวขึ้นของราคาสินทรัพย์เสี่ยง

อย่างไรก็ตาม เรายังมองการส่งสัญญาณเร่งการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) คาดเพิ่มการปรับลดจากเดือนละ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็น 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อให้สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในช่วงเดือน มิ.ย. ปีหน้า คาดจะยังเป็นปัจจัยกดดันทิศทางกระแสเงินทุนส่วนเกินจะชะลอตัว-ลดลงเร็วกว่าที่ตลาดคาด อาจจำกัดการฟื้นตัวของสินทรัพย์ราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้างเล็กน้อย

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เมื่อคืนนี้ผันผวนโดยปรับตัวลงไปทำจุดต่ำสุดใหม่ที่ระดับ 62.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนจะสามารถดีดตัวขึ้นมาปิดได้ที่บริเวณ 66.50 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.93 ดอลลาร์ หรือ +1.42% โดยที่ประชุม OPEC+ เมื่อวานน้ีมีมติคงแผนการเพิ่มกำลังการผลิตที่ 4 แสนบาร์เรล / วันในเดือน ม.ค. ขณะที่คาดราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากตลาดผ่อนคลายความกังวลจาก Omicron มากขึ้น อย่างไรก็ตาม แนะนำติดตามปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน คาดจะกระตุ้นให้ราคาน้ำมันผันผวนได้บ้างในระยะสั้น

สำหรับปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นได้ต่อ ทั้งนี้เรายังคาดว่าความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ จะลดทอนคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้าไทยช้ากว่าที่ตลาดประเมินไว้ ซึ่งส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ขณะที่ยังมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เรายังมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา และจะสามารถฟื้นตัวขึ้นได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะท่ียังไม่เห็นสัญญาณของการออกมาตรการ Lockdown รอบใหม่ภายใน 1-2 เดือนนี้ คาดจะกระตุ้นทิศทางตลาดฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “BDMS”

แนวรับ 22.70 / 22.50 Target 23.70 / 24.50 Stop <22.20

- Advertisement -