Daily View

ผลประชุม OPEC+ เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตเข้ามา 4 แสน บาร์เรล/วัน ถือว่าผิดไปจากตลาดคาด เนื่องจากก่อนหน้ามีกระแสพูดกันถึงมติคงกำลังการผลิตไว้ เนื่องจากมีความกังวลกับอุปสงค์ที่จะหายไปจากการระบาดของสายพันธุ์ใหม่อย่างโอไมครอน อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากทราบผลประชุมดังกล่าวพบราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับตัวขึ้นราว 2% ส่วนหนึ่งอาจเป็นไปได้ว่าบรรยากาศการลงทุนเมื่อคืนกลับมาสดใสอีกครั้ง Dow Jones บวกราว 2% แม้จะพบเจอผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายที่ 2 แล้วก็ตาม แต่ล่าสุดมีรายงานออกมาจากทาง JPM แนะนำกลับเข้าซื้อหุ้น เพราะมองว่าความรุนแรงของโอไมครอนไม่ได้สูงมากนัก และไม่นานก็จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ดังนั้นเป็นไปได้ที่ SET จะกลับมาเคลื่อนไหวแดนบวกในวันนี้วางกรอบ 1593–1610 โดยคืนนี้มีปัจจัยติดตามคือ การจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus คาดที่ 5.5 แสนตำแหน่ง เชื่อว่าตลาดอยากเห็นตัวเลขที่ใกล้เคียงคาดหรือสูงกว่าคาดเพียงเล็กน้อย เพื่อมิให้ FED ใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดจนเกินไป แต่หากต่ำกว่าคาดสูงๆอาจทำให้ตลาดเชื่อว่า FED จะกลับมาใช้นโยบายการเงินเชิงผ่อนคลายมากขึ้น (บวกต่อตลาด)

กลยุทธ์การลงทุน ถือหลังแนะสะสมก่อนหน้า หรือสะสมต่อเนื่อง อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO ILM) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) ร้านอาหาร (M) สื่อนอกบ้าน (PLANB VGI) ปั๊มน้ำมัน (PTG) ส่วนระยะสั้น กลุ่ม Global Play อาจมีแรงเก็งกำไรเข้ามา อาทิ น้ำมัน (PTTEP) โรงกลั้น (TOP SPRC)

Stock Pick

SIS (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 45.5 บาท) สภาวะขาดแคลนไมโครชิปฟื้นตัวช้ากว่าคาด แต่อย่างน้อยก็ดีขึ้นด้วยสภาวะ “ขาดแคลนปานกลาง” คาดว่าประเด็นนี้จะสิ้นสุดลงใน 2Q22 จากปริมาณการผลิตชิปและเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่เพราะอุปสงค์ปรับลดลง โดยคาดกาไรปกติใน 4Q21 จะลดลง 4% QoQ จากรายได้ที่หดตัวลง แต่โดดเด่น 40%YoY

PTTEP (ซื้อ/ ราคาเป้าหมาย 146 บาท) ได้จิตวิทยาเชิงบวกระยะสั้นจากราคาน้ำมันดิบที่กลับมาเป็นบวก แม้จะเกิดการระบาดโอไมครอน แต่ด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตค่อยเป็นค่อยไปของกลุ่ม OPEC+ จะหนุนให้ราคาน้ำมันดิบ BRT จะยังยืนระดับ 70$ / BBL ไว้ได้

- Advertisement -