Our View? ”แกว่งพักอิงทางบวก”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway up” มองแนวรับที่บริเวณ1,610/1,600 และแนวต้านที่บริเวณ 1,620 / 1,627 ตลาดยังอยู่ในภาพการฟื้นตัวข้ึนจากการผ่อนคลายความกังวลของไวรัส Omicron โดยเมื่อคืนนี้ Pfizer และ Biontech ออกแถลงการณ์การฉีดวัคซีนของบริษัทจำนวน 2 โดสมีประสิทธิภาพสูงในการสร้างภูมิต้านทานต่อไวรัส Omicron โดยการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะลดความสามารถในการต่อสู้ของไวรัส Omicron ลงเหลือเท่ากับสายพันธุ์ COVID-19 ดั้งเดิม มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวก คลายความกังวลจากการแพร่ระบาดดังกล่าว หนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวข้ึนได้ต่อ

อย่างไรก็ตาม เราคาดตลาดจะรอดูการเปิดเผยตัวเลข CPI เดือน พ.ย. ในวันพรุ่งนี้ โดยตัวเลข CPI ถือเป็นเครื่องมือวัดเงินเฟ้อท่ีสำคัญของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) คาดจะออกมาเพิ่มข้ึน +0.5% (MoM) และ +4.9% (YoY) ซึ่งหากออกมาตามท่ีตลาดคาด จะเป็นการเร่งตัวขึ้นของเงินเฟ้อสหรัฐสูงสุดในรอบ 30 ปี ซึ่งคาดจะกระตุ้นคาดการณ์การเพิ่มการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และการส่งสัญญาณเร่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED ในการประชุม FOMCE ในช่วงสัปดาห์หน้าได้ เรามองจะเป็นปัจจัยจำกัด Upside การฟื้นตัวของทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้อยู่

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เมื่อคืนนี้ปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อย ปิดที่ระดับ 72.36 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.31 ดอลลาร์ หรือ +0.43% ยังคงได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากการผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับไวรัส Omicron เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนน้ีสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ออกมาเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบลดลงเพียง 2.4 แสนบาร์เรล น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรล สะท้อนภาพอุปสงค์น้ำมันดิบในสหรัฐน้อยกว่าที่ตลาดคาด คาดจะจำกัด Upside การฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ-หุ้นในกลุ่มพลังงานได้บ้าง

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศเรามีมุมมองเชิงบวกต่อประเด็น ธปท. เตรียมแก้กฎหมายเกี่ยวกับการลดข้อจำกัดของ AMC เพื่อรับมือกับหนี้เสียในช่วงปีหน้า โดยคาดจะสามารถทำให้ AMC สามารถบริหารสินทรัพย์ของหน่วยงานของรัฐได้ รวมท้ังสามารถให้ธนาคารพาณิชย์สามารถร่วมทุนกับ AMC เพื่อตั้งบริษัท JV ในการบริหารได้ คาดจะช่วยลด NPL ที่มีในระบบให้ลดลงได้เร็วขึ้น เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มธนาคาร (KBANK, SCB, TTB และ KTB) รวมทั้งหุ้นในกลุ่ม AMC (BAM, CHAYO และ JMT) ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ขณะที่เราเริ่มเห็นแรงซื้อกลับเข้ามาที่หุ้นในกลุ่มขนส่ง (WICE และ III) อีกครั้ง จากคาดการณ์ความต้องการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในช่วง High Season รวมทั้งภาพเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้นจาก COVID-19 และการผ่อนคลายความกังวลไวรัส Omicron คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มดังกล่าวปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้น แนะนำวันนี้ “CHAYO”

แนวรับ 12.50 / 12.30 Target 13.90 / 15.40 Stop <11.90

- Advertisement -