Our View? ”อิงทางบวก”

คาดตลาดวันน้ี “Sideways Up” มองแนวรับที่บริเวณ1,610/1,600 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,627 / 1,640

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน พ.ย. ออกมา +6.8% สุงสุดในรอบกว่า 30 ปี ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า แม้จะลดแรงกดดันระยะสั้นได้บ้าง แต่เรามองการเร่งตัวข้ึนต่อเนื่องของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐจะเป็นปัจจัยสาคัญที่ส่งผลให้ในการประชุม FOMC ในวันที่ 14-15 ธ.ค. นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะส่งสัญญาณในการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และการส่งสัญญาณเร่งการปรับข้ึนดอกเบี้ยของ FED ซึ่งคาดจะส่งผลให้ตลาดผันผวนระยะสั้นได้บ้าง อย่างไรก็ตาม เราคาดทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงทยอยรับรู้ (Price In) ปัจจัยดังกล่าวไปบ้างพอสมควร แล้ว คาดอาจไม่กดดันทิศทางตลาดปรับตัวลง แต่คาดจะจำกัด Upside การปรับตัวขึ้นได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาฟื้นตัวข้ึน ปิดท่ีระดับ 71.67 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.73 ดอลลาร์ หรือ +1.03% ยังคงได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากการผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส Omicron หนุนความหวังการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันดิบอีกครั้ง คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานแกว่งตัวออกด้านข้างอิงทางบวกได้ต่อ

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาช่วยให้ตลาดปรับตัวขึ้นได้ดี อย่างไรก็ตาม แนะนำติดตามการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงสุดท้ายของปีนี้ คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มค้าปลีกและธนาคาร รวมทั้งเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทย

ขณะที่เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อประเด็น ธปท. เตรียมแก้กฎหมายเกี่ยวกับการลดข้อจำกัดของ AMC เพื่อรับมือกับหนี้เสียในช่วงปีหน้า โดยคาดจะสามารถทำให้ AMC สามารถบริหารสินทรัพย์ของหน่วยงานของรัฐได้ รวมทั้งสามารถให้ธนาคารพาณิชย์สามารถร่วมทุนกับ AMC เพื่อตั้งบริษัท JV ในการบริหารได้ คาดจะช่วยลด NPL ที่มีในระบบให้ลดลงได้เร็วขึ้น เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้น ในกลุ่มธนาคาร (KBANK, SCB, TTB และ KTB) รวมทั้งหุ้นในกลุ่ม AMC (BAM, CHAYO และ JMT) ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

รวมท้ังหุ้นในกลุ่มขนส่ง (WICE และ III) ที่คาดความต้องการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจะปรับตัวขึ้นในช่วง High Season รวมทั้งภาพเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้นจาก COVID-19 และการผ่อนคลายความกังวลไวรัส Omicron คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มดังกล่าวปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play” 

หุ้นแนะนำวันนี้ “HANA”

แนวรับ 93.50 / 92.50 Target 96.50 / 99.00 Stop <91.50

- Advertisement -