Our View? ”รอสัญญาณจาก FED”

คาดตลาดวันนี้ “แกว่งออกข้าง” มองแนวรับท่ีบริเวณ1,624 / 1,616 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,630 / 1,640 คาดตลาดยังอยู่ในช่วงการรอผลประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในค่ำคืนนี้ ขณะที่เมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน พ.ย. ออกมา +0.8% (MoM) และ +9.6% (YoY) มากกว่าที่ตลาดคาด คาดจะเป็นปัจจัยเสริมให้ FED ปรับลดการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพิ่มเติม โดยเราคาดว่า FED จะเร่งการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมท่ีระดับ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงเดือน มิ.ย. อย่างไรก็ตาม คาดนายเจอโรม พาวเวล อาจเลือกใช้ถ้อยคำที่ยังไม่สื่อถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว % เพื่อทำให้ตลาดทยอยรับรู้ (Price In) ประเด็นดังกล่าวเป็นระยะ ลดความผันผวนของตลาดได้บ้าง

ขณะท่ีเราคาดว่าตลาดจะเริ่มกลับมาผ่อนคลายความกังวลจากไวรัส Omicron อีกครั้ง หลัง Pfizer Inc. ออกมาเปิดเผยผลทดสอบยารักษา COVID-19 Paxlovid สามารถลดความเสี่ยงของผู้ป่วย COVID-19 ในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 89% และยังมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ Omicron ได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เมื่อคืนนี้ยังคงแกว่งตัวลงต่อเนื่อง ปิดที่ระดับ 70.73 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.56 ดอลลาร์ หรือ -0.79% โดยได้รับแรงกดดันจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตือนการแพร่ระบาดของ Omicron จะส่งผลกระทบถึงอุปสงค์น้ำมัน พร้อมทั้งระบุปริมาณน้ำมันกำลังดีดตัวขึ้นท่ัวโลก จากการเพิ่มกำลังการผลิตของ OPEC+ และการระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ของชาติต่างๆ รวมทั้งการที่สหรัฐ แคนาดา และบราซิลเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน คาดจะเป็นปัจจัยกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานได้ต่อ

อย่างไรก็ตาม เราคาดหุ้นในกลุ่มปิโตรเคมีและโรงกลั่นจะสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นได้ หลังส่วนต่างปิโตรเคมีขึ้นกลาง (PTA-PX) ปรับข้ึนกว่า 20.8% จากสัปดาห์ท่ีผ่านมา เป็นปัจจัยบวกต่อ IVL ขณะท่ีค่าการกลั่นปรับตัวขึ้นได้ดีอยู่ท่ีระดับราว 6.5 ดอลลาร์ ดีดตัวขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับราว 4.0 ดอลลาร์ (+61.9%) คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกหนุนหุ้นในกลุ่มโรงกลั่น (PTTGC, TOP และ SPRC) ฟื้นตัวขึ้นได้

ทางด้านปัจจัยภายในประเทศแนะนำติดตามการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงสุดท้ายของปีนี้ อาทิ โครงการช้อปดีมีคืน และคนละครึ่ง คาดจะออกมาในช่วงสัปดาห์นี้-หน้า คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มค้าปลีกและธนาคาร รวมทั้งเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทย

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “IVL”

แนวรับ 42.25 / 41.75 Target 44.00 / 46.00 Stop <41.00

- Advertisement -