Daily View

ประเมิน SETINDEX กลับมาแกว่งในกรอบ 1640–1650 บรรยากาศการลงทุนวันนี้กลับมาเป็นลบจาก NASDAQ ที่ปรับฐานลงมา 2.47% นักลงทุนเริ่มทำการ Sector Rotate จากหุ้น Tech ที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย หมุนไปยังหุ้น Value Stock หลัง FED ส่งสัญญาณสิ้นสุดดอกเบี้ยขาลง และเริ่มหันมาใช้นโยบายการเงินเข้มงวดมากขึ้น สำหรับการ Sector Rotate สังเกตุได้จาก NASDAQ ปรับฐานแรง แต่ DowJones ปิดลบเพียงเล็กน้อย โดยใส้ในของ Dow Jones ได้แรงหนุนจากหุ้น Goldman Sachs , Caterpillar , Travelers ส่วนแรงกดดันมาจากกลุ่ม Tech อาทิ Apple, Microsoft ขณะเดียวกันธนาคารกลางประเทศอื่นๆ อาทิ ECB , BOE ก็ได้เริ่มดำเนินนโยบายเข้มงวดทางการเงินเช่นกัน โดย ECB แม้จะคงดอกเบี้ย แต่ก็ได้เริ่มประกาศแผนจะลดวงเงินเข้าซื้อพันธบัตร ส่วน BOE เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ประกาศขึ้นอ้ตราดอกเบี้ยจาก 0.1% เป็น 0.25% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ แต่อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้น FTSE ก็มิได้ตอบสนองในเชิงลบแต่อย่างใด ด้านประเทศไทยคาดว่าทั้งปี 22 จะยังไม่เห็นการขึ้นดอกเบี้ย แต่คาดว่าปี 23 อาจเริ่มเห็นสัญญาณของการขึ้นดอกเบี้ย แต่การปรับลดดอกเบี้ยลงเชื่อว่าไม่มีโอกาสเกิดขึ้นแล้ว เว้นแต่ว่าปี 22 จะเผชิญการระบาด COVID-19 ที่หนักกว่าปี 21 อุตสาหกรรมที่จะได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้น ได้แก่ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) ประกัน (BLA) เสียประโยชน์ได้แก่ อสังหา, กลุ่มการเงิน

กลยุทธ์การลงทุน ยังคงคำแนะนำถือ หลังจากแนะนำสะสมก่อนหน้า ส่วนยังไม่สะสมแนะกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK) สื่อนอกบ้าน (PLANB VGI) ปั๊มน้ำมัน (PTG) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) ร้านอาหาร (M)

Stock Pick

AUCT (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 14.50 บาท) คาดกำไร 4Q21 ที่ 70 ล้านบาท (+ 7%YoY, +16%QoQ) จากปริมาณรถที่เข้าประมูลเพิ่มขึ้นจากปัจจัยฤดูกาล และปริมาณหนี้เสียที่เพิ่มขึ้น ขณะที่สถิติตัวเลขปริมาณรถที่เข้าประมูลมีความสัมพันธ์กับตัวเลข NPL สินเชื่อรถยนต์ โดย 3Q21 NPL สินเชื่อรถยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 1.72% สูงสุดตั้งแต่มีมาตราการช่วยเหลือลูกหนี้ของธปท.

MAJOR (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 26 บาท) คาดผลประกอบการกลับมามีกำไรอีกครั้งใน 4Q21 หลังมีการกลับมาเปิดโรงหนัง ประกอบกับมีภาพยนต์คุณภาพดีรอเข้าฉายจำนวนมาก หลังถูกเลื่อนมาเกือบตลอด 2 ปี

- Advertisement -