UAC กอดคอ QTC ภายใต้บริษัทร่วมทุน “พีพีดับบลิวอี” ลุยเจรจากลุ่มพันธมิตร ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า เฟสแรก ปี 2565 จำนวน 4 สถานี 12 หัวจ่าย ประกาศปักธงย่านแสมดำแห่งแรก พร้อมต่อยอดอีกหลายเส้นทาง วางเป้าภายในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้าขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้า ให้ครบ 50 สถานี รวม 150 หัวจ่าย ครอบคลุมทั่วประเทศ 

 

นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทลงทุนร่วมกับ บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ซึ่งเป็นผู้ผลิตจัดจำหน่ายและให้บริการหม้อแปลงไฟฟ้า เพื่อร่วมพัฒนาและลงทุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือ EV Charging Station ภายใต้บริษัทร่วมทุนคือ บริษัท พีพีดับบลิวอี จำกัด (PPWE) ล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาและเจรจาร่วมกับพันธมิตรที่ดำเนินธุรกิจให้บริการสถานีน้ำมันอยู่หลายราย ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก และมีความพร้อมในการดำเนินการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า ในรูปแบบชาร์จไฟแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC EV Quick Charger) ที่มีขนาดสูงสุดถึง 200 KW เฟสแรก จำนวน 4 สถานี 12 หัวจ่าย ภายใต้งบการลงทุน 15 ล้านบาท ในปี 2565 นี้

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมดำเนินการในการให้บริการสถานีน้ำมันแห่งแรกในพื้นที่กรุงเทพฯ ย่านแสมดำ และหลังจากนั้นจะขยายเส้นทางสถานีติดตั้งไปสู่เส้นทางเหนือและภาคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น จังหวัดเชียงใหม่ พิษณุโลก นครสวรรค์ และนครราชสีมา เป็นต้น  โดยจะเริ่มต้นจากการติดตั้ง EV Charging Station ในสถานีบริการน้ำมันเป็นหลัก โดยตั้งเป้าภายในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า จะขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้า ให้ครบ 50 สถานี หรือ 150 หัวจ่าย ครอบคลุมทั่วประเทศ

สำหรับเฟสแรก จะติดตั้งเครื่องชาร์จของ บริษัท คอสเทล จำกัด (COSTEL) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องชาร์จไฟฟ้าชั้นนำจากประเทศเกาหลีใต้ ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาและติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2559 และจะเน้นติดตั้งสถานีในพื้นที่ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานและตรงกับความต้องการของผู้ใช้ให้ได้มากที่สุด

“การลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้า เฟสแรก จำนวน 4 สถานี หรือ12 หัวจ่ายในครั้งนี้ เชื่อว่ารายได้ในระยะแรกจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามสัดส่วนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจากนโยบายการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นของภาครัฐแล้ว มองว่ารายได้จะสามารถขยับขึ้นในระยะยาวได้อย่างแน่นอน” นายชัชพล กล่าว

ด้านนายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง QTC และ UAC ในครั้งนี้เป็นการเสริมความแข็งแกร่งของทั้ง 2 บริษัท โดย UAC Energy ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ UAC ได้เป็นตัวแทนการจำหน่ายรายเดียวในประเทศไทย ของ EV Charger “COSTEL”ซึ่งมีคุณภาพสูงจากประเทศเกาหลี รวมถึงยังเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจปิโตรเคมี ดังนั้น จึงมั่นใจว่า ความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ ยิ่งตอกย้ำศักยภาพในด้านเทคโนโลยี (Product Technology) ด้านวิศวกรรม (Engineering) ด้านต้นทุน (Optimize cost) และการร่วมมือกับสถานีบริการน้ำมันจะเป็นการสร้างรากฐานที่มั่นคงด้านพลังงานต่อไปในอนาคต

สำหรับในส่วนของ QTC ในฐานะที่เป็นผู้ดำเนินธุรกิจในงานด้านรับเหมาระบบไฟฟ้า และเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าชั้นนำของไทย บริษัทสามารถซัพพอร์ตด้านนวัตกรรมที่มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้วมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการดำเนินการเพื่อติดตั้งในสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่บริษัทลงทุนอยู่ในขณะนี้ จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของQTC จะทำให้รักษาระดับต้นทุนได้อย่างเหมาะสม พร้อมทั้งการควบคุมประสิทธิภาพให้อยู่ในระดับมาตรฐานของการดำเนินการได้อย่างลงตัว

อย่างไรก็ตาม จากแนวโน้มการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต จึงมีผลประมาณว่า ในปี 2575 จะมีสถานีอัดประจุไฟฟ้าเปิดให้บริการสูงสุดถึง 12,000 สถานี ซึ่ง PPWE จะเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการ โดยมีแผนลงทุนขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้า 50 สถานี ผ่านรูปแบบการลงทุนต่างๆ อาทิ เช่าพื้นที่ Profit Sharing เป็นต้น รวมถึงการขยายความร่วมมือไปยังพันธมิตรด้านอื่นๆ เพิ่มเติมในอนาคตอีกด้วย

นอกจากประเด็นในข้างต้นแล้ว QTC ยังได้อานิสงส์จากการขยายตัวของสถานีอัดประจุไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากหม้อแปลงไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์หลักสำคัญในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า ซึ่งจะมีขนาดหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ตั้งแต่ 160 KVA ไปจนถึงหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 2,000 KVA ดังนั้น จากปัจจัยในเชิงบวก จะทำให้เห็นว่าการขยายและต่อยอดในครั้งนี้ ยังเป็นการเพิ่มช่องทางและโอกาสการเติบโตให้กับธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ

***********

- Advertisement -