Daily View

ตลาดหุ้นท่ัวโลกกลับมากังวลกับสถานการณ์ Omicron อีกครั้ง หลังพบการระบาดในหลายๆประเทศ และหลายๆประเทศก็ได้เริ่มใช้มาตรการสกัดกั้นระบาด นำมาซึ่ง Downside Risk ต่อประมาณการกำไรของนักวิเคราะห์ ส่วนด้านประเทศไทยแม้พบเจอคนไทยติดเชื้อ Omicron รวมแล้วราว 63 ราย แต่ 62 ราย เป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ และได้เข้าสู่กระบวนการรักษาเป็นที่เรียบร้อย มีเพียง 1 รายที่นับเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ โดยเป็นการติดจากสามีที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลได้มีการติดตามบุคคลที่มีความเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับภรรยา แต่พบว่าไม่มีใครติดเชื้อ ดังนั้นเบื้องต้นยังพอประเมินได้ว่า การแพร่กระจายเป็นวงกว้างยังน่าจะไม่เกิดขึ้นในประเทศไทย ขณะเดียวกัน รัฐบาลเริ่มมีแนวคิดจะยกเลิกระบบ Test and Go (กักตัวเพียงแค่วันเดียวเพื่อหาเชื้อหากมาจากต่างประเทศที่ทางรัฐบาลกำหนด) และมาใช้ระบบกักตัวคล้ายที่กระทำก่อนหน้า ข้อดีคือจะทำให้ประเทศไทยไม่เกิดการระบาดเป็นวงกว้าง แต่ข้อเสียทำให้ธุรกิจที่อิงการท่องเที่ยวมี Downside Risk ต่อประมาณการ อาทิ กลุ่มท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) นักลงทุนระยะสั้นอาจหลีกเลี่ยงการลงทุนในกลุ่มดังกล่าว

SET INDEX วันนี้มีโอกาสฟื้นตัว หลังปรับฐานลงมาแรงวานนี้ ประกอบกับได้ ลจิตวิทยาเชิงบวกจาก Nikkei ที่แกว่งแดนบวกราว 1.47% โดยมีปัจจัยเชิงบวกอีกเล็กน้อยจากของขวัญปีใหม่จากทางรัฐบาลในวันนี้ที่จะมีการประชุมกันเบื้องต้น คาดว่าจะเป็นต่อการโครงการคนละครึ่ง และนำโครงการช็อปดีมีคืนกลับมา ทำให้กลุ่มค้าปลีก (BJC CRC COM7 DOHOME GLOBAL HMPRO SIS) จะเป็นผู้ได้ประโยชน์ ในเชิงกลยุทธ์การลงทุน นักลงทุนระยะกลาง-ยาว แนะการปรับฐานเป็นโอกาสสะสมบนสมมติฐานว่าสุดท้าย COVID-19 จะจบลงได้ ส่วนระยะสั้นเน้น Trading ในหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่จะมีปัจจัยหนุนจากมาตรการภาครัฐ ประเมินกรอบวันนี้ที่ 1616–1628 นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนจาก Moderna ระบุว่าหากฉีดเข็มสามจะทำให้ภูมิป้องกันโอไมครอนเพิ่มขึ้น 37 เท่า

Stock Pick

SIS (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 45.50 บาท) คาดการเติบโตของสต็อกสินค้า (+13% QoQ) จะรับมือกับปัญหาอุปทานขาดแคลนที่อาจเกิดขึ้นได้ ขณะที่การขาดแคลนไมโครชิปในตลาดโลกก็ค่อยๆ ปรับดีขึ้น แต่จะยังเป็นประเด็นอยู่จนถึง 2Q22 กลุ่ม cloud และลูกค้าองค์กรจะเป็นตัวดันการเติบโตของกำไรตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป

CRC (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 41 บาท) คาดกำไรจะพลิกเป็นบวกใน 4Q21 และฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปตลอดทั้งปี 2022 ด้วยแรงหนุนจากการคลายล็อกดาวน์ในไทยและเวียดนาม

- Advertisement -