Our View? “Sideway”

ภาพรวมยังมีความผันผวน มีโอกาสปรับขึ้นได้บ้าง หลังลดลงกว่า 25 จุด วานนี้ ภายใต้ Sentiment ท่ียังเป็นลบ  โดยเฉพาะความกังวลต่อการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อาจทำให้หลายประเทศกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง ล่าสุดผู้นำอังกฤษประกาศว่าจะใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดฯ หากจำเป็น ขณะที่เนเธอร์แลนด์เริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบที่ 4 และหลายประเทศในยุโรปกำลังพิจารณาใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาด ซึ่งการคุมเข้มฯ จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงปัญหาห่วงโซ่อุปทานยืดเยื้อต่อไปอีก ขณะท่ีอยู่ระหว่างทดลองในห้อง Lab ว่าวัคซีนป้องกันโควิดเข็มบูสเตอร์ของโมเดอร์นาดูเหมือนจะสามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนได้

พร้อมปัจจัยกดดันจากร่างกฎหมาย Build Back Better วงเงิน 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจถูกคว่ำในวุฒิสภาสหรัฐ แม้ว่าผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐก่อนหน้านี้ ซึ่งส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ GDP ของสหรัฐ ใน 1Q/65 สู่ระดับ 2% จากเดิมท่ี 3% และ ลดคาดการณ์ 2Q/65 และ 3Q/65 สู่ระดับ 3% และ 2.75% จากเดิมที่ 3.5% และ 3% ตามลำดับ

รวมถึงราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือน ม.ค. ลดลง 2.63 ดอลลาร์ (-3.7%) อยู่ที่ 68.23 ดอลลาร์/บาร์เรล ภายใต้แพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอน ส่งผลกระทบต่อการเดินทางระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดตลาดน้ำมันโลกกำลังเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาด และภาวะดังกล่าวจะรุนแรงขึ้นในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งคาดกดดันหุ้นในกลุ่มพลังงานอ่อนตัวลงได้ต่อ

ทางด้านปัจจัยภายในประเทศ ยังคงแนะนำติดตามการประชุมครม. (วันน้ี) คาดออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงท้ายของปีนี้ อาทิ โครงการช้อปดีมีคืน และคนละครึ่ง คาดยังเป็นปัจจัยหนุนหุ้นในกลุ่มค้าปลีกและธนาคาร รวมท้ังเป็นจิตวิทยาเชิงบวก คาดช่วยจำกัด Downside ของตลาดหุ้นไทยได้บ้าง พร้อมจับตา (1) ประชุม กนง. 22 ธ.ค. น้ี คาดยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายท่ี 0.50% (2) การออกมาตรการกระตุ้นการใช้รถไฟฟ้าในช่วงปีหน้า คาดรัฐจะให้เงินสนับสนุนในการซื้อรถยนต์ EV ท่ีราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท 20% มองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มยานยนต์ (AH และ SAT) และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (HANA และ KCE) และ (3) Window Dressing

อย่างไรก็ตาม ยังมี Sentiment ลบจาก (1) พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกในประเทศ คาดอาจมีการยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด โดยอาจพิจารณายกเลิก Test&Go และกลับไปใช้ State Quarantine ผู้เดินทางทั้งไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ซึ่งกดดันหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว และ (2) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งสัญญาณมีโอกาสท่ีกระทรวงการคลังจะกลับมาเก็บภาษีการขายหุ้น 0.1% ของมูลค่าซื้อขายที่มากกว่า 1 ล้านบาท/เดือน หลังยกเว้นตั้งแต่ปี’ 34 ซึ่งผลกระทบต่อปริมาณการซื้อขายลดลง จำกัดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทย และส่งผลให้นักลงทุนไทยมีแนวโน้มลงทุนต่างประเทศ และ Cryptocurrency มากขึ้น รวมถึงส่งผลให้ความสามารถในการดึงดูดเม็ดเงินต่างชาติลดลง ส่งผลลบต่อเศรษฐกิจไทย

หุ้นแนะนำวันนี้  “EA”

โครงการผลิตแบตเตอรี่ Li-ion เฟส 1 กำลังผลิต 1 GWh งบลงทุน 6,000 ล้านบาท เริ่มดำเนินการผลิตสำหรับระยะที่ 1 ได้ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ช่วงแรกคาดจะเป็นการผลิตสำหรับ EV Bus และ EV Ferry เป็นหลัก โดยกำลังผลิต 1 GWh สามารถผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถบัสไฟฟ้าจำนวน 4,160 คันต่อปี ขณะที่ภาครัฐมีนโยบายชัดเจน สนับสนุนการใช้งานรถ EV เช่น การลดภาษีเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลง COP26 ที่ไทยร่วมให้สัญญาในการลดการปล่อยคาร์บอนเพื่อลดภาวะโลกร้อน โดย EA มีนโยบายท่ีจะขยายกำลังการผลิตเป็น 4 GWh ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ราคาเป้าหมาย (พื้นฐาน) 105.00 บาท

- Advertisement -