บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Srinanaporn Marketing (SNNP) เดินหน้าฐานการผลิตใหม่ในเวียดนาม

Company Update

ประเด็นการลงทุน

โรงงานที่เวียดนามกลับมาก่อสร้างโดยจะเริ่มผลิตใน 2H65 ช่วยเพิ่มยอดขายและลดต้นทุน ขณะที่ยอดขายในเวียดนามและกัมพูชาฟื้นตัวใน 4Q64 หลังคลายล็อกดาวน์เช่นเดียวกับในประเทศไทย ซึ่งได้ผลบวกจากการเปิดเมืองและออกสินค้าใหม่ที่ได้รับการตอบรับดี เราคาดว่ากำไร 4Q64 เติบโตดีทั้ง QoQ, YoY มาเป็นระดับสูงสุดของปี และจะเติบโตอย่างมีนัยยะในปี 2565 แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย (DCF) 13.50 บาท

โรงงานที่เวียดนามกลับมาเดินหน้าก่อสร้างตามแผน

โรงงานแห่งแรกของ SNNP ที่เวียดนามซึ่งหยุดการก่อสร้างไปเมื่อต้น 3Q64 ปัจจุบันได้กลับมาก่อสร้างแล้ว โดยคาดว่าเฟส 1 จะเสร็จตามแผนและเริ่มผลิตใน 2H65 มีกำลังการผลิตรวมสำหรับสินค้าโลตัสและเจเล่ 123,000 ลัง/เดือน และเฟส 2 ภายใน 1H66 จะขยายกำลังการผลิตอีกเท่าตัวเป็น 246,000 ลัง/เดือน ตามมาด้วยเฟส 3 ภายในปี 2566 ซึ่งเริ่มผลิตเบนโตะด้วย ส่งผลให้กำลังการผลิตรวมเพิ่มเป็น 489,000 ลัง/เดือน

โอกาสในการเพิ่มยอดขายและลดต้นทุน

การมีฐานการผลิตในเวียดนาม ส่งผลบวกจากการมีแหล่งวัตถุดิบราคาถูกกว่าไทย มีการใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตที่มีประสิทธิภาพการผลิตสูงขึ้น โดยใช้แรงงานน้อยกว่า อีกทั้งลดต้นทุนการขนส่ง เราเชื่อว่าการขยายตลาดไปยัง CLMV มีโอกาสเติบโตสูง เนื่องจากสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับ ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการบริโภคคล้ายกับคนไทย การขยายตัวของชุมชนเมือง อีกทั้งตลาดเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวมีขนาดค่อนข้างใหญ่ และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยในปี 2563 กลุ่มประเทศ CLMV มีมูลค่าตลาดฯ ประมาณ 2.13 แสนล้านบาท โดยที่เวียดนามมีมูลค่า 1.41 แสนล้านบาท ขณะที่ตลาดประเทศไทยมีมูลค่า 2.76 แสนล้านบาท นอกจากนั้นการมีโรงงานในเวียดนามทำให้มีโอกาสในการขายสินค้าไปยังจีนเพิ่มขึ้นด้วย  SNNP คาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนยอดขายในต่างประเทศจากประมาณ 20% เป็น 1 ใน 3 ของยอดขายในปี 2569

ยอดขาย 4Q64 ฟื้นตัวทั้งในไทยและต่างประเทศ

ยอดขายในเวียดนามและกัมพูชาฟื้นตัวชัดเจนใน 4Q64 หลังจากการคลายล็อกดาวน์ ขณะที่ยอดขายในไทยเติบโตดีขึ้นเช่นกันจากการเปิดเมือง มีการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ยอดขายผ่านทางร้านสะดวกซื้อฟื้นตัว รวมทั้งมีการออกสินค้าใหม่ ซึ่งได้รับการตอบรับดี เช่น Lotus x Bento และ Jele Chewy รวมทั้งการเปิดตัวสินค้าใหม่ซึ่งพัฒนาร่วมกับ Global brand อย่างเนสท์เล่ คือ Jele x NESTEA ซึ่งจะสนับสนุนแบรนด์สินค้าของ SNNP ให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และขยายฐานลูกค้า

ความเสี่ยง: การระบาดของโควิดรอบใหม่ ต้นทุนการผลิตเพิ่ม การลงทุนต่างประเทศ

- Advertisement -