KS Daily View 22.12.2021 >>> ตลาดหุ้นสหรัฐฯฟื้นตัว หลังไบเดนยืนยันจะไม่ล็อกดาวน์ประเทศ ขณะที่ FDA เตรียมอนุมัติยาแพ็คคู่ “โมลนูพิราเวียร์-แพกซ์โลวิด” รักษากรณีฉุกเฉิน/ ศบค. เคาะมาตรการรับมือโอมิครอน ขณะที่ครม.ออกมาตรการของขวัญปีใหม่ หนุนหุ้นกลุ่ม Domestic/ คาด SET 1630 หุ้นแนะนำ BAM

ปัจจัยต่างประเทศ: ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวขึ้นเมื่อคืนหลังปรับตัวลงติดต่อกัน 3 วันก่อนหน้า โดยได้ sentiment บวกจากปธน.โจ ไบเดนแถลงยืนยันว่า สหรัฐจะไม่ล็อกดาวน์ประเทศเพื่อควบคุมโควิดเหมือนช่วงเดือนมี.ค. 2020 ถึงแม้ว่าสายพันธุ์โอมิครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐ โดยคิดเป็นสัดส่วน 73% ของจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งหมดและมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนใน 43 จาก 50 รัฐในสหรัฐ รวมถึง FDA เตรียมประกาศอนุมัติยาแพ็คคู่ “โมลนูพิราเวียร์-แพกซ์โลวิด” ในการรักษาผู้ป่วยโควิดเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยไฟเซอร์ระบุว่า ยาแพกซ์โลวิดสามารถลดความเสี่ยงในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 89% รวมทั้งมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่เมอร์คเปิดเผยว่า ยาโมลนูพิราเวียร์สามารถลดความเสี่ยงในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ 30% ทั้งนี้เรายังมองว่าสถาณกาณ์โควิดจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักต่อทิศทางตลาดในระยะสั้น.

ปัจจัยภายในประเทศ: ศบค.ชุดใหญ่เคาะมาตรการรับมือโอมิครอนระงับรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาตามระบบ Test & Go ตั้งแต่วันนี้ถึง 4 มกราคม 2565 กลับไปใช้ระบบกักตัวทุกคน ไม่ว่ามาจากประเทศไหน ตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง ย้ำไม่ใช่การปิดประเทศ แค่ชะลอชั่วคราว ส่วนปีใหม่ยังจัดกิจกรรมได้เหมือนเดิม แต่ต้องเคร่งครัดตามมาตรการที่กำหนด .คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจปี 65 (มาตรการของขวัญปีใหม่) เพื่อเป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยให้สามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/65 เติบโตเพิ่มขึ้นอีก 0.7% โดยมาตรการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ประชาชน ประกอบด้วย 2 มาตรการได้แก่ 1) มาตรการช้อปดีมีคืน ปี 2565 หักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการในประเทศตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ.65 ไม่รวม ค่าสุรา เบียร์ และไวน์ ค่ายาสูบ ค่าน้ำมันและก๊าซเติมยานพาหนะ ค่าบริการจัดนำเที่ยว ค่าที่พักในโรงแรม ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย เป็นต้น 2) มาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนจาก 2% เหลือ 0.01% และลดค่าธรรมเนียมการจำนองจาก 1% เหลือ 0.01% (เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน) สำหรับที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินไม่เกิน 3 ล้านบาท ครอบคลุมบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ และห้องชุด มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันที่เผยแพร่ประกาศจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.22 ทั้งนี้เรามองว่ามาตรการเพิ่มกำลังซื้อดังกล่าวจะหนุน sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่ม Domestic play เช่น CRC,CPALL ,DOHOME ,COM7 ,SYNEX ,KTC และ AEONTS โดยจากในอดีตหุ้นจะปรับตัวขึ้นได้ดีตั้งแต่ 1 เดือนก่อนโปรแกรมจะเริ่มขึ้น .

มุมมองตลาดหุ้น คาด SET 1630 หุ้นแนะนำ BAM

BAM (ราคาพื้นฐาน 24.00 บาท) คาดกำไร 4Q21 ดีขึ้น YoY และ QoQ จากการเก็บเงินสดได้สูงขึ้นและยอดขาย NPA/NPL ก้อนใหญ่ นอกจากนี้เราชอบแผนการเก็บเงินกู้แบบไม่มีหลักประกันจากพิร์ตที่มีอยู่ เนื่องจากจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนและกำไรในปี 65 รวมถึง sentiment บวก จากการจัดตั้ง JV กับธนาคารพาณิชย์ที่มีความคืบหน้ามากขึ้น.

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ 

วันพุธ ติดตาม การประชุม กนง. ของไทยคาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% ตัวเลข Existing Home Sales ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด +2.7% MoM เป็น 6.5 ล้านยูนิต ตัวเลข CB Consumer Confidence ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +0.6% MoM เป็น 110.2 จุด และปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ รายสัปดาห์ .

วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลขส่งออกและนำเข้าของไทยเดือน พ.ย. ตัวเลข Personal Spending ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด +0.6% MoM ตัวเลข Personal Income ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด +0.4% MoM ตัวเลข Durable Goods Orders ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด +1.5% MoM ดัชนี Core PCE Price Index ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด +0.4% MoM และ +4.5% YoY ตัวเลขการขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯรายสัปดาห์คาด +2.05 แสนคน ตัวเลข New Home Sales ของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. คาด +3.4% MoM เป็น 7.7 แสนหลัง ตัวเลข Michigan Consumer Sentiment เดือน ธ.ค. คาด +4.5% MoM เป็น 70.4 จุด .

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข Inflation และ Core Inflation ของญี่ปุ่นเดือน พ.ย. คาด +0.4% YoY และ +0.3% YoY ตัวเลข Housing Starts ของญี่ปุ่นเดือน พ.ย. คาด +7.1% YoY

- Advertisement -